Taxi Vinasun đòi bồi thường 41 tỷ đồng, Grab Taxi bác bỏ

TP - Sáng nay (7/2), phiên tòa của TAND TPHCM xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Cty Ánh Dương) - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun đối với bị đơn là Công ty TNHH Grap Taxi Việt Nam (Grab Taxi) sang ngày xét xử thứ 2 với phần tham gia hỏi của đại diện Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử (HĐXX).

Hôm nay phiên tòa kiện đòi bồi thường giữa  Taxi Vinasun  và  Grab Taxi tiếp tục xét xử. Ảnh: Tân Châu.
Hôm nay phiên tòa kiện đòi bồi thường giữa Taxi Vinasun và Grab Taxi tiếp tục xét xử. Ảnh: Tân Châu.

Không rút yêu cầu khởi kiện

Trong ngày đầu phiên tòa hôm qua 6/2, chủ tọa nói rằng hai phía nguyên đơn, bị đơn có thể hòa giải với nhau và HĐXX sẽ tạo điều kiện. Tuy nhiên, phía Vinasun cương quyết yêu cầu tòa xét xử, Garb Taxi thì yêu cầu HĐXX đình chỉ vụ án. HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa với phần tham gia  hỏi từ hai phía.

“...Mặt khác, việc khuyến mãi cũng phải đăng ký trước với Sở Công thương nhưng Grab Taxi đã khuyến mãi tràn lan quanh năm, gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun, khiến lợi nhuận của hãng giảm sút” 

 

 Đại diện Vinasun

Theo đại diện Vinasun tại tòa, đơn vị này quyết định kiện Grad Taxi đòi bồi thường 41 tỷ đồng vì Grab Taxi có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá. “Theo Nghị định 37/2006 quy định, việc khuyến mại không quá 90 ngày trong một năm, một chương trình không quá 40 ngày, song Grab Taxi đã thực hiện chương trình khuyến mại quá 90 ngày và kéo dài 45 ngày mỗi đợt. Mặt khác, việc khuyến mãi cũng phải đăng ký trước với Sở Công thương nhưng Grab Taxi đã khuyến mãi tràn lan quanh năm, gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun, khiến lợi nhuận của hãng giảm sút”, nguyên đơn nêu nguyên nhân khởi kiện.

Ngoài ra đơn kiện của Vinasun cũng viện dẫn “thiệt hại” do Grab Taxi mang tới khi doanh thu của Vinasun bị sụt giảm. Cụ thể: Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là gần 320 tỷ đồng, năm 2016 còn hơn 295 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn lợi nhuận 53 tỷ đồng, đến hết quý II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun cũng cung cấp cho HĐXX nhiều văn bản, hình ảnh và hàng chục video... mà theo đại diện Vinasun là “Chứng cứ Grab Taxi kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam”. “Chốt” đơn kiện, Vinasun yêu cầu HĐXX tuyên buộc Grab Taxi phải bồi thường thiệt hại 41 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017 của Vinasun.

“Grab Taxi không phải cá biệt”

Trả lời HĐXX, đại diện Grab Taxi trình bày rằng Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia sau đó phát triển tại Việt Nam. Trong hoạt động tại Việt Nam, Grab Taxi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, ngành nghề đăng ký là đăng ký kinh doanh phần mềm theo “Quyết định 24” của Bộ GTVT, và Grab Taxi cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải và đúng pháp luật.

“Vinasun kiện Grab là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại hợp lý mà chỉ tính mất lợi nhuận rồi đòi bồi thường” – Đại diện GrabTaxi tại tòa phản bác Vinasun. Ngoài ra Garb Taxi còn “phân bì” khi nói rằng tại Việt Nam ngoài Grab Việt Nam, còn có thêm 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm hình thức kinh doanh này nhưng Vinasun chỉ kiện Grab Taxi, vì vậy Grab Taxi cho rằng lẽ ra “Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT, chứ Grab Taxi không phải là cá biệt”. Và để chứng minh sự “vô lý” của việc bị Vinasun kiện, Grab Taxi nói rằng “Vấn đề thuộc quản lý Nhà nước, nhưng Vinasun đã đưa ra tòa, vì vậy kiến nghị tòa bác yêu cầu khởi kiện này của Vinasun” - Đại diện Grab Taxi nêu quan điểm.

“Vấn đề thuộc quản lý Nhà nước, nhưng Vinasun đã đưa ra tòa, vì vậy kiến nghị tòa bác yêu cầu khởi kiện này của Vinasun” 

 Đại diện Grab Taxi

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá