6 chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn giảm cân khoa học

TPO - Sai lầm cơ bản của những người theo chế độ ăn giảm cân là thường thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng. Thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D, sắt và vitamin B có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương, não và giảm mức năng lượng của cơ thể.

Ảnh minh họa: Daily Express
Ảnh minh họa: Daily Express
Để giảm cân một cách lành mạnh, cơ thể bạn cần một số chất dinh dưỡng để kiềm chế cảm giác thèm ăn, điều chỉnh sự trao đổi chất và duy trì hoạt động hệ tiêu hóa hiệu quả.
Chế độ ăn giảm cân chú trọng ăn vào các loại trái cây và rau quả lành mạnh, nhưng vẫn có thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết. Dưới đây là danh sách các chất dinh dưỡng có thể bị thiếu trong kế hoạch giảm cân của bạn.
Vitamin tan trong chất béo và axit béo
Bạn cần ăn chất béo để giảm mỡ. Càng nhiều chất béo trong cơ thể, nguy cơ béo phì hoặc thừa cân càng cao. Các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K và các axit béo như axit béo omega-3 thúc đẩy quá trình giảm cân và duy trì sức khỏe của mạch máu. Các axit béo đơn không bão hòa, giúp giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Bạn nên kết hợp dầu ô liu, các loại hạt, cá hồi, cá thu và bơ trong chế độ ăn hang ngày.
Vitamin C
Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt, hoạt động như một chất chống oxy hóa và duy trì hoạt động của các tế bào. Vậy, vitamin C giúp giảm cân như thế nào? Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, thiếu hụt vitamin C có thể làm cho bạn khó giảm cân và đạt được chỉ số BMI khỏe mạnh (chỉ số khối cơ thể). Bạn nên thêm các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày như cam, ớt chuông, mâm xôi, dâu tây và nam việt quất.
Vitamin B6
Vitamin B6 là một loại vitamin giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa tâm trạng. Nếu nồng độ serotonin thấp sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm không lành mạnh và cảm thấy chán nản. Vì vậy, để giữ cho mức serotonin ổn định nên ăn đậu lăng, yến mạch và các loại hạt.
Canxi
Tiêu thụ canxi ở mức vừa phải hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng khoáng chất này giúp các tế bào phát huy tối đa tiềm năng có nghĩa là tăng cường hoạt động trao đổi chất, cơ thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn, cơ bắp phát triển tốt hơn khi tập thể dục. Bổ sung sữa đông, đậu phụ, cải xoăn và phô mai trong chế độ ăn của bạn.
Magie
Magie là một khoáng chất khác mà bạn có thể bị thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Chất dinh dưỡng này giúp ngăn ngừa đầy hơi, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và tăng cơ. Cơ bắp giúp đốt cháy chất béo ngay cả khi bạn không làm việc nên bạn càng cần bổ sung magie. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu magie trong chế độ ăn hàng ngày như các loại rau lá xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, đậu, cá, đậu phụ và sữa chua.
Kẽm
Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, các loại thực phẩm giàu kẽm có hàm lượng protein cao, giúp tăng cường cảm giác no và tiết kiệm năng lượng, điều này có lợi khi bạn đang muốn giảm cân. Những người béo phì tiêu thụ kẽm cho thấy sự cải thiện chỉ số khối cơ thể, mức chất béo trung tính và giảm cân. Bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như hải sản, các loại đậu, quả hạch,… trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

6 chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn giảm cân khoa học - ảnh 1

Ngủ đêm ngon giấc giúp giảm cân ngoài mong đợi

Bên cạnh việc tập gym, yoga hay ăn uống khoa học, một việc quan trọng không kém đó là giấc ngủ buổi tối. Bạn có biết rằng giấc ngủ ban đêm cũng đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì cân nặng hợp lý? Dưới đây là những lời khuyên cho bạn để có một đêm ngon giấc:

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá