Xét xử vụ đổ tàu E1: Triệu tập đông, có mặt ít

TP - Sau khi tạm hoãn theo yêu cầu phía ngành đường sắt để tập trung tháng cao điểm an toàn chạy tàu, phiên toà xét xử Vụ đổ tàu E1 đã được TAND tỉnh TT-Huế mở lại hôm qua, 26/4.

Vụ đổ tàu E1, tai nạn lớn nhất trong lịch sử đường sắt Việt Nam trong vòng 100 năm qua.
Bùi Thái Sơn và Hà Minh Tâm đã bị xét xử theo tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt” (dự kiến tổ chức ngày 28/3), trong vụ đổ tàu E1 ngày 12/3/2005.

Đây là phiên tòa có nhiều thành phần được triệu tập nhất từ trước đến nay tại TT-Huế, bao gồm đại diện hợp pháp của 11 nạn nhân thiệt mạng, 86 người bị thương, 43 nhân chứng và các bị đơn dân sự là TCty Đường sắt VN, 4 cơ quan trực thuộc Tổng cục Đường sắt, 2 Cty bảo hiểm.

Tuy nhiên, số nhân chứng và những người liên quan tham dự phiên toà lại ít hơn dự kiến (69/177 người có mặt trong đó, 24/121 người bị hại và đại diện hợp pháp cho người bị hại).

Theo cáo trạng của Viện KSND TT-Huế: Khoảng 11 giờ 49 phút ngày 12/3/2005, Bùi Thái Sơn điều khiển đầu máy D19E909 kéo đoàn tàu E1 gồm 13 toa, chở 503 hành khách cùng 35 nhân viên ngành đường sắt chạy tuyến Huế - Đà Nẵng.

Khi đến khu vực km 751+050 thuộc Thừa Lưu - Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô), do chạy nhanh vượt quá tốc độ cho phép (quy định tốc độ tối đa 40km/giờ, nhưng thực tế điều khiển với tốc độ 69 km/giờ) đã gây đổ tàu làm 11 người bị chết, 86 người bị thương, thiệt hại về tài sản của ngành ĐS là 4.668.930.469 đồng.

Lỗi chính thuộc về lái tàu chính Bùi Thái Sơn. Lái phụ bậc 1 Hà Minh Tâm không làm hết trách nhiệm nên phải liên đới chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với trưởng tàu khách Nguyễn Đình Chiểu và trưởng tàu an ninh Nguyễn Xuân Quân do không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, nên kiến nghị TCty Đường sắt VN xử lý hành chính.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 4 ngày.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá