Cần chế tài mạnh chống gia cầm lậu

Cần chế tài mạnh chống gia cầm lậu
TP - Năm nào, tỉnh biên giới Lạng Sơn cũng căng mình đối phó, ngăn chặn nạn vận chuyển, buôn bán gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc. Nhưng hiệu quả không triệt để bởi chế tài xử lý chưa đủ mạnh.

> Tinh vi nhập lậu gà thải, mèo chết
> Ngăn dịch cúm A/H7N9 từ cửa khẩu

Lực lượng tuần tra biên giới lập lán chốt chặn, song gà vẫn “lọt lưới” . ảnh: Duy Chiến
Lực lượng tuần tra biên giới lập lán chốt chặn, song gà vẫn “lọt lưới” . ảnh: Duy Chiến.

Đại tá Bùi Điển - Trưởng công an huyện Cao Lộc, cho biết: Với lợi nhuận cao như hiện nay (mỗi kg gà Trung Quốc, đưa chót lọt từ biên giới về sâu các tỉnh miền xuôi, lãi từ 40 đến 50 nghìn đồng - PV); người buôn lậu cố tình, bằng mọi cách đưa gà lậu vào nội địa tiêu thụ. Vì vậy, phải có những biện pháp căn cơ, dài hơi, mới hy vọng giải quyết triệt để vấn đề này.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn, trong hai ngày (11 và 12/4), đơn vị tiếp nhận và xử lý tiêu hủy ba vụ, với 292 kg gà, vịt; 830 con vịt giống, do lực lượng QLTT và công an bàn giao. Theo đánh giá của chi cục; tình hình buôn lậu, vận chuyển gia cầm lậu trên địa bàn như vậy đã giảm đáng kể.

Đồng quan điểm; Đội trưởng đội Quản lý Thị trường số 1, TP Lạng Sơn, ông Đàm Văn Đức, cho rằng: Nếu áp dụng mức xử phạt như Nghị định 06 và nghị định 112 (sửa đổi) như hiện nay; nhóm buôn lậu không sợ. Thời gian qua, Đội QLTT, liên tiếp bắt nhiều vụ, mỗi vụ hàng tạ gà, nhưng chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính.

Ông Đức đề xuất: Các ngành chức năng cần những biện pháp mạnh hơn; ví như các phương tiện chở gà lậu bằng mô tô, xe đạp nhiều lần, cần tịch thu phương tiện; nâng mức xử phạt và tước bỏ giấy phép quyền kinh doanh vận tải ô tô, nếu như chở hàng gia cầm trái phép.

Ông Đức đưa dẫn chứng: Trong quý I năm 2013, Đội QLTT bắt 26 vụ, thu trên 5,3 tấn gia cầm nhập lậu; có gần một nửa số vụ, dân buôn lậu chuyên chở bằng ô tô, mô tô; phương tiện vi phạm chỉ được tạm giữ mười ngày, rồi phải trả. Ông Đức ví von: “Lợi nhuận gần như nhau, nếu như buôn bán ma tuý có vài tép, vào kho ngay; thế nhưng vận chuyển vài tạ gà, thì chả sao”.

“Hiện nay, phần đông “cửu vạn”, đi gánh gà qua biên giới, vận chuyển bằng mô tô trên đường quốc lộ, là người dân địa phương. Họ ít ruộng, đời sống khó khăn và trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Vậy nên công tác vận động, thuyết phục của các cấp chính quyền, đoàn thể ở cơ sở là rất quan trọng và cần thiết”. Đại tá Bùi Điển nói.

Ông Triệu Đức Thắng, Đội trưởng đội QLTT số 4 (huyện Chi Lăng) cho rằng, tình hình vận chuyển gia cầm nhập lậu, ngày càng diễn biến phức tạp. Quốc lộ 1A, tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, có mật độ lưu thông lớn, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe qua lại địa bàn.

Gần đây, dân buôn lậu gà sử dụng ô tô sang trọng, xe máy phân khối lớn, chạy vào giữa đêm khuya, tờ mờ sáng; lực lượng QLTT phát hiện; nhưng không thể đuổi theo được, vì chiếc ô tô của đơn vị đã cũ, xuống cấp trầm trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG