Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

TPO - Nhiều ngôi sao nổi tiếng Hollywood đã tuân thủ chế độ dinh dưỡng này. Đây là chế độ ăn những thực phẩm phù hợp với nhóm máu của bạn với nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, phòng chống bệnh tật:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm máu O: Đây được coi là nhóm máu lâu đời nhất, xuất hiện từ 30,000 năm trước. Tiến sĩ D’Adamo khuyên rằng những người có nhóm máu này nên ăn các bữa ăn chứa lượng protein cao.

Nhóm máu A: Tiến sĩ D’Adamo cho rằng đây là nhóm máu mới phát triển cùng với thời điểm nền nông nghiệp sơ khai bắt đầu hình thành khoảng 20,000 năm trước. Chuyên gia khuyên bạn nên ăn thật nhiều loại rau củ và rất ít hoặc không ăn thịt đỏ.

Nhóm máu B: Nhóm máu này có mối liên quan đến hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chuyên gia cho biết những người có nhóm máu B là những người duy nhất có thể tiêu thụ nhiều các sản phẩm chế biến từ sữa. Nhóm máu này được cho là xuất hiện khoảng 10,000 năm trước.

Nhóm máu AB: Nhóm máu này xuất hiện dưới 1,000 năm trở lại đây. Những người thuộc nhóm máu này nên có chế độ ăn trung hòa giữa hai chế độ ăn của nhóm A và B.

Những lời khuyên trên về việc chế độ ăn phù hợp với nhóm máu dựa trên lý thuyết rằng mỗi nhóm máu chứa chất chỉ điểm kháng nguyên riêng biệt (kháng nguyên là bất kì chất gì kích thích hệ miễn dịch của bạn sản sinh kháng thể), có nghĩa là mỗi cơ thể sẽ có phản ứng xấu với một số thực phẩm nhất định dẫn đến những vấn đề về sức khỏe. Tiến sĩ D’Adamo tin rằng bởi nhóm máu tiến hóa khác nhau trong lịch sử phát triển nhân loại, chúng ta nên ăn những loại thực phẩm mà tổ tiên chúng ta ăn vào thời điểm đó.

Nhà dinh dưỡng học Zainab Syed giải thích rằng “Trong chế độ ăn của chúng ta, sự phù hợp và không phù hợp của protein lectin trong thực phẩm bạn ăn và kháng nguyên của nhóm máu sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng và hệ thống trong cơ thể”. Nếu bạn cảm thấy chưa thuyết phục bởi chế độ ăn này hoặc băn khoăn liệu bao lâu chế độ này sẽ phát huy tác dụng, đừng lo lắng bởi tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, sự sắp xếp các gen, sẽ mất ít nhất 1 – 3 tuần để thấy được kết quả của chế độ ăn này.

Lợi ích của chế độ ăn theo nhóm máu:

Chế độ ăn này khuyến cáo chúng ta nên tiêu thụ nhiều thực phẩm tự nhiên hơn và cắt giảm các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn không tốt sức khỏe, đồ uống có cồn cũng như chocolate. Hạn chế các thực phẩm trên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, huyết áp và tăng cân ngoài ý muốn. Những người ăn theo chế độ trên đã chứng kiến nhiều thay đổi tích cực về cơ thể mình như giảm cân, ngăn ngừa rối loạn máu đông, làm chậm quá trình phát triển các bệnh viêm như viêm khớp, giảm nguy cơ các bệnh nghiêm trọng như ung thư, thiếu máu, rối loạn túi mật, mệt mỏi kinh niên và trong một số trường hợp thậm chí là rối loại miễn dịch. Mỗi nhóm máu cần có chế độ ăn riêng biệt có thể giúp bạn cải thiện nhiều bệnh tật.

Bất lợi:

Nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng tuân thủ chế độ ăn này và thấy rõ hiệu quả của chúng với sức khỏe. Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng như Carlyne Remedios cũng chỉ ra một số điểm trừ của chế độ này đó là “Chế độ ăn này rất nghiêm ngặt, đặc biệt là với những người có nhóm máu O và A, chế độ ăn của họ rất hạn chế vì cắt bỏ những nhóm thực phẩm chính và trong một thời gian dài, điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng”. Chuyên gia về béo phì Muffazal Lakdawala cũng đồng ý với nhận định trên “Bởi chế độ ăn này rất ngặt ngèo nên có thể khiến bạn giảm cân rõ rệt. Tuy nhiên, chính vì vậy nó rất khó duy trì về lâu dài. Những người này sau khi chấm dứt chế độ ăn này và trở lại thói quen ăn uống bình thường sẽ lại tăng cân trở lại”.

Một điều bất lợi khác của chế độ ăn này đó là lượng calo không được tính toán. Đây là một khái niệm khá mới mẻ và do đó, không có bằng chứng khoa học xác thực nào về tác hại của nó. Đồng thời, danh mục thực phẩm giống nhau cho những người có nhóm máu âm và dương tính. Nhưng việc thử nghiệm chế độ ăn này cũng không mang lại tác hại bởi chúng ta có thể nhận thức được thực phẩm nào phù hợp và không đối với cơ thể. Chuyên gia còn cho biết thêm rằng “Chúng tôi đã nhìn thấy những kết quả rõ rệt của chế độ ăn này ở những người có vấn đề cân nặng, viêm khớp và mệt mỏi kinh niên. Việc theo dõi lịch sử sức khỏe và kiểm tra nguy cơ mắc các bệnh của người đó là rất quan trọng”.



Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá