Yêu cầu xử lý gần 17 tỷ đồng tại dự án mở rộng QL 51

TP - Kết thúc thanh tra dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh tra Chính phủ (TTCP) yêu cầu xử lý về tài chính gần 17 tỷ đồng.

Yêu cầu thi công liên tục 3 ca/ngày
> Chậm mở rộng quốc lộ 51 do thiếu mặt bằng

Dự án trên được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng- vận hành - chuyển giao) với tổng mức đầu tư trên 3.300 tỷ đồng, do Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư.

Đoạn đường có tổng chiều dài 72,7km, thời hạn xây dựng 3 năm kể từ tháng 8-2009, song đến thời điểm thanh tra vẫn chưa hoàn thành đúng tiến độ.

Ngoài ra, theo hợp đồng BOT, 12 cầu vượt bộ hành toàn tuyến có tổng mức đầu tư trên 49,6 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm thanh tra, chưa có cây cầu nào được thi công.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện việc khởi công và thi công khi chưa có hợp đồng kinh tế, cũng như thiết kế bản vẽ chưa được phê duyệt khi kiểm tra một số gói thầu xây lắp, vi phạm Điều 72, Luật Xây dựng và Nghị định 48 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư ký hợp đồng kinh tế với các đơn vị tư vấn trọn gói và áp dụng tỷ lệ chi phí thiết kế theo giá trị từng gói thầu xây lắp dẫn đến làm tăng giá trị chi phí thiết kế bản vẽ thi công trên 1,6 tỷ đồng; việc áp dụng tỷ lệ chi phí thiết kế tương đương với công trình cấp II khi tính chi phí thiết kế trong tổng mức đầu tư, tư vấn đã dẫn đến tăng hơn 2,7 tỷ đồng…

TTCP cũng cho rằng, công tác giải phóng bằng chưa đáp ứng yêu cầu, làm tăng giá trị dự án và chậm tiến độ.

Tính đến 20-6-2012, dự án chỉ mới thực hiện đạt 44,5% so với diện tích cần thu hồi. Chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu sai so với dự toán trên 2,7 tỷ đồng.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu kịp thời giải phóng mặt bằng để dự án thực hiện đúng tiến độ đề ra; giảm thời gian thu phí Trạm T1 tương ứng với giá trị giảm trên 8,6 tỷ đồng do áp dụng lãi suất không đúng quy định; yêu cầu BVEC xuất toán khỏi giá trị công trình trên 2,7 tỷ đồng của các gói thầu xây lắp do áp dụng sai hệ số đầm chặt đối với đất đắp K95 và K98, giảm trừ tổng mức đầu tư trên 5,5 tỷ đồng bảo hiểm công trình do chủ đầu tư không mua theo đúng quy định.

Đồng ý với kết luận của TTCP, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện nghiêm các kiến nghị của TTCP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong quý I /2013.

Báo giấy

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá