Vụ trộm cước điện thoại di động ở Hà Nội:

Đã tìm ra đối tượng thực hiện “nhân bản sim”

TP - “Vấn đề cực kỳ phức tạp” - Đó là trả lời của đại diện Bưu điện Hà Nội sau khi Tiền phong đăng tải bài viết về trường hợp chủ thuê bao của số máy 0912345345 ở Hà Nội bị phát sinh đột biến cước phí tháng 10/2006 lên đến hơn 16,7 triệu đồng.

Trao đổi về vụ việc bất thường này, ông Tô Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội cho rằng mạng di động GSM có tính bảo mật cao và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Bưu điện Hà Nội cũng khẳng định chưa thấy tài liệu chính thức nào có thể chứng minh chuyện “nhân bản sim”.

Tuy nhiên, Bưu điện Hà Nội cũng thừa nhận vụ trộm cước di động này liên quan tội phạm công nghệ cao và cần có sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Phòng An ninh kinh tế (PA17) Công an Hà Nội cho biết đã từng thụ lý điều tra về một vụ “nhân bản sim” cách đây vài tháng. Một chiếc sim số máy công vụ (phát cho nhân viên trong ngành và không phải tính cước) đã bị kẻ xấu nhân bản ra 4 chiếc và đưa cho nhiều người “xài”.

Như vậy, chuyện “nhân bản sim” là hoàn toàn có thật và đã được cơ quan công an xác nhận. Đối tượng đã sử dụng một thiết bị sao chép điện thoại, một đầu đọc và một sim trắng. Toàn bộ dữ liệu từ sim gốc được đưa vào máy tính và sau đó chuyển sang sim trắng.

Như vậy từ một sim gốc có thể nhân bản thành nhiều sim. Đương nhiên chủ thuê bao của sim gốc, vì đã đăng ký với bưu điện, nên phải móc ví trả tiền và phải trả thêm toàn bộ số cước của tất cả những sim nhân bản. Tuy nhiên, để thực hiện kỹ thuật nhân bản, đối tượng chắc chắn phải có cơ hội tiếp xúc với sim gốc để tiến hành sao chép dữ liệu.

Kể từ khi nhận được khiếu nại của anh Bạch Hải Sơn, chủ thuê bao của số máy nói trên, Bưu điện Hà Nội đang rất tích cực điều tra, xác minh để sớm có kết quả thông báo cho khách hàng và giúp hàng triệu khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.

Trước đây, Bưu điện Hà Nội cũng đã từng nhận những khiếu nại của khách hàng về cước phát sinh bất thường, tuy nhiên nguyên nhân đều không phải là chuyện “nhân bản sim”.

Từ năm 2002 đến nay, để giúp khách hàng quản lý tốt thuê bao và khống chế các cuộc gọi, Bưu điện đã thành lập một bộ phận thường xuyên theo dõi và phát hiện việc cước phát sinh đột biến, rồi cảnh báo ngay cho khách hàng.

Như vậy đã tròn một tháng kể từ khi xảy ra vụ trộm cước di động này, Bưu điện Hà Nội vẫn chưa thể làm rõ được thủ phạm. Phía VNPT cho biết cũng đã nhận được báo cáo của Bưu điện Hà Nội về vụ việc và chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề.

Trong cùng diễn biến, một cán bộ an ninh của Bộ Công an cho biết, đối tượng thực hiện vụ “nhân bản sim” đã nằm trong vòng ngắm, và họ chỉ mất đúng một ngày để xác định ra đối tượng. Tuy nhiên, trách nhiệm chính xử lý vụ việc trước hết thuộc về VNPT và Bưu điện Hà Nội.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá