Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam
TPO–Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà quân sự thiên tài thế kỷ XX, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đầu tiên qua đời hôm 4/10 khi vừa bước qua tuổi 103.
Học sinh Hà Nội xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chiều ngày 7/10
Học sinh Hà Nội xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chiều ngày 7/10. Ảnh: Thanh Hà

Trong những ngày qua, từ sáng tới tối, dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng tại nhà riêng ngày càng đông, tập trung nhiều là giới trẻ Việt Nam, những người mà hiện nay có không ít kiến nghi ngờ họ về phẩm chất lý tướng, phê phán là thờ ơ với thời cuộc.

Trên internet, thông qua các mạng xã hội, website cá nhân, bạn trẻ Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước cũng có rất nhiều hình thức tưởng niệm Đại tướng sâu sắc, độc đáo và cảm động.

Tại buổi giao lưu “Võ Nguyên Giáp, Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân” do báo Tiền Phong tổ chức chiều nay 8/10 tại Hà Nội, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An cho biết: Có thể nói, người trẻ là những người có phản ứng sớm và ý nghĩa trước sự ra đi của Đại tướng.

Ngay trong đêm ngày 4/10, hầu hết các trang mạng xã hội ngập tràn những thông tin, hình ảnh, bài viết thể hiện sự tiếc thương, ngưỡng mộ và lòng thành kính, tri ân của các bạn trẻ đối với Đại tướng… đây chính là điều khiến tôi không khỏi không suy nghĩ.

Nhiều bạn trẻ đã đến trước Quân y viện 108, khu nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu bởi không tin Đại tướng đã ra đi. Người trẻ cũng có những việc làm rất cụ thể, ý nghĩa như thắp nến, đặt hình đại diện trên Facebook, chia sẻ bài viết viết về đại tướng cho nhau, tình nguyện tham gia giúp đỡ nhân dân đến viếng đại tướn tại 30 Hoàng Diiệu...

Việc làm của các bạn trẻ rất phong phú, đa dạng, thành tâm... Qua đó, chúng ta thấy tình cảm của người trẻ đối với Đại tướng vô cùng lớn và sâu sắc. Họ thấy ở Đại tướng một tấm gương mẫu mực, một nhân cách lớn soi rọi con đường cho họ...

Anh Dương Văn An, Bí thứ T.Ư Đoàn tại buổi giao lưu “Võ Nguyên Giáp, Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân” do báo Tiền Phong tổ chức chiều ngày 8/10 tại Hà Nội
Anh Dương Văn An, Bí thứ T.Ư Đoàn tại buổi giao lưu “Võ Nguyên Giáp, Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân” do báo Tiền Phong tổ chức chiều ngày 8/10 tại Hà Nội. Ảnh: Minh Đức

“Tôi nghĩ, ở thời kỳ nào, tuổi trẻ Việt Nam cũng tràn đầy nhiệt huyết, lý tưởng cách mạng, truyền thống của dân tộc, ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân. Vấn đề là chúng ta khơi dậy những giá trị đó như thế nào và biết phát huy như thế nào vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay”, anh Dương Văn An chia sẻ với bạn đọc báo Tiền Phong.

Có ý kiến cho rằng vĩnh biệt Đại tướng cũng là lúc để người trẻ chúng ta tự nhìn lại mình, tự làm thanh sạch mình để sống có trách nhiệm hơn. Quan điểm của anh thế nào?

Anh Dương Văn An: Đúng là như vậy. Tôi nhớ câu thơ của nhà thơ Tố Hữu viết về Bác Hồ "Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn". Tưởng nhớ, thành kính tri ân Đại tướng cũng là dịp để chúng ta tự nhìn lại mình, soi rọi mình, để sống tốt hơn, trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với nhân dân.

Sáng nay tôi đến viếng Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu, một bạn trẻ ở Ninh Bình nói rằng, đoàn Ninh Bình lên Hà Nội viếng Đại tướng gần 200 người, dù ở xa, đi sớm từ 3 giờ sáng nhưng vẫn phải xếp hàng, không chen ngang; đến viếng Đại tướng phải tự giác và thành kính. Đó, phải chăng cũng là hành động tự giác soi rọi mình trước tấm gương, nhân cách của Đại tướng?

Thể hiện tình cảm yêu mến, kính trọng của tuổi trẻ cả nước đối với Đại tướng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động trong toàn Đoàn đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam" để đoàn viên thanh niên chia sẻ suy nghĩ, tình cảm với Đai tướng và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát động đợt sinh hoạt chính trị "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam"

T.Ư Đoàn có nên phát động một phong trào học tập và làm theo tấm gương Võ Nguyên Giáp hay không? Anh có cho rằng trong nỗi đau mất mát của Tướng Giáp, đã kết nối thế hệ trẻ, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu tố quốc trong giới trẻ?

Anh Dương Văn An: Tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn và như đã nói ở trên, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam". Cảm ơn bạn đã nêu ra ý tưởng này.

Sinh thời Đại tướng đã có nhiều quan tâm đến sự nghiệp đào tạo, giáo dục thế hệ trẻ, vậy theo anh Dương Văn An, noi theo tấm gướng về phẩm chất, đạo đức cách mạng, bản lĩnh và sức mạnh Việt Nam mà Đại tướng là hiện thân sinh động, Đoàn Thanh niên cần có những hành động thiết thực gì để có thể làm nên "một Điện Biên Phủ" giữa thời bình như lời Đại tướng căn dặn?

Anh Dương Văn An: Nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên hiện nay là đoàn kết, tập hợp thanh niên phát huy những tiềm năng to lớn của thanh niên để phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, hội nhập quốc tế, đưa đất nước ta ngang bằng với các nước trong khu vực và thế giới.

Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều phong trào có ý nghĩa, huy động đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia vào mọi mặt của đời sống xã hội. Chúng ta thấy thanh niên có mặt ở vùng núi khó khăn, vất vả, cùng hải đảo xa xôi, trên các công trường, công trình, trên các mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm; trong học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam ảnh 3

Tuy nhiên, tổ chức Đoàn cũng nhận thấy những đóng góp của các phong trào chưa vững chắc, hiệu quả chưa cao. Thời gian tới, Đoàn tiếp tục tập trung đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực không phô trương hình thức gắn liền với các sản phẩm cụ thể. Đoàn cũng tăng cường các hoạt động để

giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, hình thành thế hệ thanh niên có Tâm Trong - Trí Sáng - Hoài Bão Lớn để đóng góp cho công cuộc xây dựng phát triển đất nước.

Sau khi nghe tin Đại tướng mất, nhiều bạn trẻ đã đến tưởng niệm. Trong dòng người đến viếng Đại tướng, có rất nhiều gương mặt trẻ. Trên Facebook dường như có một làn sóng của thanh niên tự soi lại mình, học tập những điều tốt đẹp từ tấm gương của Đại tướng. Tới đây, T.Ư Đoàn có phát động phong trào nào để khơi gợi sức trẻ, hướng tới những điều tốt đẹp, cao cả hay không? (Bảo Khánh, 36 tuổi, Baokhanh76@yahoo.com)

Anh Dương Văn An: Như đã trả lời ở trên, ban Bí thư TƯ Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam" để các bạn trẻ hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, những đóng góp to lớn của Đại tướng đối với dân tộc ta và học tập, rèn dũa, noi theo tấm gương của Đại tướng, gắn với thực hiện việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng đang triển khai cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới các tiêu chí: Tâm Trong - Trí Sáng - Hoài Bão Lớn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam ảnh 4

Tâm trong là luôn nêu cao tinh thần yêu nước, có niềm tin vào mục tiêu lý tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng; luôn trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống; luôn giữ tâm mình trong sáng hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước.

Trí sáng là có kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, luôn nêu cao tính tự giác trong học tập, có ý thức sử dụng những tri thức, kiến thức đã học đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoài bão lớn là phải có ước mơ, khát vọng, lý tưởng cao đẹp, sống kiên định với mục tiêu, lý tưởng đúng đắn của mình; vì mọi người, sống có ích cho gia đình, xã hội, quê hương và đất nước.

Sau khi Đại tướng mất, chúng ta đã được chứng kiến tấm lòng của nhân dân cả nước nói chung và thế hệ trẻ nói riêng dành cho Đại tướng. Anh có suy nghĩ gì khi gần đây có những luồng thông tin phủ nhận nhiệt huyết của thế hệ trẻ, cho rằng thế hệ trẻ hiện nay sống không có lý tưởng, chỉ biết sống hưởng thụ...? (Nguyễn Ngọc Dư, 44 tuổi, ngocdunguyen69@yahoo.com.vn)

Anh Dương Văn An: Là người làm công tác thanh niên, tôi rất hạnh phúc khi thấy rất nhiều các bạn trẻ đã dành cho Đại tướng những tình cảm sâu sắc, kính trọng bằng những việc làm cụ thể. Việc một số thông tin cho rằng thế hệ trẻ ngày nay sống không có lý tưởng chỉ nghĩ đến hưởng thụ, thờ ơ với vận mệnh đất nước là cách nhìn phiến diện, chưa thấy được những đóng góp to lớn và quan trọng của người trẻ đối với đất nước - nhân dân.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Việt Nam ảnh 5

Còn nhớ, cách đây hơn 5 năm, khi nhật ký Đặng Thuỳ Trâm và nhật Ký Nguyễn Văn Thạc được in sách đã trở thành những cuốn bán chạy nhất. Rất nhiều người trẻ đã đọc, lấy đó là tấm gương về lý tưởng phấn đấu của mình.

Các phong trào tình nguyện của Đoàn hiện nay đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia, dù rằng khi tham gia phải đánh đổi những ngày hè vui, bỏ việc làm thêm hoặc thậm chí phải đóng góp kinh phí, vật chất để giúp đỡ bà con vùng sâu vùng xa.

Khi Đoàn phát động phong trào hiến máu tình nguyện với những ngày Chủ Nhật Hồng, Chủ Nhật Đỏ, hàng ngàn bạn trẻ đã hiến dâng những giọt máu quý giá của mình...

Qua vài ví dụ trên, tôi muốn nói rằng, nếu chúng ta biết khơi gợi tình cảm cách mạng, nhiệt tình của tuổi trẻ thì sẽ tạo ra nguồn năng lượng vô cùng to lớn cho sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước.

Tùng Dương (tổng hợp)

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG