Xe nào bị đâm trong vụ ô tô Innova đi lùi?

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng
TP - Ngày 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Kháng cáo kêu oan

 Vụ án xảy ra năm 2016, qua nhiều lần xét xử và năm 2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy các bản án trong vụ để điều tra lại vì thiếu căn cứ kết tội với Hoàng. Ngày 14/2 vừa qua, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử sơ thẩm, phạt Hoàng 4 năm 6 tháng tù; Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) án 9 năm tù. Sau đó, Lê Ngọc Hoàng kháng cáo kêu oan.

Tại tòa, kiểm sát viên cho rằng đủ cơ sở xác định, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển container chở thép đi tới; dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Do bên trái xe của Hoàng có xe khác nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Vì vậy, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên dẫn tới tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Kiểm sát viên nêu quan điểm, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm “Đi chậm”; không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép khi phát hiện xe của Sơn điều khiển đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Vì vậy, người giữ quyền công tố đề nghị tòa bác kháng cáo của Lê Ngọc Hoàng, tuyên y án sơ thẩm.

Lùi xe chở 11 người không cần đạp ga: Có đi được không?

Được tranh luận, bị cáo Hoàng khẳng định cáo trạng của viện kiểm sát đúng khi xác định ông Sơn lùi chéo xe trên đường. Bị cáo nói thêm, xe Innova lùi chéo, từ làn dừng khẩn cấp ra làn giữa, xe container của mình đang di chuyển. Bị cáo Hoàng cũng đề nghị viện kiểm sát chỉ ra vị trí đâm va đầu tiên giữa 2 xe ở trên đường. Tài xế này nói: “Cơ quan điều tra không nói rõ xe bị cáo đẩy xe của anh Sơn đi bao xa nhưng chắc chắn khi bị cáo nhấn phanh chết, 2 xe vẫn chưa đâm nhau. Nhân chứng ngồi cùng xe bị cáo cũng khai, bị cáo nhấn phanh chết khiến anh ấy ngã rồi hỏi bị cáo, bị cáo trả lời và lúc đó vẫn chưa đâm”.

Lê Ngọc Hoàng cho rằng, ông Sơn có nhấn ga, khiến Innova đâm vào container của mình. “Anh Sơn nói lùi xe không cần đạp ga nhưng xe của anh chở 11 người, quá tải như vậy mà không đạp ga vẫn đi được chắc chỉ có anh Sơn và viện kiểm sát mới lái được” - bị cáo nói. Từ những phân tích của mình, bị cáo Hoàng chỉ ra chính ông Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu, lùi xe chéo rồi đâm vào mình dẫn tới tai nạn.

MỚI - NÓNG