Thứ trưởng Bộ Giao thông nói gì về vụ '100 nhân viên, trụ sở trăm tỷ'

TPO - Với khoảng 100 lao động nhưng Cảng vụ hàng không miền Bắc (HKMB) đầu tư tới 105 tỷ đồng xây dựng nhà điều hành hoành tráng. Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật -Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã nhiều lần phải điều chỉnh, cắt giảm từ 130 tỷ xuống 105 tỷ đồng.

Trụ sở cảng vụ HKMB được đầu tư 105 tỷ đồng. Ảnh: M.Đ
Trụ sở cảng vụ HKMB được đầu tư 105 tỷ đồng. Ảnh: M.Đ

Cụ thể, tháng 6/2016, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ HKMB có tờ trình số 1355 gửi Bộ GTVT xin phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí. Đến tháng 10/2016, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án này.

Theo đó, trụ sở làm việc của Cảng hàng không Nội Bài có mức độ đầu tư hơn 105 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch giao giai đoạn 2016-2020; Xây dựng trên khu đất gần 4.000m2 tại Cảng hàng không Nội Bài. Đây là dự án nhóm B, 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 1.078m2, tổng diện tích sàn gần 9.000m2… Dự án có quy mô phục vụ cho 265 người làm việc nhưng thực tế hiện nay chỉ có khoảng 100 người làm việc tại đây.

Ngày 27/5, trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, thực tế cho thấy Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của Việt Nam, lượng tàu bay các tuyến quốc tế rất lớn.

"Mình muốn có thương hiệu, có chỗ làm việc đàng hoàng. Hồi xây dựng dự án, người ta (ông Trần Hoài Phương, Giám đốc, Cảng vụ HKMB) trình 130 – 140 tỷ, nhưng chúng tôi đã cắt giảm mãi mới còn chừng đó. Tức là cảng vụ trình lên rất nhiều, sau đó phải cắt giảm.

Tuy nhiên, tôi cho rằng điều này là cần thiết, bởi chúng ta đầu tư cho tương lai, sắp tới còn mở rộng gấp đôi cảng Nội Bài. Thứ hai, đầu tư công thì không chỉ của Bộ GTVT mà còn phải có ý kiến của Chính phủ, phải rà soát, kiểm tra nhiều lần. Hiện tôi đã chuyển không còn làm trong lĩnh vực hàng không, nhưng tôi cũng nhận thấy cần có nơi làm việc ổn định, vừa là cách để xây dựng thương hiệu, vừa là làm kinh tế vì Cảng đang đóng góp cho ngân sách rất nhiều, vì vậy tôi nghĩ cũng nên ủng hộ" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói.

Ngoài Sân bay Nội Bài, theo phản ánh còn có đại diện các sân bay Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi, Vinh, Điện Biên cũng xin đầu tư. Chỉ trong thời gian ngắn (từ cuối 2015 đến nay), Cảng vụ HKMB đã trình xin hơn trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho đại diện cảng vụ với quy mô hoành tráng, trong khi số lượng cán bộ nhân viên của đơn vị chỉ khoảng hơn 100 người.

Điển hình như ngày 18/8/2015 và ngày 8/9/2016, ông Trần Hoài Phương – Giám đốc Cảng vụ HKMB ký các tờ trình gửi Cục Hàng không Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà làm việc của Đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa với diện tích xây dựng 365m2; diện tích xây dựng sàn nổi 698m2… trên khu đất 5.000 m2, tổng vốn đầu tư là 9 tỷ đồng; Xin đầu tư dự án Xây dựng nhà làm việc của đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Đồng Hới, Quảng Bình trên khu đất 5.000 m2, tổng diện tích xây dựng 715 m2; 390 m2 nhà làm việc với quy mô 2 tầng cùng nhiều hạng mục: sân thể thao, nhà chính, nhà xe. Tổng mức đầu tư là 9 tỷ đồng.

Đối với các trụ sở cảng hàng không này, trong buổi làm việc với Tiền Phong, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng, ông chỉ ký quyết định phê duyệt xây dựng trụ sở Cảng hàng không Nội Bài và thời gian phụ trách lĩnh vực này từ năm 2016 đến năm 2017. “Các cảng hàng không khác, tôi không ký quyết định phê duyệt và thời điểm phê duyệt tôi không phụ trách mảng đó nữa nên không nắm được”, ông Nhật nói.

Trước đó, trong buổi làm việc với PV Tiền Phong, ông Trần Hoài Phương – Giám đốc Cảng vụ HKMB cho rằng, việc xây dựng cơ sở hạ tầng là do Cục Hàng không phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên và tầm nhìn trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá