Cựu Chủ tịch Vinashin xin giảm khoản bồi thường gần 1.000 tỉ đồng

Cựu Chủ tịch Vinashin xin giảm khoản bồi thường gần 1.000 tỉ đồng
TPO - Sáng nay Cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình và các đồng phạm đồng loạt xin giảm mức án và mức bồi thường thiệt hại đã gây ra tại các dự án.

> 19 luật sư bào chữa cho 8 bị cáo

 Các bị cáo trong phiên xử sáng nay
Các bị cáo trong phiên xử sáng nay.

Riêng bị cáo Trịnh Thị Hậu còn cho rằng mức xử án đối với bản thân ở phiên tòa sơ thẩm là không thỏa đáng, có phần oan ức.

8h, phiên xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định quản lý của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Tập đoàn Vinashin bắt đầu. Tám bị cáo được dẫn giải vào phòng xử tỏ ra khá bình thản và không có thay đổi gì nhiều so với phiên sơ thẩm (Bị cáo Nguyễn Tuấn Dương không có mặt tại phiên xử do không có đơn kháng cáo).

Trong phần kiểm tra căn cước, khi được Chủ tọa Đào Thị Nga gọi lên, cựu Chủ tịch Vinashin trong bộ quần áo màu xám trả lời khá rành rọt và điềm tĩnh. Tham gia bào chữa cho bị cáo Bình lần này có 4 luật sư (nhiều nhất trong số 8 bị cáo), là những người khá nổi tiếng như luật sư Phan Trung Hoài, Chu Đông. Trong khi đó, bào chữa cho bị cáo Đỗ Đình Côn chỉ có một luật sư là ông Nguyễn Thanh Hưng lại vắng mặt.

Cũng trong sáng nay, sau phần Chủ tọa tóm tắt bản án sơ thẩm và đơn kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã đi vào phần thẩm vấn các bị cáo liên quan đến Dự án đầu tư mua tàu cao tốc chở khách và ô tô (tàu Hoa Sen). Đây là dự án của Cty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương- Vinashin do Trần Văn Liêm làm giám đốc lúc đó.

Các cá nhân liên quan đến những sai phạm của dự án này, ngoài bị cáo Bình, Liêm còn có Trịnh Thị Hậu, nguyên TGĐ Cty tài chính TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC) và Hoàng Gia Hiệp, nguyên phó TGĐ Cty Tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy (VFC).

 Cựu Chủ tịch Vinashin trong bộ quần áo màu xám khá điềm tĩnh
Cựu Chủ tịch Vinashin trong bộ quần áo màu xám khá điềm tĩnh.

Trả lời về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này, các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường. Riêng bị cáo Trịnh Thị Hậu cho rằng phiên sơ thẩm đã kết án về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước…” (14 năm tù giam) là không thỏa đáng, bị cáo không phạm tội danh này.

Mặc dù có thừa nhận một số sai sót, nhưng bị cáo Phạm Thanh Bình vẫn đổ lỗi do hoàn cảnh khách quan và do khủng hoảng kinh tế. Còn bị cáo Liêm cho rằng mình thực hiện thụ động, theo chỉ đạo của Phạm Thanh Bình. Bị cáo Hiệp (13 năm tù giam) cho rằng chỉ vi phạm trong lĩnh vực tín dụng, không trực tiếp gây ra hậu quả thiệt hại của dự án, không phải bồi thường thiệt hại.

Theo bản án sơ thẩm, đối với Dự án đầu tư mua tàu cao tốc chở khách và ô tô (tàu Hoa Sen), các bị cáo đã gây thiệt hại tổng cộng hơn 990 tỉ đồng, buộc bị cáo Bình (20 năm tù giam) và Liêm (19 năm tù giam) phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Cty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương- Vinashin, mỗi người hơn 495 tỉ đồng.

Tiền Phong Online sẽ tiếp tục cập nhật về phiên tòa.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.