Tài xế xe tải đâm CSGT trên quốc lộ 5: Có phải là ân hận (?!)

Đối tượng Đoàn Văn Chuyên.
Đối tượng Đoàn Văn Chuyên.
Hẳn là rất côn đồ hung hãn, hẳn là rất coi thường pháp luật, Đoàn Văn Chuyên mới có thể có những hành động vi phạm pháp luật đến khó tin như vậy. Anh ta nói hay như... đài, phân tích khá kĩ càng về ý thức pháp luật của người tham gia giao thông...

Tôi không nghĩ một kẻ có hành động rất côn đồ, coi thường tính mạng người khác như Chuyên lại có thể phân tích khá kĩ càng, sâu sắc về ý thức của người tham gia giao thông trong thời điểm hiện nay, khi mà vấn đề tai nạn giao thông đã trở thành quốc nạn. Rốt cuộc, anh ta nêu quan điểm: "Lái xe phải thượng tôn pháp luật trong bất cứ tình huống nào".

Chuyên thừa nhận hành động sai trái của mình, nhưng anh ta đổ tại cho tâm lý "cuống" và "hoảng" khi nhìn thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Đồng thời, Chuyên cũng mong được gia đình Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt tha thứ cũng như cư dân mạng đừng la mắng mình. 

Trong suốt cuộc tiếp xúc, Chuyên nói nhiều đến từ "ân hận", anh ta bảo, đã thêm một lần nữa làm khổ chính mình và gia đình. Cách đây 5 năm, anh ta từng có hai tiền án về tội cướp giật và không tố giác tội phạm, từng bị xử 30 tháng tù giam. Đi tù về, được gia đình cho đi học lái xe rồi hành nghề phụ giúp gia đình. Chuyên bảo, cái số anh ta nó phải thường xuyên dính đến pháp luật, nhưng Chuyên không hiểu một điều, nếu không vi phạm pháp luật thì chẳng có pháp luật nào "sờ gáy" được anh ta:

Anh học hết lớp mấy?

Em học xong lớp 12, ở nhà vài năm rồi đi làm.

Anh đã từng bị Cảnh sát giao thông xử phạt bao giờ chưa?

Em chưa từng vi phạm giao thông, chưa bao giờ bị xử phạt. Hôm đó em chạy xe nhưng xe không đăng kí tên em, em sợ có lỗi bị phạt nên mới đi tiếp. Anh Cảnh sát nhảy lên bám cần gạt nước của em nên em hoảng quá tăng ga. Đến khi anh ấy hô dừng lại thì em phanh gấp khiến anh ấy ngã xuống.

Anh nói đã từng lái xe nhiều năm, vậy anh có biết những tình huống như vậy có thể gây nguy hiểm cho người khác không?

Em biết sai nên hôm qua em ra cơ quan Công an đầu thú. Sau khi gây ra vụ này, em đi cất xe rồi về nhà kể với bố mẹ. Sau đó gia đình em đưa em lên Công an phường Phúc Đồng trình diện. Gia đình em cũng đã đến ngay bệnh viện thăm anh ấy.

Anh đã từng đọc báo về những vụ tài xế hất CSGT lên nắp capô bao giờ chưa? Anh thấy hành động của họ như thế nào?

Em nghĩ họ như em, cũng không bình tĩnh nên mới như thế. Họ và em quá dại dột.

Anh nghĩ gì về hành động của mình?

Em ân hận lắm, em biết em sai rồi và bây giờ em đã bị trả giá rất đắt.

Anh nghĩ anh bị trả giá như thế nào?

Trước hết là ảnh hưởng đến bản thân em, em bị tù tội, gia đình thêm một lần nữa lo lắng. Sau đó là anh Cảnh sát bị em đâm, bị ảnh hưởng sức khỏe.

Có vẻ như anh hay va chạm với pháp luật nhỉ?

Trước em có hai tiền án, toàn chuyện không đâu. Một lần thì ngồi giữa hai thằng bạn đi xe máy, chúng nó cướp giật và em trở thành đồng bọn. Nó rủ em đi mua đôi dép, em ngồi giữa ngủ, thì bọn nó giật nên em liên lụy. Lần đó bị xử 15 tháng án treo, vì em đang tuổi vị thành niên. Lần khác thì thằng bạn em trộm cắp tiền, em biết mà không tố giác nên cộng với án treo cũ, em phải chịu án ngồi là 30 tháng tù giam.

Tài xế xe tải đâm CSGT trên quốc lộ 5: Có phải là ân hận (?!) ảnh 1

Tài xế xe tải đâm CSGT trên quốc lộ 5: Có phải là ân hận (?!) ảnh 2
Tài xế xe tải đâm CSGT trên quốc lộ 5: Có phải là ân hận (?!) ảnh 3 Khám nghiệm hiện trường vụ án.
Anh chơi với rất nhiều đối tượng hư hỏng đúng không?

Vâng, bạn bè em toàn dân xã hội, làm sới bạc, lô đề, bóng bánh. Chỗ em ở là huyện Văn Giang, Hưng Yên, nơi có nhiều khu công nghiệp, trường đại học nên khá phức tạp, có nhiều đối tượng xã hội đến làm ăn, lập băng nhóm.

Có dính dáng nghiện ngập gì không?

Cái đấy thì em tuyệt đối không chơi vì chơi vào mất chất, xã hội khinh rẻ. Làm gì thì làm, em cũng không muốn ảnh hưởng đến gia đình.

Có ý thức như vậy mà lại giao du toàn đối tượng xấu?

Thì bạn bè em toàn ở địa phương, chơi với nhau lâu rồi. Chỗ em ở đang công nghiệp hoá nên tệ nạn cũng nhiều.Quan trọng là mình có ý thức tránh, không để vướng vào.

Anh đã bao giờ đánh nhau chưa?

Em chưa từng.

Tôi phải hỏi thế là vì tôi thấy rất khó hiểu với một người luôn nói có ý thức pháp luật như anh, rất sợ gia đình bị ảnh hưởng mà lại có hành động rất côn đồ hung hãn như hôm qua? Nó không giống với những gì anh kể, vì theo như anh nói thì anh rất điềm tĩnh, có ý thức tránh xa tệ nạn, với những gì pháp luật không cho phép.

Lúc đó em cuống quá nên mới thế. Rồi khi trót lỡ thì tăng ga bỏ chạy và về nhà kể với bố mẹ. Giờ nói gì cũng là quá muộn.

Anh có muốn nhắn nhủ gì tới những người đang làm nghề lái xe như mình không?

Em mong mọi người có ý thức tuân thủ pháp luật, đừng dại dột như em để rồi trả giá đắt. Trong bất cứ trường hợp nào cũng phải thượng tôn pháp luật.

Gây ra câu chuyện rất không hay này, anh muốn nói gì với bố mẹ, vì tôi nghĩ, đây không phải là lần đầu tiên anh làm gia đình phiền lòng?

Em đã trưởng thành rồi, vì vậy mọi hành động của em, em sẽ tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho ai hết. Em là con trai cả, bên dưới em còn một em nữa. Em muốn từ câu chuyện của em, không chỉ em trai em mà những thanh niên khác coi đó là bài học xương máu cho mình.

10h sáng 12/12, tại ngã ba Sài Đồng - quốc lộ 5 (thuộc địa phận quận Long Biên, Hà Nội), xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe ôtô tải BKS  89L - 8211 với xe ôtô Vios. Tài xế xe tải là Đoàn Văn Chuyên, SN 1991, ở Văn Giang, Hưng Yên đã điều khiển xe chạy trốn. Khi Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, cán bộ Đội CSGT số 5 Công an TP Hà Nội ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính thì Chuyên nhấn ga tông thẳng, khiến Thượng úy Đạt buộc phải nhao lên bám vào cần gạt nước và tai gương chiếc xe ôtô tải.

Chuyên phóng xe một đoạn rồi phanh gấp, Thượng úy Đạt rơi xuống đường và bị chiếc xe tải kéo lê khoảng 20m. Khi đồng đội Thượng úy Đạt và người dân sống bên đường chạy đến sơ cứu thì Thượng úy Đạt đã ngất lịm, quần áo bị cày xuống đường rách bươm. Ngay sau đó, Thượng uý Đạt được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức. Hiện tại, thông tin từ các bác sĩ cho biết, anh Đạt bị gãy 3 xương sườn, dập phổi, đa chấn thương. Rất may được cấp cứu và điều trị tích cực nên Thượng uý Đạt đã tỉnh táo và có thể tiếp xúc được.

Vụ việc gây bức xúc dư luận. Chỉ trong vòng 2 tháng, đã xảy ra nhiều vụ các đối tượng lái xe chống người thi hành công vụ, ít nhất có 4 cán bộ, chiến sĩ CSGT bị thương. Trên các diễn đàn xã hội, dư luận đòi hỏi pháp luật phải xử lý nghiêm đối với Đoàn Văn Chuyên. Ngay từ khi báo chí chưa có thông tin về đối tượng, mà chỉ có thông tin về chiếc xe tải đeo BKS 89L-8211, thì ngay lập tức, trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng đã "share" (chia sẻ) thông tin và một cuộc "truy lùng" kẻ đâm Thượng úy CSGT diễn ra rầm rộ hơn bao giờ hết.

Sau đó không lâu, cư dân mạng đã tìm ra Đoàn Văn Chuyên, đầy đủ với hình ảnh trên facebook cá nhân của anh ta. Nhưng mọi người cũng nêu nhiều ý kiến về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn tính mạng cho những người trực tiếp làm nhiệm vụ, đối mặt với nhiều hiểm nguy như CSGT. Vì làm trực tiếp ngoài đường, phải tiếp xúc với rất nhiều thành phần, trong đó không thiếu những kẻ côn đồ hung hãn, say rượu, phê ma tuý, không có điều gì có thể nói trước và không ai có thể đảm bảo sự an toàn, sức khoẻ và tính mạng của các cán bộ, chiến sĩ CSGT. 

Biết là không thể trốn thoát, khoảng 1h30 ngày 12/12, tức là chỉ sau khi gây ra vụ việc này khoảng 3 tiếng, đối tượng Đoàn Văn Chuyên đã được người nhà đưa đến Công an phường Phúc Đồng, quận Long Biên đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo Theo Cảnh Sát Toàn Cầu
MỚI - NÓNG