CSGT lên tiếng về 'phạt nguội' ô tô lấn làn buýt nhanh BRT

TPO - Theo lãnh đạo Đội CSGT số 3, Công an Hà Nội, hiện chưa có chủ trương 'phạt nguội' tài xế lấn làn tuyến buýt nhanh. Tuy nhiên khi phát hiện vi phạm và có sự chỉ đạo từ cấp trên đơn vị sẽ vẫn xử phạt lỗi đi sai làn đường.

Khi thời tiết xấu hoặc giờ cao điểm, tình trạng phương tiện lấn làn xe buýt nhanh diễn ra phổ biến. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
Khi thời tiết xấu hoặc giờ cao điểm, tình trạng phương tiện lấn làn xe buýt nhanh diễn ra phổ biến. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Chiều 17/1, trao đổi với Tiền Phong, Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội Trần Đăng Hải cho rằng, chủ trương lắp dải phân cách ngăn phương tiện giao thông lấn làn tuyến buýt nhanh của Sở GTVT Hà Nội sẽ giúp phương tiện công cộng này hoạt động hiệu quả hơn. 

Theo đó, hàng ngày đơn vị huy động hơn 100 lượt cán bộ, nhân viên hỗ trợ phân luồng đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông tại 44 chốt nhà chờ, nút giao trọng điểm. 

Còn lãnh đạo Đội CSGT số 3 Công an Hà Nội cho biết, hiện vẫn chưa có chủ trương phạt nguội phương tiện lấn làn tuyến buýt nhanh. Tuy nhiên, khi hình ảnh vi phạm rõ ràng và có chỉ đạo từ cấp trên đơn vị sẽ vẫn xử phạt lỗi đi sai làn đường.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lưu lượng phương tiện rất lớn và thường xảy ra ùn ứ, việc lắp dải phân cách sẽ gây khó khăn cho phương tiện khác lưu thông bởi diện tích lòng đường bị thu hẹp. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp tuyến buýt nhanh hoạt động hiệu quả hơn.

"Chiều 17/1, hàng chục cán bộ, chiến sỹ đơn vị được huy động, tăng cường hỗ trợ phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời phối hợp với lực lượng liên ngành dựng dải phân cách tại nhiều điểm nhà chờ buýt nhanh", vị này nói.

CSGT lên tiếng về 'phạt nguội' ô tô lấn làn buýt nhanh BRT - ảnh 1

Vì sao phải lắp phân cách cứng phục vụ buýt BRT?

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị trong tuần này sẽ cho lắp thử nghiệm dải phân cách cứng để ngăn các phương tiện lấn làn buýt BRT. Ban đầu sẽ lắp dải phân cách tại khu vực các nhà chờ thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) vừa đề xuất thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT .

Theo ông Hải, thời điểm thời tiết xấu hoặc giờ cao điểm hiện tượng lấn làn diễn ra rất phổ biến, đặc biệt trước các nút giao thông, gây ảnh hưởng lớn đến vận hành của buýt nhanh BRT. Do đó, cần có dải phân cách cứng mới đảm bảo thời gian vận hành của BRT, đúng biểu đồ. Dải phân cách này sẽ cao 60cm, được làm bằng chất liệu mềm, cơ động linh hoạt có thể di chuyển được.

Bên cạnh đó, hiện lực lượng chức năng đang hoạt động hết sức vất vả mà hiệu quả không cao. Dải phân cách sẽ giúp giảm tải công việc cho lực lượng chức năng. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá