Vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ khiến 9 người chết: Truy tố 2 giám đốc

TPO - Cơ quan tố tụng xác định chiếc tàu gặp nạn đã chở quá số lượng người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ (TPHCM) là vùng không được phép hoạt động, hậu quả khiến 9 người trên tàu tử nạn.

Ngày 16/10, nguồn tin Tiền Phong cho biết, VKSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 2/8/2013, chiếc tàu BP 12-04-02 (do Công ty CP Công nghệ Việt Séc sản xuất) chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ khiến 9 người chết.

Vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ khiến 9 người chết: Truy tố 2 giám đốc ảnh 1 Hiện trường vụ chìm tàu

Hơn 1 tháng sau, ngày 4/9/2013, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Hồ sơ vụ án được chuyển sang TAND TPHCM, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử thì tòa án đã phải 2 lần trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Sau đó, VKSND TPHCM đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT để giám định tàu ký hiệu BP 12-04-02, đồng thời tạm đình chỉ điều tra để chờ kết quả giám định.

Liên quan đến vụ án này, ngày 16/1/2015, Cơ quan điều tra hình sự Quân chủng Hải quân đã có văn bản trả lời Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM khẳng định đăng kiểm tàu BP 12-04-02 ghi sai tên vật liệu không phải là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Đến tháng 6/2018, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM đã phục hồi điều tra sau khi có kết quả giám định bổ sung. Ngày 30/8/2018, Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra tại vùng biển Cần Giờ khiến 9 người chết vào năm 2013.

Đồng thời chuyển hồ sơ sang VKSND TPHCM đề nghị truy tố hai bị can Vũ Văn Đảo (giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (giám đốc Cty CP Vũng Tàu Maria) về tội danh trên.

Theo kết quả điều tra bổ sung, tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa, hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm Hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, không có khả năng hoạt động trên biển. Tàu chỉ chở 12 người (thời điểm xảy ra tại nạn tàu chở 30 người-PV)

Cơ quan CSĐT xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Bị can Vũ Văn Đảo là người chỉ đạo nhân viên Cty Việt Séc và Cty Marina sử dụng 3 tàu để vận chuyển hành khách trên tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu.

Trong đó, Đinh Văn Quyết là người chịu sự chỉ đạo của Đảo. Quyết trực tiếp liên hệ, giao dịch với Cty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách.

Vì vậy, Cơ quan CSĐT xác định, hai bị can phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra từ những vi phạm này.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.