Cần xử lý nghiêm nạn buôn lậu xăng dầu

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về tình trạng buôn lậu xăng dầu, tổng giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh đầu mối khẳng định, thị trường xăng dầu tại Việt Nam đang có rất nhiều vấn đề, trong đó buôn lậu là vấn đề gây bức xúc nhất cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo vị tổng giám đốc này, tình trạng doanh nghiệp xăng dầu trong nước bắt tay với doanh nghiệp nước ngoài để buôn lậu xăng dầu đang khiến những doanh nghiệp trong ngành hết sức bức xúc. Điển hình như vụ buôn lậu xăng dầu mới đây của Công ty CP Dương Đông Hòa Phú (Bình Thuận)-do ông Nguyễn Đức Mạnh làm tổng giám đốc. Nếu làm trót lọt vụ này, đơn vị nhập khẩu sẽ “ẵm trọn” được hơn 40% tiền thuế phải nộp cho nhà nước. Với số thuế, phí lên tới 8.000 đồng/lít, ước tính riêng số tiền thuế mà Công ty CP Dương Đông Hòa Phú kiếm được lên tới cả trăm tỷ đồng từ 13.000 tấn xăng A92 nhập về nhưng không khai báo Hải quan để bán thu lợi bất chính. “Nhưng nguy hiểm hơn cả chính là sau khi trốn được thuế, doanh nghiệp này lại cho các đại lý 3.000 đồng tiền hoa hồng/lít xăng, như vậy không có doanh nghiệp nào cạnh tranh được. Khi các doanh nghiệp buôn lậu xăng dầu tăng thù lao (hoa hồng) cho đại lý, các doanh nghiệp khác cũng sẽ phải chạy đua để giữ thị phần, gây bất ổn trong cạnh tranh. Với trường hợp của Dương Đông Hòa Phú, các cơ quan chức năng cần công tâm xử lý nghiêm thì thị trường xăng dầu mới hết tình trạng buôn lậu được”, vị này nói.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp xăng dầu này, số vụ buôn lậu xăng dầu bị cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua, theo vị này, mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Hiện có một số doanh nghiệp kinh doanh đầu mối quy mô nhỏ đang có hoạt động kinh doanh rất đáng ngờ khi liên tục đẩy thù lao, hoa hồng cho đại lý lên cao bất thường để chiếm thị trường. Những doanh nghiệp này chỉ nhập lậu xăng dầu thì mới có thể cạnh tranh như vậy. “Thị trường kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam hiện có những điều rất buồn cười. Có những lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu từng bị bắt, phải ngồi tù vì buôn lậu xăng dầu và gian lận thuế nay lại sang đơn vị đầu mối khác tiếp tục làm tổng giám đốc. Thật sự không hiểu nổi. Ở nước ngoài không ai cho phép điều này xảy ra. Trong các quy định về quản lý kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam, cần quy định thêm cả việc cấm những người từng tham gia buôn lậu xăng dầu, sau khi chấp hành hình phạt, được hành nghề trong lĩnh vực cũ. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt còn nếu không tình trạng buôn lậu xăng dầu sẽ còn tiếp diễn”, vị này đề xuất.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá