3 điều cần lưu ý khi ăn uống ngày Tết

Ăn chơi cũng không hề đơn giản! Thiếu một chút kiềm chế có thể khiến cơ thể đầy thanh xuân của bạn bị dày vò.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

1. Ăn nhưng đừng để béo

Tiệc tùng nhiều, đi đâu cũng uống rượu, bia, nước ngọt, ăn toàn những món ăn giàu đạm, nhiều ngọt là điều khó tránh trong mấy ngày Tết. Hệ lụy là không ít người chỉ sau một tuần nghỉ đã tăng vài cân. Không ít spa giảm béo bội thu sau Tết, không ít người chỉ vài ngày Tết đã đánh mất công sức của cả năm ăn kiêng.

 Một số cách ăn không béo:

- Ăn nhiều rau quả để đót dạ dày trước khi vào bữa. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ trước khi ăn thức ăn giàu đạm chất béo. Nên gắp nhiều những miếng rau, gỏi, nộm hơn là những món nhiều chất đạm.

- Hạn chế uống rượu mạnh, nước ngọt vì chúng giàu năng lượng.

- Những thức ăn giàu chất béo thì nên nấu kỹ để giảm được axit béo bão hòa và cholesterol trong thực phẩm.

- Không nên ăn nhiều mứt, bánh kẹo các loại hạt.

- Uống trà xanh, trà bạc hà, nhai kẹo cao su bạc hà sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dư thừa nhanh hơn

2. Ngộ độc thực phẩm rình rập

Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra có thể do thực phẩm ôi thiu, biến chất hoặc có thể do ăn uống không điều độ. Theo Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thì nhiều năm gần đây không chỉ ngộ độc thức ăn mà còn có cả ngộ độc đồ uống. Thế nên năm nào gần Tết thì Bộ Y tế cũng kêu gọi các cơ sở y tế dự phòng chuẩn bị thuốc dự trữ để phòng tránh ngộ độc và dịch bệnh liên quan tới ăn uống.

Để các bữa ăn an toàn:

- Tránh mua hàng giả, hàng quá đát, hàng rẻ bằng cách xem kỹ thông tin trên nhãn mác, mua ở cửa hàng uy tín.

- Không tích trữ quá nhiều thực phẩm trong nhà. Ngày xưa, ăn Tết đến rằm nên không ai họp chợ trong khoảng từ 30/12 năm trước đến 15/1 Âm lịch năm sau. Còn bây giờ ngay mùng 2, 3 thì bạn có thể đi mua thực phẩm mới.

- Dự trữ thuốc trong nhà như thuốc trợ tiêu hóa, dung dịch orerol…

Phụ nữ đừng thiếu mẹo vặt: Dùng gừng giã nhỏ nấu với nước, thêm ít đường rót ra uống nóng để tránh sình bụng. Hay nướng vài nhánh tỏi cho cháy phần vỏ ngoài và ăn sau mỗi bữa ăn để kích thích tiêu hóa, giảm cảm giác đầy hơi và còn có thể tránh dị ứng. Một vài lát cà chua cũng giúp bạn giảm bớt cơn buồn nôn khó chịu. Khi nấu ăn đừng xem hành chỉ là gia vị chúng còn có tác dụng diệt khuẩn để món ăn của bạn an toàn hơn.

 3. Tránh những cơn say triền miên

Chồng say, anh em say và chính bạn cũng có thể say vì một chút vui quá đà. Uống rượu như một nét truyền thống khó bỏ và dẫu nhà chỉ toàn đàn bà thì ngày Tết; trong nhà họ cũng không thể thiếu rượu.

Vì vậy từ chối uống là điều không dễ trong những ngày này. Không những thế rượu mỗi nhà một loại, nhà nào cũng dành rượu ngon nhất để thể hiện đẳng cấp và trình độ thưởng rượu, thể hiện tấm lòng mời khách. Thế nên bạn vừa uống nhà này xong thì sang nhà khác lại uống, các loại rượu cứ thoải mái đánh nhau, phản ứng trong chiếc dạ dày nhỏ bé.

Nên nhiều người gọi Tết là kỳ say triền miên, là lúc đo tửu lượng, là khi thách thức chiếc dạ dày… Nhiều chị vợ thấy chồng ra khỏi nhà thì lo nhất chuyện chồng được chuốc quá chén. Nhiều người biến Tết thành thành ngày tranh cãi vì lời rượu nói… 

Hạn chế tác dụng của rượu:

- Muốn hạn chế say thì trước khi uống, bạn nên ăn trước một vài loại hạt có chất béo (đậu phộng lạc, hạt điều) vì chúng sẽ giảm sự thẩm thấu của rượu. Dùng một vài viên vitamin B trước khi uống sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình thải rượu.

- Không nên uống rượu cùng với các loại nước có ga khác. Vì thành phần ga trong nước ngọt sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thẩm thấu rượu vào máu và khiến bạn sớm “mềm nhũn” hơn.

- Hãy uống thật nhiều nước lọc để pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể. Có thể thủ bên cạnh những chai nước tinh khiết khi nhậu nhẹt.

- Ngay sau khi uống rượu, bạn có thể uống trà Atiso vì chúng có chức năng phục hồi gan. Trong Atiso có nhiều thành phần fructoso và axít ascorbic giúp cơ thể chuyển hóa nhanh lượng cồn, giúp giảm nôn ói, đau đầu vì rượu. Nếu đi tiệc bên ngoài, bạn có thể cẩn thận mang theo những túi trà bên mình.


SKGD

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá