Vụ CSGT Hải Phòng bị hất văng: Kỹ năng, nghiệp vụ xử lý vi phạm còn hạn chế

TPO - Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên Tổ trưởng xử lý vi phạm (Công an TP Hà Nội) nhận định, cán bộ xử lý vi phạm vụ CSGT bị hất tung ở Hải Phòng còn thiếu kinh nghiệm, nghiệp vụ hạn chế. Ông Quỹ cho rằng, CSGT không nhất thiết phải ra giữa đường dừng xe mới xử lý được vi phạm.

CSGT Hải Phòng bị hất tung khi dừng xe vi phạm.
CSGT Hải Phòng bị hất tung khi dừng xe vi phạm.
 
 Có thể xem xét tội “Cố ý giết người”

Liên quan tới vụ chiến sỹ CSGT Hải Phòng bị xe máy lao như bay hất văng lên không trung dẫn đến trọng thương xảy ra hai ngày trước, lãnh đạo Bệnh viện Mỹ Đức (An Lão, Hải Phòng) cho biết, chiến sỹ cảnh sát gặp nạn là thượng úy Nguyễn Trọng Quý. Theo chẩn đoán ban đầu, thượng úy Nguyễn Trọng Quý bị xuất huyết não, máu tụ trong não, gãy xương cánh tay và bị đa chấn thương khác.

Trao đổi với Tiền Phong về vụ việc này, đại tá Trần Sơn – nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, ông đã xem video ghi lại vụ tai nạn. Đại tá Trần Sơn nhận định, về nguyên tắc và việc bố trí đội hình công tác của tổ tuần tra CSGT Hải Phòng là đúng quy định, cán bộ làm nhiệm vụ đúng điều lệnh.

Theo camera ghi lại toàn cảnh, khu vực xảy ra vụ việc có khúc cua nhưng tầm nhìn rộng, đường thông thoáng. Phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ, di chuyển tốc độ cao, cảnh sát đã ra tín hiệu dừng tuy nhiên tài xế bất tuân. Do tốc độ quá nhanh, cảnh sát không kịp né tránh dẫn đến tai nạn.

 
Vụ CSGT Hải Phòng bị hất văng: Kỹ năng, nghiệp vụ xử lý vi phạm còn hạn chế - ảnh 1 CSGT Hải Phòng trọng thương sau khi xử lý vi phạm tại huyện An Lão ngày 9/7.

Đại tá Trần Sơn nhận định, đây là vụ việc nghiêm trọng về tình trạng vi phạm luật giao thông, đặc biệt các vùng nông thôn. Cảnh sát xác định người điều khiển xe máy mới 16 tuổi, chưa đủ điều kiện để cấp GPLX và điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Do đó, khi xử lý vụ việc, cơ quan chức năng có thể xem xét thêm về tội “Cố ý giết người” đối với người vi phạm. Đồng thời, truy cứu trách nhiệm chủ phương tiện đã giao xe hoặc để người chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Kinh nghiệm xử lý vi phạm còn kém

Còn thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên Tổ trưởng xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (Công an TP Hà Nội) cho rằng, tình hình chấp hành luật giao thông tại các vùng quê, địa phương rất phức tạp. Người dân địa phương có thói quen tham gia giao thông theo lệ chứ chưa hoàn toàn theo luật. Trong khi đó, tại địa phương do địa bàn rộng, việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, trong vụ việc này, tổ cảnh sát xử lý vi phạm tại Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ còn thiếu kinh nghiệm, nghiệp vụ còn hạn chế.

Ông Quỹ cho rằng, vi phạm ban đầu của tài xe là không đội mũ bảo hiểm. Vi phạm này chỉ phạt hành chính, không phải vi phạm đặc biệt nguy hiểm nên cảnh sát không nhất thiết phải ra giữa đường khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Vụ CSGT Hải Phòng bị hất văng: Kỹ năng, nghiệp vụ xử lý vi phạm còn hạn chế - ảnh 2 Tình huống dẫn đến va chạm khiến CSGT Hải Phòng bất tỉnh.

"Có nhiều phương án xử lý trong tình huống này. Có thể, bố trí các cán bộ trong tổ công tác đủ khoảng cách trong quá trình xử lý vi phạm. Khi phát hiện vi phạm, cán bộ tuýt còi, ra tín hiệu từ xa để tài xế đủ không gian, thời gian dừng. Nếu phương tiện di chuyển tốc độ cao, chưa kịp dừng hoặc cố ý không dừng, cán bộ có thể báo cho đồng nghiệp chốt phía sau để có thời gian tài xế giảm tốc hoặc cảnh sát dừng xe an toàn.

Nếu tài xế vẫn không dừng, có nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng, cảnh sát có thể dùng phương tiện chuyên dụng đuổi theo. Ngoài ra, việc ghi hình, phạt nguội cũng có thể áp dụng trong xử lý mà không nhất thiết phải ra giữa đường để dừng xe”, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ chia sẻ.

Trước đó, tại Hà Nội và nhiều địa phương khác từng xảy ra những vụ việc tương tự dẫn đến tai nạn, sự cố, thậm chí có cán bộ tử vong khi làm việc trên cao tốc. Thượng tá Quỹ cho rằng, các cơ quan hướng dẫn nghiệp vụ xử lý vi phạm cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các phương xử lý vi phạm cho các cán bộ chiến sỹ vừa đảm bảo an toàn mà vẫn xử lý được vi phạm.

Các tổ công tác cũng không nên lập chốt tại góc cua gấp, khu vực khóc khuất vì những khu vực này tầm quan sát hạn chế, tài xế không đủ thời gian không gian để tiếp nhận và chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát.

Đồng thời, cơ quan chức năng các cấp, ngành cần tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, đặc biệt tại các tỉnh, địa phương, vùng nông thôn. Cụ thể, tăng cường giáo dục ngay tại các trường học; gia đình, phụ huynh phải tuyệt đối không giao hoặc để người chưa đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.  Bởi học sinh, thanh niên chưa đủ nhận thức, chưa đủ điều kiện khi tham gia giao thông thiếu kinh nghiệm xử lý, luống cuống khi gặp cảnh sát.

Khoảng 11h10 ngày 9/7, Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú xã Thái Sơn, huyện An Lão) lái chiếc Airblade lưu thông trên tỉnh lộ 354, không đội mũ bảo hiểm. Đi tới khu vực đường cong thuộc xã Mỹ Đức (An Lão, Hải Phòng), thượng úy Nguyễn Trọng Quý phát hiện, ra giữa đường dừng xe.

Không làm chủ được tốc độ, tài xế Đỗ Văn Thắng lái xe tông trúng, hất tung thượng úy Nguyễn Trọng Quý lên không trung. Va chạm khiến nam cảnh sát bất tỉnh giữa đường. Nam thanh niên lái xe máy cũng bị thương. Cả hai được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Kiến An (Hải Phòng).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bản tin 113

Mới - Nóng