Mạo danh nhân viên VNPT lừa đảo cước điện thoại cố định

TP - Nhiều thuê bao cố định của VNPT Hà Nội phản ánh, gần đây thường nhận được các cuộc điện thoại từ số cố định thông báo khách hàng nợ cước “khủng”, nếu không thanh toán kịp thời sẽ bị cắt liên lạc sau vài tiếng.

Khoảng 8h sáng 3/5, số điện thoại cố định nhà chị Nguyễn Mai Lan (Trường Chinh, Hà Nội) bỗng đổ chuông, đầu dây bên kia là một giọng nói tự xưng là “Tổng đài tự động của VNPT thông báo”, nội dung là số thuê bao cố định của quý khách đang nợ cước điện thoại số tiền 8.930.000 đồng, đề nghị thanh toán ngay trong vòng 2 tiếng kể từ khi nhận thông báo, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Cuối nội dung thông báo, “tổng đài tự động VNPT” không quên chua thêm lời nhắn “Mời quý khách nhấn số 0 để biết thêm chi tiết”. Chị Lan sững sờ, vội vàng nhấn số 0 để làm theo hướng dẫn, đầu dây bên kia là một giọng nữ tự xưng “tổng đài viên” cho biết, số thuê bao này đã bị một số khác là 0313716XXX ở số nhà XXX, đường Lý Thánh Tông, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng dùng từ ngày 14/9/2016. “Tổng đài viên” còn gợi ý khách hàng báo công an thông qua sự kết nối trực tiếp của “tổng đài viên”. Thắc mắc tháng nào cũng nộp cước đầy đủ lại bị thông báo nợ mà số nợ rất lớn, chị Lan gọi điện đến số điện thoại 119 của VNPT Hà Nội thì được nhân viên VNPT cho biết: Đây là một hình thức lừa đảo đang diễn ra suốt nhiều ngày qua, trung bình mỗi ca trực 8 tiếng tổng đài nhận được cả chục cuộc gọi báo về hiện tượng này. Hiện VNPT đang phối hợp với cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Không chỉ gia đình chị Lan, nhiều gia đình khác ở Hà Nội cũng nhận được các cuộc điện thoại lừa đảo tương tự.  Kẻ lừa đảo thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, thông báo mức nợ cước vài triệu đồng, sau đó hướng dẫn khách hàng bấm phím số 0 hoặc số 9 để biết thêm chi tiết. Nếu làm theo hướng dẫn, điện thoại của khách hàng sẽ tự động kết nối đến điện thoại của kẻ mạo danh, bị trừ tiền cước và bị dụ dỗ, uy hiếp chuyển tiền.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện VNPT cho biết, hình thức lừa đảo này từng xảy ra, nay xuất hiện trở lại. Một số đối tượng đã và đang mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Mục tiêu của chúng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. Trường hợp nghi vấn, khách hàng có thể điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT).

Nhiều hình thức lừa đảo tương tự

Đại diện của VNPT cũng cho biết, bên cạnh hiện tượng mạo danh VNPT gọi điện để nhắc nợ cước điện thoại lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng, xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo khác thời gian gần đây như giả mạo VNPT mời sử dụng và gia hạn dịch vụ VNPT-CA (chứng thực chữ ký số), VNPT-BHXH (giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử). Nhóm lừa đảo này thường thực hiện qua các hình thức email, điện thoại, tin nhắn. Cụ thể là từ các địa chỉ mail giả mạo như: kimngan.cks.@gmail.com, hotrokekhai.tv1@gmail.com, dangky.vdconline@gmail.com, kekhaihotro.cks@gmail.com

VNPT xác nhận những trường hợp như trên không phải là thông tin chính thống của VNPT-VinaPhone. Đây là thư nặc danh, website giả mạo nhà cung cấp dịch vụ nhằm trục lợi cá nhân. Email hoặc thư tay VNPT gửi đi bao giờ cũng có đuôi @vnpt.vn. VNPT không sử dụng mail công cộng miễn phí như yahoo, gmail. Để biết thông tin về dịch vụ và hỗ trợ trong quá trình sử dụng, người dùng có thể gọi tổng đài hỗ trợ 24/24h: 18001260 hoặc 19001570.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá