Ông Nguyễn Việt Tiến có thể được "trắng án"

VKSND tối cao nhận định 2/3 hành vi mà nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bị khởi tố không cấu thành tội phạm, còn lại một hành vi được miễn trách nhiệm hình sự.

Sáng 25/3, có mặt tại buổi giao ban báo chí, ông Hoàng Nghĩa Mai - Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã cung cấp một số thông tin quan trọng về kết quả điều tra đối với bị can Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Trong vụ PMU 18, ông Tiến bị khởi tố điều tra về tội cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chứng cứ lỏng lẻo

Về hành vi cố ý làm trái, cơ quan điều tra cho rằng khi còn làm tổng giám đốc PMU 18 (1995-1997), ông Tiến đã điều động trái phép bốn ôtô mua bằng vốn ODA cho một số đơn vị trong ngành giao thông mượn.

Sau đó khi lên thứ trưởng, ông Tiến phê công văn chỉ đạo Dũng “tổng” chuyển một ôtô dự án cho Sở Giao thông Công chính tỉnh Quảng Ninh dùng. Các xe này sau đó đã xuống cấp, hư hỏng.

Tuy nhiên, VKSND tối cao thấy rằng việc chuyển tài sản nói trên đều có văn bản chỉ đạo, bút phê của các bộ trưởng trong từng thời kỳ, hơn nữa đều phục vụ trong ngành. Riêng xe chuyển cho Quảng Ninh thực chất là để bộ phận giải phóng mặt bằng dự án của PMU 18 sử dụng. Như vậy không đủ cơ sở để truy tố ông Tiến.

Về dấu hiệu tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cơ quan điều tra cho rằng ông Tiến ký duyệt chi 257 triệu đồng hỗ trợ cho xã Văn An (huyện Chí Linh, Hải Dương) san nền là do có liên quan lợi ích của con rể khi mua 7,5 ha rừng tại đây.

Tuy nhiên, VKSND tối cao thấy rằng không có tài liệu nào chứng minh được động cơ vụ lợi của ông Tiến. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản kết luận việc duyệt chi tiền là hoàn toàn đúng thủ tục.

Thiếu trách nhiệm nhưng được miễn

Về dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm, VKSND tối cao thống nhất với cơ quan điều tra là ông Nguyễn Việt Tiến đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo PMU 18 khi để Dũng “tổng” cho mượn vô tội vạ đến 30 ôtô, mua ba xe trái quy định.

Đơn vị này lại xảy ra hàng loạt vụ tham nhũng, phạm pháp nghiêm trọng với hơn chục cán bộ PMU 18 bị phát hiện đánh bạc, tham ô, chưa kể vụ tham nhũng ở dự án cầu Bãi Cháy đang bị điều tra...

Tuy nhiên, VKSND tối cao cho rằng ngoài PMU 18, ông Tiến còn phải chỉ đạo các lĩnh vực khác của ngành. Quá trình điều tra không phát hiện ông Tiến có động cơ vụ lợi.

Mặt khác, bị can có nhiều đóng góp cho ngành nên sẽ cân nhắc miễn trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Việt Tiến.

Bình luận với chúng tôi về ý kiến của VKSND tối cao, luật sư Hoàng Văn Dũng cho biết thân chủ Nguyễn Việt Tiến từ giữa năm 2007 đến nay đã năm lần có đơn kiến nghị gửi Viện trưởng VKSND tối cao để phản bác các cáo buộc của cơ quan điều tra.

Quan điểm của ông Tiến và luật sư là chiếu theo các quy định của nhà nước về quản lý công sản cũng như phân công nội bộ trong lãnh đạo Bộ GTVT, ông Tiến không hề được giao quản lý tài sản ở PMU 18.

Riêng mảng quản lý chung các đơn vị thuộc Bộ, năm 2002 bộ trưởng đã có văn bản phân công một thứ trưởng khác theo dõi. Không được giao nhiệm vụ thì không thể bị quy kết là thiếu trách nhiệm.

Được biết, trong đơn kiến nghị gửi VKSND tối cao trước Tết nguyên đán, ông Tiến đề nghị được đình chỉ bị can về cả ba tội danh, đồng thời được khôi phục mọi quyền và lợi ích hợp pháp. Trước đó, ông Tiến đã bị tạm giam một năm rưỡi, cho đến đầu tháng 10/2007 thì được cho tại ngoại.

Theo Phan Lợi - Nghĩa Nhân
Pháp luật TPHCM

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá