Số ô tô Bùi Tiến Dũng cho mượn lên đến 32 chiếc

Số ô tô Bùi Tiến Dũng cho mượn lên đến 32 chiếc
TP - Cho đến cuối giờ chiều ngày 23/2, PMU 18 vẫn đang gấp rút “chốt” số lượng xe mà Bùi Tiến Dũng đã cho mượn. Số ô tô xác định được thêm là 4 chiếc, nâng tổng số lên thành 32 chiếc.

Ngoài các đơn vị mượn xe như Cục Đường bộ Việt Nam; CA 3 quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Văn phòng Bộ GTVT... còn có Ban Quản lý dự án một số Sở GTVT. Được biết, con số trong danh sách này chưa phải là cuối cùng mà tiếp tục được cập nhật trong những ngày tới.

Trong quá trình xác minh số xe mà Bùi Tiến Dũng cho mượn, cơ quan chức năng cũng phát hiện một chiếc Toyota Crown 3.0, biển số trắng bị “mất tăm”. Chiếc xe này được mua năm 1995, vào thời điểm đó nó được coi là một khối tài sản rất lớn.

Sau đó chiếc Crown biển trắng từ PMU 18 theo chân một lãnh đạo PMU 18 lên Bộ GTVT, tuy nhiên đến nay cả Bộ GTVT và PMU 18 đều không biết ai đang sử dụng chiếc xe này!? Nhiều khả năng chiếc xe đã được tặng một nhân vật nào đó và rất có thể nó đã được đổi biển số.

Tương tự, hai chiếc Crown3.0 BKS 31A-3267 và 31A-4429 mà Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến từng đi cũng là xe của PMU 18. Phải đến tháng 5/2005, chiếc xe 31A-4429 mới hoàn thành thủ tục chuyển giao về Bộ GTVT quản lý, chiếc xe 31A-3267 đã được trả lại PMU 18 trước đó khi đã “lỗi mốt”. 

Tương tự, cũng bằng mối quan hệ riêng, một cán bộ của PMU 18 đã “qua mặt” Bùi Tiến Dũng cho mượn một số ô tô. Trong đó có một chiếc xe Toyota Land Cruiser đã được cho con một quan chức cỡ bự “mượn nóng” hơn một năm. Hiện chiếc xe đã được trả lại cho PMU18.

Xài “xe chùa” thiệt hại tiền tỷ, ai chịu trách nhiệm?

Kết quả rà soát số lượng ô tô tại PMU 18 ban đầu cũng cho thấy có 10 xe ô tô thuộc dự án cầu QL1- giai đoạn 1 được mua sắm từ những năm 1995. Sau khi thực hiện dự án xong, 10 chiếc xe này không hề được PMU 18 báo cáo Bộ Tài chính để xin ý kiến xử lý.

Trái lại chúng được lãnh đạo PMU 18 cho mượn, thậm chí “biếu không” và lai lịch những xe này hiện vẫn chưa được làm rõ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, khối tài sản lớn (32 xe, tổng trị giá khoảng gần 20 tỷ đồng, trong đó có xe lúc được cho mượn có trị giá trên 1 tỷ đồng), sau một thời gian sử dụng theo kiểu “xài xe chùa”, đến nay nhiều xe xuống cấp nặng.

Đặc biệt có xe dường như đã hết khấu hao. Theo đánh giá ban đầu, thiệt hại do việc cho mượn ô tô tùy tiện gây thất thoát cho Nhà nước nhiều tỷ đồng. Chắc chắn, cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong việc để xảy ra thất thoát khối tài sản lớn như vậy.

Trao đổi với Tiền Phong, một quan chức của Bộ GTVT cho biết, ngày 22/3/2005 Bộ GTVT đã có văn bản số 1592 về việc chấn chỉnh công tác quản lý và thu hồi tài sản dự án. Tuy nhiên, PMU 18 và đặc biệt là Tổng GĐ Bùi Tiến Dũng dường như chẳng có động thái gì.

Vì lẽ đó, số xe được Bùi Tiến Dũng cho mượn vẫn không được kiểm tra, báo cáo và thu hồi cho đến khi  Bùi Tiến Dũng bị bắt về tội cá độ bóng đá. Trước vấn đề nghiêm trọng này, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu tất cả các Ban QLDA báo cáo tình hình sử dụng tài sản của dự án về  Bộ GTVT để từ đó Bộ có giải pháp xử lý cụ thể.

MỚI - NÓNG