Vẫn rối phạt nguội vi phạm giao thông

TP - Sau một tuần triển khai thí điểm phạt nguội vi phạm giao thông qua camera cố định trên 14 tuyến đường ở TPHCM, tình trạng lái xe dừng đỗ trái phép để đón trả khách đã giảm hẳn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có quy định riêng để tránh tình trạng chồng chéo, tài xế trốn đóng phạt.

Lực lượng chức năng trích xuất camera để phạt nguội các phương tiện vi phạm
Lực lượng chức năng trích xuất camera để phạt nguội các phương tiện vi phạm

Chủ xe phải nộp phạt trong 30 ngày

Từ ngày 10/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM triển khai thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua camera cố định trên 14 tuyến đường ở trung tâm thành phố và các cửa ngõ thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe do các phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định. Lực lượng giám sát camera tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông (đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn) theo dõi và trích xuất hình ảnh các phương tiện vi phạm gửi cho Thanh tra giao thông (TTGT); TTGT chịu trách nhiệm liên lạc, thông báo lỗi vi phạm đến chủ phương tiện và mời lên trụ sở đóng phạt.

Trong vòng 30 ngày, nếu chủ phương tiện không đến làm việc thì TTGT sẽ gửi hình ảnh dữ liệu đến cơ quan đăng kiểm để hạn chế đăng kiểm cho những phương tiện vi phạm nhưng không đóng phạt. Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết, sau khi tiếp nhận hình ảnh từ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông, lực lượng TTGT sẽ xem lại để xác định thời điểm, nội dung vi phạm, sau đó sẽ gửi thông báo đến chủ xe.

Trong vòng một tuần qua, lực lượng TTGT đã gửi thông báo đến hàng chục chủ phương tiện vi phạm luật giao thông bị camera ghi hình nhưng mới có 2 trường hợp tài xế đến làm việc. Bước đầu, các tài xế cơ bản chấp hành việc xử phạt nhưng cũng ngỡ ngàng khi bị phạt qua hình ảnh. "Do mới áp dụng được một tuần nên số lượng người đến làm việc xử lý vi phạm chưa cao. Chúng tôi tiếp tục thí điểm trong một thời gian nữa mới có thống kê, đánh giá hiệu quả của hình thức này”, ông Khánh nói.

Nhiều bất cập

Tài xế Trần Văn Toàn cho biết, công ty ông nằm trên đường Lê Lợi, quận 1, TPHCM, tuyến đường này cấm ô tô dừng đỗ, nhưng cơ quan chức năng không bố trí điểm dừng đỗ gần đó, nên mỗi lần chở công nhân đến làm việc ông phải dừng xe ở một tuyến đường khác cách xa công ty để mọi người đi bộ vì sợ bị phạt nguội. “Biết là việc ghi hình phạt nguội là đúng pháp luật nhưng cả một đoạn đường dài không bố trí chỗ dừng đỗ để tài xế đón trả khách. Thiết nghĩ trước khi xử phạt, cơ quan chức năng cần khảo sát, bố trí chỗ dừng xe cho tài xế đón trả khách thì hợp lý hơn”, ông Toàn nói.

Trong khi đó, tài xế Lê Minh Châu (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) lo ngại việc triển khai phạt nguội của Sở GTVT sẽ chồng chéo với lực lượng CSGT khiến tài xế chỉ mắc một lỗi nhưng phải đóng phạt nhiều lần. “Hiện nay, lực lượng CSGT cũng đi ghi hình ô tô dừng đỗ sai quy định để xử phạt nguội. Giờ TTGT cũng phạt thì liệu có xảy ra tình trạng chỉ một phương tiện, một lỗi vi phạm nhưng tài xế phải nộp phạt nhiều lần?”, tài xế Châu đặt vấn đề.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường (thuộc Ủy ban MTTQ TPHCM), cho rằng, việc phạt nguội hiện nay vẫn theo Luật Xử lý vi phạm hành chính là một hạn chế. Trong đó, việc đưa ra quyết định xử phạt phải trong vòng 7 ngày từ khi lập biên bản, thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày kể từ ngày lập biên bản. Lực lượng chức năng cũng phải chứng minh chủ xe là người điều khiển phương tiện tại thời điểm ghi hình thì mới ra quyết định xử phạt được. Vì theo nguyên tắc, đối với lỗi thông thường, người bị phạt là tài xế, không phải chủ xe.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, Sở GTVT TPHCM, cho biết, Sở GTVT đang phối hợp Công an TPHCM xây dựng “Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TPHCM” để UBND TPHCM trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020. Việc phạt nguội trên 14 tuyến đường là một trong những giải pháp nhằm hoàn thiện đề án này. Bên cạnh đó, đề án này sẽ có các quy định cụ thể chế tài người vi phạm, như phối hợp ngành đăng kiểm treo bảng không đăng kiểm các trường hợp vi phạm không chấp hành xử phạt.

“Việc triển khai ghi hình xử phạt phương tiện vi phạm được TTGT và CSGT phối hợp chặt chẽ để thông báo thông tin về phạm vi, thời gian, lực lượng tổ chức thực hiện để đảm bảo hiệu quả công tác xử lý vi phạm, tránh tình trạng phương tiện vi phạm 1 lỗi hành vi bị xử phạt nhiều lần”, ông Đường cho hay.    

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng