Những thủ đoạn buôn lậu xăng dầu mới nguy hiểm

Những thủ đoạn buôn lậu xăng dầu mới nguy hiểm
Tại Kiên Giang xuất hiện một thủ đoạn buôn bán xăng dầu rất nguy hiểm: Đóng xăng vào bao ni lông, rồi sẵn sàng đâm thủng bao hòng phi tang khi bị phát hiện.

Mặc dù Chính phủ đã điều chỉnh giá xăng dầu, nhưng vẫn không thể làm giảm làn sóng buôn lậu mặt hàng này qua biên giới Tây Nam, bởi giá xăng dầu ở ngoài nước vẫn chênh lệch đáng kể so với trong nước.

Ông Lữ Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang cho biết: Tại các cây xăng ở Campuchia giá bán hiện nay là 14.000 đ/lít xăng trong khi đó xăng nhập lậu từ Việt Nam qua bán theo can, thùng  chỉ 13.000 đ/lít, vì thế xăng buôn lậu từ Việt Nam qua bán chạy.

Tại các vùng biên giới giáp với Campuchia như Khánh Bình, Sông Di, Sông Hậu, Vĩnh Tế… (An Giang) và khu vực 2 bên cánh gà cửa khẩu Xà Xía, TX Hà Tiên; xã Tân Khánh Hoà, Vĩnh Điều, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) trong những ngày qua vẫn nhộn nhịp những dòng người buôn lậu xăng dầu ngày đêm.

Thủ đoạn buôn lậu cũng ngày càng tinh vi. Tại những vùng biên giới đường sông xăng dầu thường được tập kết sẵn trên bờ, chờ cơ hội nổ máy chạy ghe ào qua sông, thời gian mỗi chuyến chỉ cần 5 – 10 phút.

Tại Kiên Giang, thủ đoạn đóng xăng vào bao ni lông, số lượng từ 30 – 50 lít/bao rồi sẵn sàng rạch vào bao ni – lông phi tang rất nguy hiểm, bởi rất dễ gây cháy nổ. Bên cạnh đó con dao cũng là một hung khí nguy hiểm sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ.

Theo một cán bộ Hải quan Kiên Giang thì phía Campuchia họ cũng ra tay bắt buôn lậu xăng dầu, nhưng chỉ để bảo vệ cho các cây xăng của bạn bán được hàng.  

Trong khi đó trên vùng biển Tây Nam, theo cơ quan chức năng đang hé lộ những đường dây buôn lậu xăng dầu. Một số cây xăng dầu trên biển Phú Quốc đã có lượng xăng dầu bán ra đáng ngờ.

Dân buôn lậu xăng dầu thường mang danh nghĩa là ngư dân, họ đến những vùng biển giao thoa, liên lạc và giao hàng cho phía Campuchia. Việc buôn lậu kiểu này là rất khó kiểm soát, bởi biển thì mênh mông và có thể quan sát được từ rất xa, trong khi số lượng xăng dầu mang theo đánh cá xa bờ là không hạn chế.

Tiếp tục tăng giá nhưng Chính phủ vẫn phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm để bù giá cho xăng dầu. Khi các cơ quan chức năng bất lực trước vấn nạn buôn lậu ồ ạt, thì một phần tiền trợ giá của Chính phủ đang lọt vào túi bọn buôn lậu.

MỚI - NÓNG