3 món canh dinh dưỡng với tôm thanh nhiệt dễ ăn

Tôm khi kết hợp với các loại rau giàu chất xơ và vitamin như mướp đắng (khổ qua), rau ngót, khế tạo món canh nhiều dinh dưỡng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Canh mướp đắng nấu tôm

Đầu tiên, mướp đắng rửa sạch, bổ đôi, bỏ hết hạt và ruột, thái thành lát mỏng. Tôm bóc vỏ bỏ đầu, chẻ đôi con tôm thành hai nửa, rút bỏ sợi ở lưng và bụng. Ướp tôm với mắm, tiêu, dầu hào. 

Rau mùi rửa sạch, thái nhỏ để cho vào khi canh chín. Canh mướp đắng nhưng thực tế nếu muốn hạn chế vị đắng ấy thì nên ngâm mướp với muối khoảng nửa tiếng trước khi nấu.

Cho tôm vào nồi dầu nóng, đảo vài phút cho tôm vừa chín thì gắp ra. Thêm nước vừa đủ ăn, khoảng hơn nửa lít nước, sau đó đun sôi. Cho mướp đắng vào nấu đến khi mướp gần chín thì bỏ tôm vào, nấu sôi lại.

3 món canh dinh dưỡng với tôm thanh nhiệt dễ ăn - ảnh 1

Canh mướp đắng giúp giải nhiệt hiệu quả. Ảnh: Hội An

Canh khế nấu tôm

Nguyên liệu giản đơn chỉ vài con tôm tươi, vài quả khế hàng xóm vừa cho hay dễ dàng tìm thấy trong bất cứ khu chợ nào, thêm rau thơm, gia vị…Tôm cắt bỏ phần chân và đầu, giữ nguyên vỏ, rửa sạch, để ráo nước, có thể cho thêm ít hạt nêm. Khế gọt phần rìa quả, cắt lát hình ngôi sao vừa phải.

Khử dầu chín, cho ít hành tím băm nhỏ cho thơm, xào tôm cho lên màu cam đẹp mắt. Tiếp theo cho khế xào qua khoảng 2 phút, cho nước vừa đủ rồi đun sôi. Nếm gia vị, hạt nêm, chút ớt cho vị đậm đà. Nước sôi lại thì tắt bếp và cho các loại rau thơm là đã hoàn thành món canh.

Nước canh đậm đà vị ngọt của tôm quyện vị khế chua dịu, thanh mát, thật là món canh nên thử.

3 món canh dinh dưỡng với tôm thanh nhiệt dễ ăn - ảnh 2

Canh khế nấu tôm chua cay nên thử. Ảnh: Hội An.

Canh rau ngót nấu tôm

Chỉ đơn giản với tôm, rau ngót và vài búp nấm rơm tươi nhưng bát canh với vị ngọt mát tự nhiên sẽ tăng thêm hương vị thơm ngon cho bữa cơm gia đình.

Rau ngót nhặt lá, rửa sạch, để ráo nước, thái hơi nhỏ hoặc vò dập lá để bát canh càng đậm đà mùi rau. Tôm  bóc vỏ, rửa với nước sạch rồi băm nhỏ, ướp gia vị cho thấm. Nấm rơm rửa sạch, cạo đi lớp vỏ đen trên đỉnh đầu, thái lát vừa ăn. Phi thơm hành, cho tôm vào xào chín, sau đó cho nấm vào đảo đều cho ngọt nước canh. Cho nước với lượng vừa ăn, đun sôi, hớt bọt và nêm gia vị lại vừa miệng. Nước sôi lại thì cho rau ngót vào, tắt bếp và múc canh, dùng nóng.

Không giống như những loại rau thông thường, lá rau ngót già thì hàm lượng chất xơ và beta caroten càng dồi dào giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Do vậy đừng bỏ đi những lá già có màu hơi sẫm và nấu rau ngót với dầu thực vật để có thể hấp thụ beta caroten hiệu quả hơn.

3 món canh dinh dưỡng với tôm thanh nhiệt dễ ăn - ảnh 3

Món canh dinh dưỡng, ấm áp cho ngày cuối đông. Ảnh: Hội An.

Hội An

Theo VnExpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá