Cựu Phó tổng giám đốc Vinalines hầu tòa

Các bị cáo trong phiên xử ngày 26/2
Các bị cáo trong phiên xử ngày 26/2
TPO - Cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Bùi Quốc Anh và  đồng phạm phải hầu tòa về hành vi tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ngày 26/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Bùi Quốc Anh (SN 1959, ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, cựu Giám đốc Cty Vận tải Biển Đông, cựu Phó tổng giám đốc Vinalines) cùng đồng phạm về hành vi tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo buộc, thực hiện chủ trương của Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam về việc mở rộng, khai thác và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển, Cty Vận tải Biển Đông được cấp trên phê duyệt 5 dự án mua tàu.

Trên cơ sở đó, ông Bùi Quốc Anh cùng thuộc cấp ký hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu cũ giữa Cty Vận tải Biển Đông với nhiều Cty khác. Sau đó, các đối tượng này lập khống hợp đồng thuê bên thứ ba làm thầu phụ, làm giấy tờ giả để hợp thức hồ sơ quyết toán rồi tham ô hoặc “chi ngoại giao”.

Riêng Bùi Quốc Anh, cơ quan công tố xác định: khi ký hợp đồng với Cty TNHH Tân Minh Nguyệt, ông Quốc Anh với cương vị Giám đốc Cty Vận tải Biển Đông đã không tổ chức đàm phán, không thông báo cho Ban mua bán tàu của Cty, không kiểm tra tư cách pháp nhân của đơn vị ký hợp đồng, không tổ chức nghiệm thu sản phẩm.

Sau đó, ông Bùi Quốc Anh thống nhất cùng kế toán trưởng, dùng tiền của Cty Biển Đông để chi phí ngoại giao, gây thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng.

Trong danh sách các bị cáo còn có Hoàng Gia Hiệp (SN 1972, cựu Phó Tổng giám đốc Cty Tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC)). Ông Hiệp bị truy tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc ký hợp đồng tư vấn dự án mua tàu, tham ô 50 triệu đồng của Cty VFC.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.