Đề án 112: Văn phòng UBND TPHCM nợ 5,8 tỷ đồng

TP - Đến nay, dù đã quá hạn, Trung tâm tin học thuộc Văn phòng HĐND & UBND TPHCM vẫn chưa có phương án thanh toán khoản nợ cước lên đến gần 5,8 tỷ đồng phát sinh từ dịch vụ cung cấp đường truyền cho việc thực hiện đề án 112 ở TPHCM.

Chiều ngày 2/12, ông Cao Minh Thắng– Tổ trưởng kinh doanh dịch vụ truyền số liệu Cty điện thoại Đông (Bưu điện TPHCM) cho biết thông tin trên.

Những sản phẩm của đề án 112

Nợ đầm đìa vẫn xài “vô tư”!

Tại công văn “đòi nợ” số 544/KH-KD về việc giải quyết các tồn tại liên quan đến đề án 112, Bưu điện thành phố (BĐTP) đã kiến nghị UBND TPHCM quan tâm xem xét chỉ đạo giải quyết dứt điểm khoản nợ này.

Nếu không, BĐTP sẽ tạm ngưng toàn bộ việc cung cấp dịch vụ cho đề án 112 cho đến khi mọi việc được giải quyết xong.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ việc bắt đầu từ Công văn số 4703 ngày 19/8/2003 của Tổng Cty Bưu chính viễn thông giao BĐTP làm việc trực tiếp với Trung tâm tin học (TTTH) để xây dựng hạ tầng mạng viễn thông phục vụ đề án 112.

Sau đó Ban điều hành đề án 112 TPHCM (BĐH) cũng đã có Văn bản số 1729 ủy quyền cho Giám đốc TTTH ký chứng từ giao dịch, hợp đồng kinh tế, đồng thời đề nghị BĐTP triển khai hạ tầng mạng viễn thông phục vụ đề án 112.

Ngày 6/1/2005, Cty Điện thoại Đông thành phố và TTTH đã ký Hợp đồng kinh tế số 19-03 về việc cung cấp dịch vụ. Hợp đồng này có giá trị trong 3 năm và sẽ hết hạn vào ngày 6/1/2008.

Theo một lãnh đạo BĐTP, đến nay, Cty Điện thoại Đông thành phố đã thực hiện hoàn tất và bàn giao cho TTTH 90 kênh Mega Wan và cho thuê 89 modem phục vụ đề án 112. Tính từ ngày nghiệm thu, bàn giao đến tháng 10/2007, tổng số tiền nợ cước lên tới gần 5,8 tỷ đồng.

Thế nhưng, TTTH vẫn chưa ký kết phụ lục hợp đồng bổ sung về nội dung thu cước và chưa thanh toán số tiền cước phát sinh cho ngành bưu điện.

Trước tình hình khoản nợ quá hạn ngày càng lớn, ngày 30/7/2007, Cty Điện thoại Đông thành phố đã có công văn gửi TTTH thông báo tạm ngưng dịch vụ truyền số liệu của đề án 112 kể từ ngày 1/9/2007 do đơn vị này chưa thanh toán nợ.

Thế nhưng, Cty Điện thoại Đông đã không thể ngưng vì ngay sau đó Văn phòng HĐND&UBND thành phố đã có Công văn số 5522 đề nghị “tiếp tục cung cấp dịch vụ thêm một thời gian ngắn nữa”.

Theo Công văn đòi nợ số 544, đã hơn 3 tháng kể từ ngày có công văn trên, Văn phòng HĐND&UBND thành phố vẫn chưa có phản hồi nào về việc giải quyết khoản nợ cước gần 5,8 tỷ đồng.

3 phần mềm dùng chung của đề án 112

Sợ “quyền uy” của khách hàng?

Trao đổi với Tiền phong vào chiều 2/12, một lãnh đạo BĐTP (đề nghị không nêu tên) bức xúc:

Ngành bưu chính viễn thông ý thức được đề án 112 là một đề án quan trọng nên từ năm 2004 đến nay, BĐTP đã cố gắng đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc với TTTH vẫn không giải quyết được các tồn tại về số nợ cước phát sinh lớn và kéo dài, gây rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như công tác tài chính kế toán của BĐTP.

Không còn cách nào khác, ngày 23/10/2007, BĐTP đã có công văn đề nghị UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo TTTH lập phương án thanh toán số nợ trên, đồng thời chỉ định đơn vị đầu mối có quyền hạn cao nhất để giải quyết các vướng mắc. Và thời hạn cuối cùng để giải quyết là ngày 15/11/2007.

Tuy nhiên, theo xác nhận của ông Cao Minh Thắng, tính đến ngày 2/12, TTTH vẫn không đả động gì đến khoản nợ gần 5,8 tỷ đồng nói trên và Cty Điện thoại Đông thành phố cũng không thể ngưng cung cấp dịch vụ đường truyền và cho thuê modem.

“Dẫu sao chúng tôi cũng là một doanh nghiệp, còn khách hàng là Văn phòng HĐND&UBND thành phố nên không làm khác được” - Ông Thắng phân bua. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá