Mang chất dễ nổ lên xe khách bị phạt 300 nghìn

TP - Trao đổi với Tiền Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay: Do vụ tai nạn xảy ra trên đất Lào, phương tiện mang biển số Lào nên Ủy ban chưa cử người sang trực tiếp hiện trường, mà chỉ có công điện khẩn chỉ đạo các bên liên quan.

Về những hình ảnh ban đầu cho thấy, chiếc xe bị nổ, lộ ra lượng gỗ lớn chất đầy trên xe, ông Hùng cho biết cần thời gian để làm rõ hơn nguyên nhân. “Tuy nhiên, Ủy ban lâu nay cũng muốn tăng cường quản lý hàng hóa trên xe khách. Hiện đã có quy định nhưng sau vụ tai nạn này sẽ cần có giải pháp” – ông Hùng nói.

Hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có một số hành vi liên quan đến chở hàng hóa trên xe khách. Tuy nhiên, mức xử phạt quy định này khó có thể răn đe người vi phạm. 

Theo đó, mức phạt tiền từ 300 – 400 nghìn đồng được dùng để xử lý hành vi mang hóa chất độc hại, chất dễ cháy, nổ, hàng nguy hiểm hoặc hàng cấm lưu thông trên xe khách. Nếu chủ xe sắp xếp hành lý, hàng hóa không bảo đảm; chở hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế... chỉ bị phạt từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng.

Điều đáng báo động là công tác kiểm soát hàng hóa trên xe khách hiện nay chưa được thực hiện. Tại các bến xe, hiện không có lực lượng chuyên trách kiểm soát trọng lượng, khả năng cháy nổ từ nguồn hàng của xe khách. Trên đường, CSGT cũng chủ yếu kiểm soát số lượng khách có vượt quy định hay không.

Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho hay: Việc chở hàng hóa quá tải trọng xe khách đe dọa nghiêm trọng đến an toàn. Theo đó, động cơ xe, hệ thống phanh, khung, gầm... xe khách được thiết kế phù hợp với một trọng lượng phù hợp. Nếu chở nặng, sẽ mất an toàn khi điều khiển; gặp vật cản, lái xe phanh gấp cũng không đủ để dừng xe ngay; thậm chí, hỏng phanh. “Đáng tiếc, không ít doanh nghiệp xe khách chở hàng, kiếm tiền từ hàng hoá nhiều hơn bán vé” – ông An nói. 

MỚI - NÓNG