Lâm tặc quậy tại điểm nóng

TP - Cuối năm, nhận định hoạt động của lâm tặc sẽ rất nóng, từ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), trên chiếc xe 4 chỗ chúng tôi ngược đường Hồ Chí Minh ra Bắc.

21 giờ ngày 4-2-2010, chúng tôi xuất phát. Mặc dù đã muộn, nhưng trên đường Hồ Chí Minh khá nhộn nhịp. Xe khách Bắc - Nam, xe tải ngược xuôi vùn vụt. Anh bạn cùng đoàn lý giải, xe chạy đường Hồ Chí Minh thường là chở quá người, quá tải nhằm tránh CSGT.

Khoảng hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi đến địa phận Phong Nha - Kẻ Bàng. Ở đây, tình hình có vẻ nhộn nhịp hơn. Thi thoảng lại bắt gặp một vài xe máy chạy hết tốc độ và trên xe thường có thêm một hoặc vài thanh gỗ dài, nằm ngang, choán hết phần đường.

Bạn tôi cho biết, đó là gỗ sến dùng để làm khung. Đến địa phận đèo Đá Đẽo khoảng hơn 23 giờ, lúc này lâm tặc mới thực sự xuất hiện. Cách nhau khoảng vài trăm mét, lại thấy một chiếc xe ô tô loại 15 chỗ ngồi cũ nát được cải tạo, hoặc xe tải nhẹ trên dưới 3 tấn đậu bên đường.

Gỗ trên vách núi hai bên đèo lao xuống ầm ầm và được gần chục người ở dưới nhanh chóng bốc lên xe. Bạn tôi nghiêm cấm không được tác nghiệp vì kịch hay đang còn phía trước. Đi hết đèo Đá Đẽo, chúng tôi đếm được 5 điểm đang bốc gỗ hai bên đường.

Đến Tân Ấp, thuộc xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa khoảng 1 giờ sáng. Bạn tôi bảo chọn địa điểm thích hợp để xem kịch. Nơi chúng tôi đậu xe, cách rào chốt của trạm Kiểm lâm Tân Ấp chừng 30m về phía nam, cách địa phận Hà Tĩnh khoảng 1km. Trên bốt canh, một kiểm lâm viên vẫn cần mẫn ngồi dõi theo những di biến động trên đường.

Chốt này được Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đề nghị tỉnh Quảng Bình xin trung ương lập ngày 25-1-2010 để kiểm soát tình trạng chảy máu lâm sản nghiêm trọng từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh.

Khoảng mươi phút, một xe tải nhẹ có thùng nhôm bị chặn lại. Kiểm lâm viên xuống đường, dùng đèn pin soi khắp một lượt, hai người nói gì đó với nhau, rồi lái xe lên xe và tiếp tục cuộc hành trình.

Hình như phát hiện ra điều gì đó bất thường, kiểm lâm viên này không quay lại bốt mà đi bộ đến xe chúng tôi, dùng đèn pin soi biển số, soi vào bên trong xe. Thấy 3 chúng tôi đều nằm ngủ ngon lành, kiểm lâm viên này quay bước và móc điện thoại di động nói chuyện với ai đó.

Chỉ năm phút sau, một chiếc xe 9 chỗ chạy hết tốc độ từ hướng nam ra, phanh két bên xe chúng tôi. Người ngồi trên xe dùng đèn pin soi vào xe chúng tôi rồi hỏi: “Bọn bây ở mô mà nằm ở đây?”. Anh bạn tôi nhanh nhảu: “Bọn em đi đường mệt quá nên nằm đây nghỉ một lúc rồi đi”. Người này phát cáu: “Tau nghe nói bây lượn đi, lượn lại mấy vòng để làm chi?”. Bạn tôi cũng không kém cạnh: “Dạ, trời tối quá, hai bên toàn rừng núi, bọn em chạy tìm chỗ sáng để nằm nghỉ cho đỡ sợ”.

Nghe có vẻ có lý và thấy thái độ thành thật, người này cho xe chạy về phía sào chắn. Mặc dù sào không hạ nhưng người này vẫn dừng lại và xuống xe, lên chỗ anh kiểm lâm đang ngồi. Hai người nói với nhau gì đó một lúc, người này xuống, quay đầu xe, rồ ga chạy trở vào. Lúc này xe ô tô vào ra khá đông nhưng không một xe nào bị chặn lại.

Khoảng gần một giờ đồng hồ sau, người này quay xe lại cũng với tốc độ khủng khiếp và cũng dừng ngay sào chắn. Lần này anh ta vẫn ngồi trên xe ôm vô lăng và nói vọng lên: “Đi được chưa?”. Không hiểu anh kiểm lâm khoát tay ra hiệu gì đó khiến người này nổi khùng từ trên xe lao xuống, nói oang oang: “Mấy thằng này chi mà sợ, để tui đuổi đi cho”.

Anh này quay lại xe, với tay lên ca bin, lấy một con dao bầu tiến lại phía xe chúng tôi. Thấy cả 3 chúng tôi đều ngủ, người này dùng dao gõ gõ vào cửa xe phía bên lái, hùng hổ: “ĐM, bọn bây biến đi chỗ khác để tau làm ăn, không là tau chặt, tau chặt”. Để tránh những va chạm không cần thiết, chúng tôi cho xe tiến lên chừng 50m rồi dừng lại.

Anh này quay trở lại sào chắn, sau một hồi nói gì đó với kiểm lâm viên, anh ta nhảy lên xe vù ga, ép sát xe bên cọc sào chắn để sào vướng trần xe không thể kéo sát, đồng thời nhảy xuống xe dùng dao chặt đứt dây kéo sào trước mặt kiểm lâm viên đang ngồi trực.

Chỉ sau hành động đó, 4 xe ô tô, 15 chỗ có, xe tải nhẹ có đã ém sẵn ngay sát sào chắn ào ào tiến về trạm. 3 chiếc lọt qua trạm thì chúng tôi nghe tiếng súng nổ. Chiếc xe đang đậu sát cọc sào cũng rồ ga bỏ chạy. Còn một chiếc xe tải nhẹ chưa kịp qua sào, được 2 chiếc xe máy đi kèm ra hiệu đánh tay lái cua lui và dừng ngay trước đầu xe chúng tôi.

Bốn người từ xe máy và ô tô chụm lại bàn tán. Chúng tôi giả vờ không biết gì cũng xuống xe hỏi chuyện. Một người tên D, quê ở xã Thanh Thạch (xã sát trạm Kiểm lâm Tân Ấp) cho biết: “Thằng đó người Hà Tĩnh (người đã đuổi chúng tôi và chặt đứt dây sào chắn - PV), hắn làm bọn tui bể hết. Bọn tui đã làm “luật” với kiểm lâm, nhưng vì các anh đậu xe ở đó, nên họ sợ chưa cho đi. Hắn liều làm bậy, bị công an bắn cho mấy phát thủng lốp, rứa mà hắn vẫn chạy thoát”.

Những người này cho biết, trên xe của họ đang chở 3m3 gỗ de, ra Hương Khê, Hà Tĩnh thì xảy ra sự cố. Còn ba xe đã vượt sào chắn chở gỗ dổi và sến.

Kiểm lâm bất lực?

Khoảng 7 giờ sáng, chúng tôi có mặt ở trạm Kiểm lâm Tân Ấp. Tiếp chúng tôi là Trạm trưởng Hồ Ngọc Doanh.

Ông Doanh cho biết: Sau khi đối tượng chặt dây kéo sào chắn, trạm đã điện cho đồn công an Tân Ấp bên cạnh phối hợp. Trước sự hung hãn của đối tượng, công an đã bắn ba phát súng làm nổ lốp trước xe của đối tượng, nhưng hắn đã chạy thoát.

Khi chúng tôi thắc mắc tại sao không chặn 3 chiếc xe chở gỗ lao qua trạm ngay sau khi đối tượng chặt dây sào, ông Doanh nói: “Lúc đó tôi chạy vào phòng mặc đồ và lấy súng nên không biết”(?!).

Ông Doanh cũng khẳng định là không có chuyện làm luật như họ nói. Còn đối tượng chặt đứt dây kéo sào là người Hà Tĩnh, danh tính không biết. Đồn Công an Tân Ấp thì từ chối cung cấp thông tin, với lý do là phải có ý kiến của cấp trên.

Một điều khá ngạc nhiên, là từ khi chốt Tân Ấp đi vào hoạt động đến nay, kiểm lâm chưa hề bắt được một xe nào chở gỗ lậu qua đây. Trong lúc đó, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình xác định, đây là điểm nóng nhất tỉnh về tình trạng vận chuyển gỗ lậu. Chính vì thế mà chi cục đã năm lần, bảy lượt kiên trì đề xuất với tỉnh xin thành lập bằng được chốt này. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá