Vụ Bùi Quang Hưng: Trách nhiệm của Trưởng phòng CSGT CA Hà Nội đến đâu?

Vụ Bùi Quang Hưng: Trách nhiệm của Trưởng phòng CSGT CA Hà Nội đến đâu?
TP - Sau hơn một tháng kể từ khi Bùi Quang Hưng bị bắt, dư luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu Phòng CSGT- CA TP Hà Nội, Thượng tá Đào Công Hải.
Vụ Bùi Quang Hưng: Trách nhiệm của Trưởng phòng CSGT CA Hà Nội đến đâu? ảnh 1
Để có chiếc biển 31C-6868, Bùi Tiến Dũng đã phải chi 5.000đô la?

Có hai lý do để đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông Hải trong vụ việc này. Thứ nhất, ông Hải là người đứng đầu một đơn vị có cán bộ chiến sĩ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Thứ hai, phòng CSGT- mà người đứng đầu là ông Đào Công Hải - giải thích thế nào về việc cấp biển số xe 31C- 6868 cho chiếc Mercedes E 240 do Bùi Tiến Dũng sử dụng? Chiếc biển số này được coi là cấp sai đối tượng và vô nguyên tắc.

Về lý do thứ nhất, có thể thấy ông Hải là người khá hiểu về Bùi Quang Hưng khi quyết định tiếp nhận Hưng về phòng CSGT tháng 7/2001.

Nhờ sự kèm cặp, chỉ bảo của lãnh đạo Phòng CSGT (mà cụ thể là ông Đào Công Hải), Bùi Quang Hưng đã nhanh chóng “trưởng thành”. Hưng được đi học lái xe rồi về công tác tại Đội chính trị hậu cần. Sau đó được chọn làm lái xe phục vụ ông Hải.

Sự “trưởng thành” của Hưng còn thể hiện ở chỗ, trong ba năm liền (2002, 2003 và 2004) Hưng đạt danh hiệu “chiến sĩ giỏi”, “chiến sĩ tiên tiến”. Hơn thế, Hưng còn nằm trong kế hoạch phát triển đảng viên của phòng CSGT (rất may điều này đã không xảy ra)!

Hơn thế, Hưng còn được thủ trưởng tiến cử theo học lớp đại học tại chức tại Học viện CSND. Và, dường như có một linh tính gì đó nên trước khi bị bắt không lâu, Bùi Quang Hưng đã được ông Đào Công Hải thuyên chuyển công tác xuống đội CSGT số 3.

Là người đứng đầu đơn vị, người đã dìu dắt, giúp đỡ Bùi Quang Hưng, ông Đào Công Hải sẽ giải thích thế nào về việc Hưng trở thành một “trùm” trong một đường dây cá độ lớn hoạt động có...thâm niên? 

Về lý do thứ hai, các cơ quan báo chí đã nêu lên “sự lạ” về chiếc BKS 31C-6868 “đẹp” vào loại nhất Hà Nội mà Bùi Tiến Dũng đã sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, ông Đào Công Hải vẫn... “im lặng”!?

Theo thông tin trên một số tờ báo thì để có được chiếc BKS “đẹp” độc nhất vô nhị 31C-6868 (lộc phát, lộc phát) chủ nhân của chiếc xe phải chi ra 5.000 đô la (80 triệu đồng).

Và rằng, để có chiếc biển số này, Bùi Tiến Dũng còn phải nhờ đến sự can thiệp từ một quan chức UBND TP Hà Nội (?). Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, trong cuộc họp mới đây tại UBND TP Hà Nội, vấn đề này đã được đưa ra, nhưng ban đầu chưa có ai nhận có liên quan đến chiếc biển số xe 31C-6868.

Cũng theo nguồn tin này, UBND TP Hà Nội sẽ cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với CATP Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội để làm rõ những vấn đề báo chí đề cập xung quanh chiếc BKS 31C-6868.

Có thể thấy, những “nút thắt” trong vụ án cá độ hàng triệu đô la đang dần được tháo gỡ. Nhiều nhân vật cộm cán, trong đó có một số trong ngành CA và những mối quan hệ thâm tình với Hưng cũng đang dần được làm rõ.

Dư luận cũng đang nóng lòng chờ đợi quan điểm của CATP Hà Nội về trách nhiệm của ông Trưởng phòng CSGT Đào Công Hải trong vụ việc này.

Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 1 (CIENCO1) đã chuyển tiền để PMU 18 mua ô tô

Theo nguồn tin của Tiền phong, tiêu chuẩn mua sắm ô tô thuộc giai đoạn duy tu, bảo dưỡng của dự án cầu Bãi Cháy. Tuy nhiên theo ý kiến chỉ đạo của ông tổng GĐ Bùi Tiến Dũng, hai chiếc ô tô Mercedes E 240 và chiếc Camry 3.0 đã được mua theo kiểu “đốt cháy giai đoạn”và vượt tiêu chuẩn vì dự án cầu Bãi Cháy hiện mới đang trong giai đoạn thi công. 

Việc mua một trong hai chiếc xe này là do PMU 18 có đề nghị CIENCO1 chuyển tiền qua để PMU 18 mua và đăng ký biển số xanh. Trên thực tế, trong gói thầu có phần mua sắm 2 ô tô, nhưng đơn giá xe được sắm chỉ vào khoảng 500 triệu đồng.

Vì lý do đó, tổng số tiền khoảng 1 tỷ đồng để mua hai xe ô tô mà CIENCO1 chuyển cho PMU 18 đã được gộp lại để sắm một chiếc xe đắt tiền mà Bùi Tiến Dũng sử dụng. Nguồn gốc số tiền sắm chiếc ô tô đắt tiền còn lại đang được tiếp tục xác minh. 

MỚI - NÓNG