CSGT có nên rượt đuổi xe tháo chạy?

Cán bộ CSGT sau cú kéo lê 20 mét.
Cán bộ CSGT sau cú kéo lê 20 mét.
TP - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ rượt đuổi khiến tài xế bỏ chạy gây tai nạn giao thông liên hoàn. Về việc này, nguyên cán bộ CSGT, công dân ưu tú Thủ đô cho rằng, chiến sỹ CSGT trẻ vì áp lực công việc mà bất chấp nguy hiểm đối mặt tài xế liều lĩnh thì không nên.

Rượt đuổi luôn đối mặt với tai nạn

Chỉ trong năm 2015 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng liên quan đến việc rượt đuổi. Cụ thể, ngày 12/12, trên Quốc lộ 5 – Sài Đồng địa bàn quận Long Biên, TP Hà Nội đã xảy ra vụ tài xế Đoàn Văn Chuyên (SN 1991, quê Hưng Yên) đã bất chấp, điều khiển chiếc xe tải BKS: 89L – 0211 tông thẳng thượng úy Trương Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội), khi cán bộ này ra hiệu lệnh dừng xe. Xe đâm trực diện, khiến thượng uý Đạt văng ngã ra đường, quần áo mắc vào gầm chiếc xe tải. Dù vậy, tài xế Chuyên tiếp tục điều khiển xe tải tháo chạy về hướng trung tâm Hà Nội. Chạy chừng 20m thượng uý Đạt quần áo rách tả tơi mới tách khỏi được gầm chiếc xe tải.

Gây tai nạn chừng 5 tiếng đồng hồ, tài xế Chuyên đã đến Công an phường Phúc Đồng, Long Biên trình diện. Sau đó, Công an quận Long Biên đã tạm giữ hình sự đối với Đoàn Văn Chuyên để làm rõ hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Thượng uý Đạt sau vụ kéo lê trên đường 20 mét bị gãy xương sườn, tràn dịch màng phổi. Hiện, thượng úy Đạt đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

Trước đó, ngày 25/8, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phát hiện chiếc taxi Mai Linh 29A-796.41 do tài xế Nguyễn Văn Dũng (Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển đi sai làn đường nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế chiếc taxi này đã rồ ga bỏ chạy. Khi chiếc xe bỏ chạy, tổ công tác đã rượt đuổi qua nhiều tuyến phố. Quá trình tháo chạy, tài xế taxi Mai Linh đã gây tai nạn liên tiếp. Hậu quả vụ rượt đuổi khiến một chiến sỹ CSGT và gần chục người dân bị thương.

Tới ngày 8/11, đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn, tại khu vực cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội). Nguyên nhân do tài xế bị rượt đuổi khiến anh này hoảng loạn tháo chạy gây tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn đã khiến nhiều người thương vong, bản thân tài xế đã gieo mình từ cầu vượt xuống đường để quyên sinh. Tài xế điều khiển taxi được xác định là Đặng Văn Cường (40 tuổi, Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Không nên đối mặt

CSGT có nên rượt đuổi xe tháo chạy? ảnh 1

Tài xế Chuyên tại cơ quan công an.

Trao đổi với báo chí về việc này, nhiều người cho rằng, ở những tình huống nguy hiểm, lực lượng CSGT cần chuyển sang phương án xử phạt nguội sẽ an toàn hơn. Cụ thể, thượng tá Lê Đức Đoàn, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phân tích, cán bộ chiến sỹ CSGT khi thi hành công vụ, ai cũng muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính áp lực đó khiến cán bộ chiến sỹ “hăng say” tác nghiệp và đối diện với nguy hiểm khó lường. Thượng tá Đoàn chia sẻ với đồng nghiệp bị tai nạn, song cũng thấu hiểu về áp lực chuyện “cơm ăn áo mặc” đối với cánh tài xế.

Thượng tá Đoàn khuyên cán bộ chiến sỹ CSGT, không nên nhảy lên nắp capo hoặc đánh đu cần gạt nước, đứng trước đầu xe…, vì không thể phán đoán được tâm trạng của tài xế. Tài xế cũng là con người, nếu rơi vào cảnh vợ con đau, ốm, làm cả tuần nhưng chưa tích cóp được xu nào…lúc bị dừng xe, anh ta rất khó kiểm soát hành vi của bản thân. Ở vụ việc cụ thể này, thượng tá Đoàn khuyên cán bộ không hành động như thế, chuyển sang hình thức xử phạt nguội sẽ an toàn hơn.

Trao đổi với PV liên quan đến sự vụ trên, luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đối với các lỗi vi phạm hành chính, lực lượng CSGT không nên bất chấp nguy hiểm để xử phạt tại trận. Theo luật sư, việc tài xế không chấp hành hiệu lệnh sẽ tiến hành xử phạt nguội bằng hình thức gửi biên bản thông báo đến địa chỉ đăng ký phương tiện. Ngoài việc xử lỗi vi phạm, Bộ Công an cần bổ sung thêm hình thức xử phạt tăng nặng đối với trường hợp tài xế không chấp hành hiệu lệnh. Có như vậy mới răn đe được cánh tài xế liều lĩnh và đảm bảo an toàn cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ trên đường, luật sư Tuấn nói.

Thượng tá Đoàn chia sẻ với đồng nghiệp bị tai nạn, song cũng thấu hiểu về áp lực chuyện “cơm ăn áo mặc” đối với cánh tài xế.

MỚI - NÓNG