5 lý giải - vì sao bạn giảm cân thất bại?

“Bức tranh” của những người muốn giảm béo thực sự là rất “không sáng sủa” khi họ cứ nối tiếp thất bại. Chúng ta thử lần tìm những thất bại mà đa số mọi người đều mắc phải xem thực hư ra sao!?

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Có vô vàn nguyên nhân và lý do dẫn dến giảm cân thất bại. Tại sao nhiều người không thể giảm cân được? Có phải vì họ lười biếng, họ thèm ăn hay họ không có cách tập thể dục tốt nhất? Tất nhiên đó không phải là nguyên nhân chính, mà là những nguyên nhân dưới đây:

1. Không thực sự hiểu những rủi ro của thừa cân

Tại sao hầu hết mọi người muốn giảm cân? Hầu hết sẽ nói rằng giảm cân sẽ giúp họ trông khá hơn. Bị thừa cân trong thời gian dài có thể giết chết hàng nhìn người mỗi năm. Biết được sự nguy hiểm của việc thừa cân là một động lực to lớn để giúp mọi người giảm béo thậm chí tránh xa nó.

2. Không quyết tâm thay đổi lối sống lâu dài

Vì vậy, nhiều người nghĩ đến một "chế độ tập luyện/ăn kiêng" như một cái gì đó tạm thời. Vì thế không sớm thì muộn thất bại là điều không thể tránh khỏi vì những nhu cầu không hợp lý của hầu hết các "chế độ ". Chìa khóa để giảm cân lâu dài là làm thay đổi lối sống dần dần và duy trì lối sống đó lâu dài. 

3. Đặt sai mục tiêu, mục tiêu sai là mục tiêu phi thực tế và chúng ta sẽ bỏ cuộc

Nếu mục đích của việc giảm cân, duy trì cân nặng là sức khỏe thì cần phải bổ sung năng lượng và cường độ tập luyện; việc kiểm soát được những “cơn thèm” ăn cần phải mạnh mẽ hơn, tức là phải dựa trên những lý do thực sự vì sức khỏe. Ví như bạn đặt ra mục tiêu bắt buộc một tuần phải giảm 0,5-1kg. Từ đó bạn phải nỗ lực để đạt được mục tiêu bằng bất cứ giá nào. 

4. Nhiều người chỉ tập thể dục mà không ăn kiêng

Phương pháp này tốt nếu bạn đã hài lòng với trọng lượng của mình và không muốn giảm cân nữa. Điều mọi người hay làm là tập thể dục mỗi ngày và vẫn ăn những đồ ăn vặt yêu thích. Nếu bạn tiếp tục ăn như vậy và dừng tập luyện, bạn sẽ lên cân. Nếu bạn tiếp tục ăn như vậy và luyện tập mỗi ngày, bạn sẽ không tăng cân và cũng không giảm cân. Bạn chắc chắn sẽ không hài lòng với tình trạng đứng này.

5. Tập luyện một cách thiếu khoa học

Dù tập luyện dưới bất cứ hình thức nào đều phải cần có sự kiểm tra sức khỏe ban đầu để biết và nắm rõ thể trạng. Từ đó, cường độ, thời gian, thay đổi động tác tập... phải tùy từng cá nhân; ngay cả tập máy cũng cần có hướng dẫn cụ thể, đúng động tác... mới hiệu quả.

Kế hoạch ăn giảm cân cho bạn

- Hãy viết ra 10 lý do tại sao bạn muốn giảm cân.

- Hãy luôn ghi chép lại những gì bạn ăn, ăn khi nào và ăn ở đâu.

- Biết chính xác lý do mình ăn: vì thèm ăn hay vì đói?

- Chỉ ăn sau mỗi 3-4 tiếng.

- Sắp xếp và tổ chức các bữa ăn là ưu tiên hàng đầu.

- Ăn nhiều thực phẩm tinh bột thô.

- Ăn các loại thực phẩm chứa ít chất béo.

- Đừng quên những chất béo tốt.

- Đừng đưa mình lên cân.

- Kiên nhẫn và tập trung vào nguyên nhân (chế độ ăn) chứ không phải là kết quả (cân nặng).

SKGD

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá