Âm nhạc có thể giúp nhà hàng kiếm được nhiều tiền hơn từ thực khách

Âm nhạc có thể giúp nhà hàng kiếm được nhiều tiền hơn từ thực khách
TPO - Kết quả của một nghiên cứu cho thấy: âm nhạc to khiến bạn có xu hướng gọi đồ ăn có phô mai và nhạc nhẹ khiến bạn chọn món salad.

Một nghiên cứu chỉ ra, rằng âm nhạc không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng, mà còn có thể ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn món ăn của khách hàng khi vào quán.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi nghe nhạc to hơn, khách hàng có khuynh hướng đặt mua thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt. Ngược lại, nếu nhà hàng chọn ca khúc êm dịu hơn, nhiều khả năng khách hàng sẽ lựa chọn một món ăn khác lành mạnh hơn.

 Âm nhạc từ lâu đã được biết là có liên kết với mức độ phấn khích - nhịp điệu nhanh hơn làm tăng nhịp tim, trong khi nhịp điệu chậm hơn sẽ tạo ra sự thư giãn.

Tiến sĩ Dipayan Biswas, từ Đại học Nam Florida, đã nghiên cứu tác động của âm lượng âm nhạc lên hành vi của con người, và chỉ ra, âm lượng tác động trực tiếp đến nhịp tim và kích thích thần kinh.

Tương tự như các bài hát nhịp độ nhanh, âm nhạc to hơn làm tăng sự kích thích, thực khách được truyền cảm hứng để thèm một miếng phô mai béo hoặc khoai tây chiên.  Âm nhạc nhẹ nhàng hơn có tác dụng làm dịu, khiến mọi người chú ý hơn đến thứ họ gọi món, các nhà nghiên cứu nhận thấy.

Tiến sĩ Biswas tin rằng, khám phá này có thể được sử dụng để dự đoán và lôi kéo thói quen tiêu dùng của người dân. “Các nhà hàng và siêu thị có thể sử dụng âm nhạc để tác động đến hành vi mua của người tiêu dùng”, ông nói.

Trong bài báo được công bố trên Tạp chí Học viện Khoa học Marketing, Tiến sĩ Biswas viết: “Thị trường bán lẻ đang trở thành một phân khúc chiến lược ngày càng quan trọng đối với các cửa hàng và nhà hàng. Âm nhạc và tiếng ồn xung quanh là những yếu tố đặc biệt quan trọng trong không gian mua mà thị trường bán lẻ cần thiết lập”.

Là một phần trong cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Biswas tiến hành thí nghiệm tại một quán cà phê ở Stockholm. Quán cà phê có chơi nhiều thể loại âm nhạc khác nhau trong một vòng lặp riêng biệt ở mức 55Db và 70Db (đề xi ben – đơn vị đo cường độ âm thanh): 55Db là tiếng ồn tương đương tiếng trò chuyện bình thường hoặc tiếng ồn tạo ra bởi 1 tủ lạnh hoặc điều hòa không khí, 70Db tương đương tiếng ồn của 1 máy hút bụi đang hoạt động.

Các mục trên menu được chia thành ba loại: lành mạnh, không lành mạnh và trung tính.Thử nghiệm được thực hiện vài giờ mỗi ngày trong nhiều ngày liên tục. 20% khách hàng đặt món gì đó không lành mạnh khi tiếp xúc với âm nhạc môi trường xung quanh to hơn, so với những người ăn tối trong cùng một thời gian yên tĩnh hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra kết quả rằng âm nhạc của nhà hàng cũng ảnh hưởng đến số lượng khách hàng tiêu thụ.

Âm nhạc có thể giúp nhà hàng kiếm được nhiều tiền hơn từ thực khách ảnh 1  

 Nhà hàng có thể “móc túi” khách hàng bằng âm nhạc?

Các chuỗi nhà hàng lớn, bao gồm McDonalds và TGI Fridays, đang cài đặt các hệ thống âm thanh được thiết kế đặc biệt khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn 10%, the thông tin này được tiết lộ vào năm ngoái.

Hệ thống này, được gọi là Soundtrack Your Brand, phát nhạc phản ánh giá trị của thương hiệu, gợi lên một loạt các cảm xúc tích cực trong khách hàng và làm tăng sự hài lòng của khách hàng.

 Các nhà nghiên cứu từ HUI Research, một công ty tư vấn nghiên cứu tại Stockholm, đã tiến hành nghiên cứu nhạc nền lớn nhất từng có để thiết kế nên hệ thống này, trong khi hầu hết các nhà hàng khác bật nhạc một cách tình cờ và ngẫu nhiên mà không có suy tính gì.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, âm nhạc phù hợp có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà hàng. Trong suốt 5 tháng, trên 16 nhà hàng McDonalds ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu gần hai triệu giao dịch độc đáo.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của việc bật nhạc được lựa chọn cẩn thận, cũng như phù hợp với thương hiệu, với việc bật nhạc phổ biến ngẫu nhiên. Kết quả cho thấy sự khác biệt là 9,1% trong giai đoạn nghiên cứu. 

Âm nhạc phù hợp với thương hiệu khiến khách hàng có nhiều khả năng mua thêm mặt hàng hơn là nhà hàng chơi nhạc phổ biến ngẫu nhiên. Công thức cho sự thành công được đưa ra là sự kết hợp xen kẽ giữa các bài hát nổi tiếng và các bài hát độc lạ, ít được biết đến hơn.

Giáo sư Sven-Olov Daunfeldt, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Đây là một nghiên cứu thực tế lớn nhất về ảnh hưởng của âm nhạc trong các nhà hàng cho đến nay, và chúng tôi đã phân tích một lượng lớn dữ liệu. Khi làm đúng, âm nhạc sẽ tác động tích cực đến doanh số bán hàng và ngược lại khi chơi sai nhạc bạn đang xa rời cùng một khách hàng đó dẫn đến số lượng hàng hóa được bán ra là ít hơn đáng kể”.

Theo Theo Daily Mail
MỚI - NÓNG