Tiến Minh và sự vô duyên kỳ lạ

Tiến Minh và sự vô duyên kỳ lạ
Cựu trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng, việc tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh liên tục thất bại tại SEA Games là một hiện tượng vô cùng kỳ lạ và khó lý giải.
Tay vợt Tiến Minh vô duyên với đấu trường SEA Games
Tay vợt Tiến Minh vô duyên với đấu trường SEA Games.

Tiến Minh từng lọt vào tới top 5 thế giới, mới đây còn xuất sắc đoạt tấm HCĐ thế giới, chứng tỏ anh đã đạt tới một đẳng cấp cao trong làng cầu lông. Tuy nhiên, việc anh liên tục thất bại ở cả 3 kỳ SEA Games gần đây với tư cách một ứng cử viên, thậm chí trước cả những đối thủ thua kém mình thực sự là một hiện tượng vô cùng lạ và khó lý giải.

Có lẽ chưa bao giờ, cơ hội để đoạt HC vàng, hay chí ít cũng lọt vào tới trận chung kết của Minh, lại lớn như lần này. Có tới 4 hảo thủ, trong đó có tay vợt số một thế giới Lee Chong Wei vắng mặt đã đưa tuyển thủ Việt Nam trở thành hạt giống số một. Rồi nó càng được củng cố khi đối thủ mà Minh “ngán” nhất là Wei Chong Feng (Malaysia) bất ngờ bị loại.

Ngay cả trong chiến thắng ở vòng tứ kết cũng có dấu ấn của may mắn khi đối thủ Thái Lan dính chấn thương và bỏ cuộc ở ván 2. Có nghĩa là, nếu xét một cách bình thường, Tiến Minh kiểu gì cũng phải ít nhất vào tới trận chung kết. Tuy nhiên thật đáng buồn, tiếc và thất vọng khi Tiến Minh đã thua ở trận bán kết theo cách không thể tức tưởi hơn.

Anh đã dẫn trước đối thủ Indonesia 20-16 ở ván thứ 3, chỉ cần “ăn” thêm một điểm nữa sẽ lọt vào chung kết nhưng đã không làm được. Một tuyển thủ có đẳng cấp sẽ không bao giờ để sơ suất trong tình huống quá dễ này, vậy mà điều đó lại xảy ra với Minh khi để đối thủ “ăn” 6 điểm liền, thua ngược 20-22.

Đúng là rất khó lý giải vì xét trên quan điểm chuyên môn, Tiến Minh không thể thua nhiều và đau đến vậy ở một sân chơi như SEA Games trong khi anh lại lập nên không ít thành quả ngoạn mục ở những đấu trường cao hơn nhiều.

Nhưng cuối cùng, theo tôi vẫn có những vấn đề mang tính gốc rễ sau thất bại của Minh. Thực sự, anh chưa đủ đẳng cấp và bản lĩnh của một ngôi sao hàng đầu để có thể vượt qua mọi tình thế.

Rất tiếc vì tại SEA Games 27, Minh thực sự rất sáng cửa để đi tới trận cuối cùng, thậm chí vô địch nhưng anh đã bỏ lỡ. Ngoài ra, có một vấn đề dù không muốn cũng phải thừa nhận với việc chúng ta đã tính điểm rơi phong độ cho Minh không chuẩn.

Đến SEA Games, dường như Minh đã sa sút thể lực và tinh thần trong khi các biện pháp hồi phục không đảm bảo một chút nào. Tôi tin rằng, ở tình huống Minh dẫn 20-16 ở ván thứ 3, nếu có một HLV giỏi chắc chắn anh sẽ thành công.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.