“Vụ án tranh cãi xuyên thế kỷ”: Rút kháng nghị của VKSND Cần Thơ

“Vụ án tranh cãi xuyên thế kỷ”: Rút kháng nghị của VKSND Cần Thơ
TP - Sáng 10/7 tại Cần Thơ, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TPHCM mở phiên phúc thẩm xử ông Nguyễn Đình Chiến “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo kháng nghị của VKSND Cần Thơ.
“Vụ án tranh cãi xuyên thế kỷ”: Rút kháng nghị của VKSND Cần Thơ ảnh 1
Ông Nguyễn Đình Chiến (thứ 3 từ phải qua) cùng anh em bạn bè trước phòng xử án của TAND Cần Thơ

Thẩm phán Nguyễn Cửu Thị Hương Chi làm chủ tọa. Sau phần khai mạc, ông Võ Văn Thêm, kiểm sát viên cao cấp, đại diện VKSND tối cao tại phiên tòa đã rút toàn bộ kháng nghị của VKSND Cần Thơ.

Hội đồng xét xử chấp thuận và tuyên bố đình chỉ xét xử phúc thẩm, bản án sơ thẩm tuyên ông Chiến vô tội có hiệu lực từ ngày 10/7/2006.

Vụ này, Tiền phong từng có nhiều tin, bài với tiêu đề “vụ án tranh cãi xuyên thế kỷ” phân tích khả năng bị oan của ông Nguyễn Đình Chiến.

Nguyên do, ông Chiến đại diện cho 2 doanh nghiệp ở Hải Phòng ký hợp đồng mua đường của MEKONIMEX Cần Thơ và bán cho một doanh nghiệp ở Sóc Trăng, nhưng gặp kẻ lừa đảo, lại bị ngân hàng ở Sóc Trăng bội tín nên nợ tiền của MEKONIMEX Cần Thơ.

Các cơ quan tố tụng Cần Thơ liền bắt tạm giam ông Chiến, khép ông vào tội hình sự. Qua nhiều giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử, ngày 3/3/2006 TAND Cần Thơ xử sơ thẩm tuyên ông Chiến vô tội. VKSND Cần Thơ kháng nghị án sơ thẩm cho rằng ông Chiến có tội.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND tối cao khẳng định: Các hợp đồng kinh tế ông Chiến ký cũng như quá trình thực hiện là rõ ràng, nợ xảy ra là quan hệ dân sự. Nên việc truy tố ông tội hình sự là không đúng.

Tính ra, từ ngày bị khởi tố đến ngày 10/7/2006, ông Chiến có gần 10 năm bị truy tố oan, trong đó có 28 tháng bị tạm giam (2/10/1996 - 30/1/1999).

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.