Cầu lông Việt Nam chờ Vàng

Cầu lông Việt Nam chờ Vàng
TP - Từng vươn lên xếp hạng 5 thế giới và lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào bán kết giải vô địch thế giới (8/2013) nhưng tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh vẫn chưa một lần đoạt chức vô địch SEA Games.

> Cao Cường lên hạng 17 trẻ cầu lông thế giới
> Tiến Minh là hạt giống số 1 giải Việt Nam mở rộng

Tiến Minh hy vọng có thể một lần đăng quang tại SEA Games trước khi giải nghệ. Ảnh: VSI
Tiến Minh hy vọng có thể một lần đăng quang tại SEA Games trước khi giải nghệ. Ảnh: VSI.

Giải cầu lông Việt Nam mở rộng 2013 diễn ra từ hôm nay (2 đến 8/12) tại TPHCM mà không có sự góp mặt của hạt giống số 1, Nguyễn Tiến Minh. Tổng cục TDTT đã chấp thuận cho Tiến Minh nghỉ đấu ở giải này để dồn sức chuẩn bị cho SEA Games 27.

Từ nhiều năm nay, trước mỗi kỳ SEA Games, Nguyễn Tiến Minh lại được nhắc đến như là niềm hy vọng duy nhất trong việc đem về chiếc HCV đơn nam cho cầu lông Việt Nam.

Nếu Việt Nam không nằm trong khu vực phát triển mạnh nhất thế giới về cầu lông như Đông Nam Á thì có lẽ ước mơ trên đã thành hiện thực. Nhưng ở SEA Games, trước những tay vợt mạnh của Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, Nguyễn Tiến Minh chưa bao giờ giành quyền lọt vào một trận chung kết nào.

Tại SEA Games 24 tổ chức năm 2007 ở Nakhon Ratchasima (Thái Lan), Tiến Minh cùng Boonsak Ponsana (Thái Lan) nhận HCĐ. Tới SEA Games 25 năm 2009 ở Lào, Tiến Minh dừng bước ở tứ kết sau khi thua chính Boonsak Ponsana (Thái Lan). SEA Games 26 ở Indonesia, Tiến Minh thêm một lần nữa bại trận ở tứ kết trước Wong Derek (Singapore).

Như vậy, trong 5 lần dự SEA Games, thành tích cao nhất của Nguyễn Tiến Minh mới chỉ là tấm HCĐ. Chính vì thế, kỳ SEA Games lần này có thể coi là cơ hội cuối cùng để Tiến Minh đoạt tấm HCV SEA Games. Hiện Tiến Minh đã 30 tuổi (sinh ngày 2/12/1983), không còn nhiều cơ hội thi đấu đỉnh cao trước khi đi học rồi chuyển sang làm công tác huấn luyện.

Nhiều khả năng tại SEA Games này, các tay vợt nằm trong tốp 8 Superseries thuộc khu vực Đông Nam Á là Lee Chong Wei (Malaysia), Tommy Sugiarto (Indonesia), Boonsak Ponsana (Thái Lan), có thể là cả Sony Dwi Kuncoro (Indonesia) và Tanongsak Saensomboonsuk (Thái Lan) sẽ không dự SEA Games mà góp mặt tại Superseries Finals (tổ chức ở Kuala Lumpur, Malaysia từ 11 đến 15/12). Đó là điều kiện vô cùng thuận lợi cho Tiến Minh (với vị trí số 7 thế giới hiện nay) trong việc phấn đấu lần đầu đăng quang tại SEA Games.

Nhưng một số gương mặt khác tranh tài tại Myanmar hoàn toàn có thể gây bất ngờ, làm nên những cuộc lật đổ ngoạn mục trước các đối thủ được đánh giá cao hơn. Ngoài Sony Dwi Kuncoro (Indonesia) và Tanongsak Saensomboonsuk (Thái Lan) còn có thể kể đến Chong Wei Feng (Malaysia, hạng 17 thế giới), người đã loại chính Tiến Minh tại vòng 1 giải Đan Mạch mở rộng. Dionysius Hayom Rumbaka (Indonesia, hạng 22 thế giới), Daren Liew (Malaysia, hạng 29 thế giới). Alamsyas Yunus (Indonesia, hạng 36 thế giới)…

Và Nguyễn Tiến Minh cũng đã quen với chuyện bị loại sớm này. Chỉ tính riêng trong năm 2013 thì đã bốn lần tay vợt số một Việt Nam Nguyễn Tiến Minh chịu thất bại ngay từ vòng một của các giải cầu lông quốc tế. Điều đó cho thấy hy vọng đoạt huy chương đơn nam tại SEA Games 27 của cầu lông Việt Nam cũng rất mong manh với một tay vợt không còn trẻ, không có sự ổn định về tâm lý và thành tích thi đấu như Nguyễn Tiến Minh.

Phải đến khi BTC tiến hành họp kỹ thuật, bốc thăm, xếp lịch thi đấu (dự kiến ngày 9/12), Tiến Minh mới biết hành trình thi đấu của mình tại SEA Games, cũng như biết đối thủ đầu tiên của mình là ai. Nhưng dù có là ai thì Tiến Minh cũng phải thi đấu hết sức tập trung cho lần cuối dự SEA Games.

Khai mạc giải cầu lông Việt Nam mở rộng 2013

Hôm nay (2/12) khai mạc giải cầu lông Việt Nam mở rộng 2013 tại NTĐ Phan Đình Phùng (TPHCM). Giải thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) có tổng giải thưởng 50.000 USD. 237 tay vợt thuộc 13 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự giải đấu này là chủ nhà Việt Nam, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Bahrain, Canada, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Nga, Malaysia, Singapore và Indonesia. Giải sẽ bế mạc ngày 8/12.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG