Bí quyết ăn uống của các vận động viên Nhật Bản

Một nhân tố chính tác động đến thành tích thi đấu của các vận động viên Nhật Bản là chế độ ăn chú trọng vào việc nạp những loại axit amin cần thiết cho cường độ luyện tập cao.

Dự án Victory đã được Ajinomoto triển khai từ 2003 đến nay.
Dự án Victory đã được Ajinomoto triển khai từ 2003 đến nay.

Nhật Bản đã giành 13 huy chương tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, gần gấp đôi thành tích 8 huy chương tại Thế vận hội mùa đông Sochi 2014. Quốc gia này cũng đạg 25 huy chương tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, 38 huy chương tại London năm 2012 và 41 huy chương tại Rio de Janeiro năm 2016.

Ngoài nỗ lực luyện tập của các vận động viên, chế độ dinh dưỡng và thực đơn đặc biệt cũng góp phần không nhỏ trong thành tích nói trên. Nhật Bản đã đầu tư nghiên cứu vấn đề này rất kỹ lưỡng. Nổi bật là việc Tập đoàn Ajinomoto hợp tác với các tổ chức thể thao triển khai dự án Victory, nhằm hỗ trợ đội tuyển quốc gia Nhật Bản cũng như các vận động viên cá nhân về chế độ dinh dưỡng.

Theo dự án, các vận động viên thường gặp phải hai vấn đề lớn về chế độ ăn: một là chế độ ăn không đầy đủ, hai là thiếu cân bằng dưỡng chất. Đặc biệt trong thời gian thi đấu ở nước ngoài, khi phải ăn những món không quen, cộng thêm lịch thi đấu căng thẳng, họ dễ bị xao nhãng thói quen ăn uống, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng thành tích. Một số vận động viên còn bị chứng chán ăn do xáo trộn tâm lý trong thời gian thi đấu.

Ngoài ra, dự án Victory của Ajinomoto cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của axit amin đối với sức khỏe vận động viên. Những buổi huấn luyện và tập luyện cường độ cao luôn vắt kiệt các axit amin trong mô cơ, dẫn đến tình trạng mỏi cơ cũng như gây tổn thương mô cơ. Vì vậy, vận động viên cần nạp một số loại axit amin thiết quyết thông qua chế độ ăn.

Bí quyết ăn uống của các vận động viên Nhật Bản - ảnh 1 Mối quan hệ giữa axit amin và khả năng phục hồi cơ của vận động viên.

Để xác nhận lại điều này, Tập đoàn Ajinomoto và Đại học Tokyo đã hợp tác nghiên cứu mối quan hệ giữa axit amin và thành tích thể thao. Họ tập hợp hai nhóm vận động viên và cho trải qua những buổi huấn luyện thể lực cường độ cao tại trường đại học. Trong đó, một nhóm được cung cấp axit amin, còn nhóm kia thì không. Quan sát thấy thời gian hồi phục giữa hai nhóm có sự khác biệt đáng kể. Sau hai ngày huấn luyện, nhóm dùng axit amin hồi phục sức mạnh cơ bắp hoàn toàn, trong khi nhóm còn lại lại có dấu hiệu giảm sức mạnh cơ bắp trong cùng một khoảng thời gian.

Rút ra được kết luận đó, trong giai đoạn thi đấu, dự án Victory cung cấp cho mỗi vận động viên một “Kế hoạch Dinh dưỡng”, kèm theo tài liệu hướng dẫn bỏ túi chỉ dẫn rõ họ cần ăn gì và ăn bao nhiêu trước, trong và sau khi thi đấu. Vận động viên có thể tự kiểm tra thành phần của từng bữa ăn, qua đó hiểu rõ hơn về hiệu quả dinh dưỡng cũng như thời gian tiêu hóa axit amin.

Sau khi triển khai từ 2003, kết quả thu khá thuyết phục: 7/10 vận động viên karate được cung cấp dinh dưỡng và axit amin tối ưu đã giành huy chương tại đấu trường karate quốc tế năm 2018.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá