DMCA.com Protection Status

Ngư dân thắng kiện 2,8 tỷ đồng vụ tàu vỏ thép hỏng

TPO - Tại phiên tòa, HĐXX tuyên xử buộc Cty CP đóng tàu Bảo Duy có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho ông Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng và chịu án phí.

Ông Liên và luật sư tại tòa.
Ông Liên và luật sư tại tòa.

Chiều 30/8, TAND TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) mở phiên xét xử vụ ngư dân Trần Văn Liên (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu là Cty CP Đóng tàu Bảo Duy (Sơn Trà, Đà Nẵng) và Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza, Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng nên tàu phải nằm bờ suốt 2 năm. Tại phiên tòa này, ông Liên tạm rút yêu cầu bồi thường chi phí phát sinh mà yêu cầu Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á liên đới trách nhiệm cùng với Cty CP Đóng tàu Bảo Duy bồi thường thiệt hại là hệ thống máy thủy đồng bộ mới trị giá 2,8 tỷ đồng để ông Liên lắp đặt lên tàu cá bị hư hỏng khiến tàu nằm bờ 2 năm nay.

Ngày 18/9/2015, Cty CP Đóng tàu Bảo Duy ký hợp đồng số 01 với ông Trần Văn Liên về việc đóng mới một tàu vỏ thép nghề lưới chụp số hiệu QNa 94674 trị giá hơn 15 tỷ đồng. Ngày 3/12/2015, ông Liên ký hợp đồng với Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á mua hệ thống đẩy thủy đồng bộ trị giá 2,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tối ngày 29/3/2016 khi cho tàu chạy thử thì gặp sự cố hỏng máy.

Theo HĐXX, sau khi sự cố xảy ra, phía Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á yêu cầu đơn vị giám định nguyên nhân xảy ra sự cố máy trong ngày 29/3/2016, đồng thời phía công ty bảo hiểm cũng mời đơn vị giám định. Tuy nhiên 2 kết quả giám định không trùng khớp. TAND TP. Tam Kỳ cũng mời cơ quan chức năng giám định, tuy nhiên do máy chính đã không còn nguyên vẹn nên kết quả giám định không làm cơ sở khách quan để xác định nguyên nhân. 

Tại phiên tòa, các bên tranh luận khá căng thẳng khi cả hai doanh nghiệp đều không nhận trách nhiệm về phần mình. Luật sư bảo vệ quyền lợi phía Cty Đóng tàu Bảo Duy cho rằng phía công ty chỉ ký hợp đồng đóng tàu, không liên quan gì đến máy nên không chịu trách nhiệm liên đới khi máy hỏng.

Ngư dân thắng kiện 2,8 tỷ đồng vụ tàu vỏ thép hỏng - ảnh 1 Các bên tranh luận tại tòa.

Phía Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á khẳng định đã thực hiện đúng hợp đồng ký kết, cung cấp máy chính hãng, đúng hạn, đúng thời điểm và đầy đủ chứng từ hóa đơn. Đơn vị cũng đã bàn giao có văn bản nên cũng không đồng ý việc bồi thường trước sự cố hỏng máy của tàu.

Qua hồ sơ thu thập và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xác định, Cty Liên Á thực hiện đúng theo hợp đồng ký kết, cung cấp máy đảm bảo chất lượng hàng hóa và tham gia vận hành thử nghiệm theo đúng hợp đồng. Cty Liên Á cũng cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đảm bảo máy cung cấp là máy chính hãng.

Đối với Cty Bảo Duy ký hợp đồng số 01 ngày 8/9/2015 để bàn giao tàu cá cho ông  và  Cty có kế hoạch tàu chạy thử nghiệm đường dài ngày 30/3/2016.

Kết luận tại tòa, sự cố máy chính xảy ra trong quá trình chạy thử nghiệm ngày 29/3/2016 là do Cty Bảo Duy đã tự điều động chạy tàu thử nghiệm khi không có ý kiến của Cty Liên Á, không có sự có mặt của nhân viên kỹ thuật Cty Liên Á do vậy Cty Bảo Duy phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường số tiền 2,8 tỷ đồng cho ông Trần Văn Liên. Đồng thời Cty Bảo Duy trả toàn bộ án phí.

Sau khi lắng nghe tòa tuyên, buộc Cty Bảo Duy phải bồi thường 2,8 tỷ đồng, ngư dân Trần Văn Liên cho biết rất vui mừng khi bản án công tâm, đơn vị làm sai phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, ngư dân Liên bày tỏ nỗi lo trước mắt. “Khi tàu chuẩn bị hạ thủy, tôi hợp đồng 3 tháng với 10 lao động với mức 6 triệu đồng/tháng. Tàu nằm bờ nhưng khoản tiền ký hợp đồng với các ngư dân vẫn phải thanh toán, trong khi các khoản nợ ngân hàng vẫn phải đóng lãi hàng tháng… khiến cuộc sống bị đảo lộn, gánh nặng kinh tế hết sức nặng nề” – ông Liên chia sẻ. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng