Những kiểu lừa tiếp thị hàng dởm

Cuối năm, ở nhiều vùng thôn quê thường xuất hiện “đội quân” bán hàng lưu động. Họ chào hàng "ngọt lịm" để người mua tin đó là hàng xịn. Nhưng khi kẻ bán đi rồi, đem hàng ra dùng thì “hàng xịn” biến thành hàng dởm.

Anh T ở Mê Linh, Vĩnh Phúc đang lúi húi đếm số tiền vừa dành dụm từ đầu năm, thì có một thanh niên khoảng 30 tuổi chở chiếc đầu đĩa hiệu SONY đỗ xịch trước cửa nhà. Anh ta tự giới thiệu mình là Minh ở Đông Anh, Hà Nội, do kẹt tiền nên cần bán lại chiếc đầu đĩa mới mua được 2 tháng...

Anh ta “thao thao”: đầu đĩa hiệu SONY là loại hàng nhập đứng đầu hiện nay, được khách hàng đánh giá cao bởi là hàng Nhật Bản chính hiệu, máy có hình ảnh đẹp, âm thanh nổi 3 chiều. Giá mua tại tiệm là 1,8 triệu đồng (có hóa đơn) nay chỉ bán lại với giá 1,2 triệu đồng, bảo hành một năm.

Vừa “tiếp thị”, anh ta vừa mở thùng giấy, lấy đầu đĩa ra và cắm vào ti vi cho anh T xem. Mọi người trong gia đình, kể cả anh T đều khen ngợi và vừa ý. Nhìn qua chiếc đầu đĩa còn mới nguyên, ngày tháng bảo hành còn dài, nhất là tên nước sản xuất “Made in Japan” in đậm trên máy và ngoài bao bì, anh T rất “thích” món hàng này.

Đôi bên ngã giá, anh T trả 600.000 đồng, rồi 800.000 đồng, người bán vẫn “kèn cựa” không chịu, nhất định bán với giá 1 triệu đồng không bớt...

Anh T quyết định mua. Chiều hôm đó và những ngày kế tiếp, khi mang đầu đĩa ra sử dụng, chỉ được 10 phút thì hình ảnh bị giật hoặc tự động quay lại đoạn đầu và có khi đứng luôn một chỗ...

Thấy không bình thường, anh T chở chiếc đầu đĩa đến địa chỉ theo tờ hóa đơn. Nhưng tìm mãi vẫn không thấy, hỏi thăm cũng không ai biết. Anh tiếp tục tìm về cửa hàng bán có tên Xuân Thành (theo hóa đơn) ở thị trấn Đông Anh cũng không hề có. Gọi đến số điện thoại 0908.168... thì nhận được câu trả lời “số điện thoại quý khách vừa gọi không có...!”.

Chỉ còn nước mang đến tiệm sửa, hầu hết các thợ đều cho biết hàng này là hàng “dởm”, nhãn mác Nhật nhưng ruột Trung Quốc, giá chỉ 400.000 - 500.000 đồng, có sửa cũng không đảm bảo chất lượng. Anh T đành buồn bã mang đầu đĩa trở về nhà và chỉ biết than thân vì quá dễ tin vào những lời nói “có cánh”.

Kiểu lừa thứ hai

Gần đây, trên địa bàn Hà Tây lại xuất hiện kiểu trò lừa đảo mới bằng hình thức tiếp thị hàng tiêu dùng. Cô G ở Ứng Hoà đã bị “đội quân” tiếp thị hàng tiêu dùng lừa “ngoạn mục” lấy đi 3 triệu đồng số tiền tích cóp bấy lâu của cô.

Vào một buổi chiều đẹp trời, cô G đang ngồi hóng gió trước cửa nhà, thì đột nhiên có 2 cô tiếp thị hàng tiêu dùng trẻ đẹp ngoài 20 tuổi đến: “Cháu mời cô dùng sản phẩm dưỡng tóc mới của Công ty. Trị giá lọ dưỡng tóc này là 40.000 đồng. Công ty mới sản xuất sản phẩm này và mời cô dùng thử nên cô không phải trả tiền mà còn được bốc thăm trúng thưởng.

Nếu cô trúng thưởng chiếc xe máy, thì cô chỉ phải trả cho chúng cháu một khoản tiền 3 triệu để về trả lại cho công ty. Còn quà trúng thưởng nếu cô không ưng có thể đem đến bất cứ siêu thị nào hoặc công ty chúng cháu ghi theo địa chỉ để đổi lấy tiền mặt”.

Những chiêu thức “dụ dỗ” của bọn lừa đảo bằng trò tiếp thị đã làm “mủi lòng” cô G. Hai cô tiếp thị còn đưa ra những giấy tờ xác nhận mình là một nhân viên của 1 công ty trong Sài Gòn có đại diện ở phía Bắc. Sau đó, hai cô đưa ra phiếu bốc thăm trúng thưởng có dấu đỏ xác nhận của công ty đã tạo cho cô G tin tưởng.

Khi cô G đã đồng ý mua 1 sản phẩm thì nhân viên tiếp thị còn viết cả giấy bảo hành cho các sản phẩm. Đồng thời, nhân viên tiếp thị đưa cho cô G phiếu bốc thăm trúng thưởng. Khi mở phiếu ra xem cô G “sung sướng quá” vì phiếu ghi “quý khách đã trúng chiếc xe máy” hiệu Honda trị giá 14 triệu đồng.

Hai nhân viên tiếp thị yêu cầu cô G đóng 3 triệu để làm thủ tục nhận giải thưởng. Cô G không ngần ngại vào trong nhà lấy 3 triệu đưa cho chúng. Đồng thời, hai nhân viên tiếp thị viết giấy đến lĩnh thưởng, hẹn ngày nhận thưởng, theo địa chỉ 116 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội...

Khi cô G mang phiếu trúng thưởng đến địa chỉ trên thì mới “té ngửa” ra là địa chỉ “ma” và biết mình đã mắc lừa đành ngậm ngùi ra về trong sự tiếc nuối số tiền 3 triệu đã mất trắng.

Ngoài cô G ra, nhiều người đã bị mắc lừa kiểu này. Khi khách hàng đem quà trúng thưởng đến các siêu thị đổi lấy tiền mặt thì mới biết mình bị lừa vì các siêu thị không hề phối hợp với công ty nào để chuyển quà thành tiền cả.

Kiểu lừa thứ ba

Ông K ở Thị trấn Từ Sơn, Bắc Ninh ra mở cửa hàng đã thấy 2 cô tiếp thị ở đâu tới, xin phép cho dán tờ quảng cáo, ghi Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa, trụ sở giao dịch số..., số điện thoại 09071208..., chuyên bán các sản phẩm thông cống, xử lý bể phốt, thuốc diệt kiến, gián, muỗi..., số điện thoại giao hàng nội tỉnh 098984810..., giám đốc Công ty là Đỗ Đức T...

Nội dung quảng cáo còn ghi rõ 6 loại sản phẩm hàng hóa có kèm theo giá cả từng loại.

Sau khi dán thêm những tờ quảng cáo ở vài quán khác, 2 cô tiếp thị quay trở lại nói với bác K:

“Có khách cần mua hàng, bác điện thoại giúp chúng cháu, Công ty sẽ trả chi phí điện thoại, ngoài ra, nếu bán được hàng chúng cháu sẽ trả thù lao cho bác theo mức giá bán gốc của Công ty.

Nếu bác giới thiệu cho khách mua 1 gói xử lý bể phốt, loại 200 gram, chúng cháu chỉ thanh toán với giá là 23.000 đồng, số chênh lệch 4.000 đồng chúng cháu sẽ biếu bác..."

Ba ngày sau, có 1 người đàn ông và 1 người đàn bà đến quán nhà bác K. hỏi mua 1 chiếc phong bì.

Trong khi chờ bác K trả lại tiền thừa, 2 người này đã đến bên tờ quảng cáo, đọc chăm chú. Sau đó, người đàn bà hỏi: “Nhà bác có bán các sản phẩm này à?” “Không, người ta dán nhờ quảng cáo”, bác K. trả lời. “Chúng cháu muốn mua, bác giúp được không?”

Lưỡng lự giây lát, bác K vào gọi điện. Trong khi chờ nối máy, người đàn ông bảo bác K: Cháu muốn mua 50 gói men xử lý bể phốt, 30 gói bột thông cống, 120 gói thuốc phòng dịch. Bác hỏi họ có mang đến ngay được không?

Nghe xong điện thoại, bác K nói lại với khách là sau 2 giờ nữa công ty này mới cử người mang hàng đến. “Nếu vậy, bác cứ nhận hàng giúp chúng cháu”, người đàn bà nhờ vả.

"Tôi không làm được đâu”, bác K trả lời giẫy nảy. “Bác không phải lo, cứ nhận giúp cháu, chúng cháu ở cơ quan phòng dịch của huyện mình đấy. Cháu tên là Nguyễn Thị Liên, quê ở xã Xuân Phú, số điện thoại là 0915. 518 38... Khi nhận được hàng bác gọi cho cháu...”.

Thấy có tên tuổi, quê quán, lại có số điện thoại cụ thể, bác K nhận lời. Khoảng 20 phút, sau khi 2 vị khách rời khỏi quán, 2 người khác 1 nam, 1 nữ đến chào bác K và tự xưng là người của Công ty TNHH Công nghệ sinh hóa mang hàng đến.

Bác K điện cho Liên tới lần thứ 3 đến để nhận hàng nhưng Liên vẫn bảo: “Chúng cháu chưa xong việc, bác cứ nhận giúp”. “Lỡ không đúng hàng, cô chịu trách nhiệm nhé”, bác K mặc cả.

“Vâng ạ, bác ứng tiền nhận hàng, khoảng 2 giờ chiều cháu đến nhận và trả lại tiền cho bác. Cháu còn nhờ bác lấy hàng này nhiều lần nữa...”.

Nghe vậy, bác K dốc hầu bao được 4 triệu đồng để nhận hàng cho Liên. Nhưng đến 2 giờ chiều, rồi đến 7 giờ tối vẫn không thấy Liên đến nhận hàng, bác K dần dần hiểu ra mình đã bị lừa.

Từ các kiểu lừa trên, người dân các vùng thôn quê nên cảnh giác với trò tiếp thị, chớ nhẹ dạ cả tin để rồi “tiền mất tật mang”, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để chấn chỉnh các hoạt động tiếp thị, quảng cáo hàng dởm đang diễn ra ở các vùng quê.

Theo N.H
VnMedia

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá