Chúng ta đang trở thành một xã hội không ngủ như thế nào?

Chúng ta đang bước vào một xã hội ngày càng nhanh hơn với nhiều áp lực hơn, cùng với đó là tình trạng nghiện mạng xã hội và mức độ giao tiếp đòi hỏi sự sẵn sàng 24/7.

Ngủ kém tác động đến tâm trạng và sự tập trung
Ngủ kém tác động đến tâm trạng và sự tập trung

Nói như nhà viết kịch đồng thời là nhà văn Thomas Dekker, “giấc ngủ là sợi xích vàng gắn kết sức khỏe và cơ thể chúng ta lại với nhau”.

Chúng ta đang bước vào một xã hội ngày càng nhanh hơn với nhiều áp lực hơn, cùng với đó là tình trạng nghiện mạng xã hội và mức độ giao tiếp đòi hỏi sự sẵn sàng 24/7.

Những tác dụng phụ của môi trường này là nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó thư giãn hơn, chế độ ăn tùy tiện hơn và thậm chí còn xuất hiện cụm từ “FOMO”, hay nỗi sợ bỏ lỡ điều gì đó.

Nhưng đồng thời ngay cả khi khó chợp mắt, chúng ta vẫn phải vật lộn để không bị ngủ gật.

Chu kỳ ngủ

Trong khi ngủ, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể giảm xuống cùng với những thay đổi phức tạp xảy ra trong não.

Giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ là chuyển động mắt không nhanh, xảy ra theo 3 giai đoạn ngày càng sâu dần.

Giai đoạn một và hai là giấc ngủ lơ mơ mà chúng ta có thể dễ dàng bị đánh thức.

Giai đoạn thứ ba là giấc ngủ hơn và chúng ta khó đánh thức hơn nhưng có thể cảm thấy mất phương hướng nếu bị đánh thức.

Giai đoạn bốn được gọi là giấc ngủ chuyển động mắt nhanh, là thời điểm giấc mơ diễn ra. Mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 90 phút và cần có cả 4 chu kỳ để thức dậy với cảm giác sảng khoái.

Giấc ngủ được kiểm soát chủ yếu bởi nhịp sinh học, đó là đồng hồ bên trong cơ thể và chu kỳ 24 giờ điều khiển cả các quá trình sinh học và sinh lý.

Nó dự đoán những thay đổi môi trường cho phép cơ thể thích nghi và chịu ảnh hưởng nhiều bởi ánh sáng.

Khi đồng bộ, bạn sẽ tự nhiên thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, điều này giải thích cho những khoảnh khắc kỳ lạ đó khi mà bạn thức dậy ngay trước khi chuông báo thức tắt.

Sau khi tỉnh táo khoảng 15 giờ, áp lực phải ngủ sẽ trở nên lớn hơn khi sự mệt mỏi bắt đầu và với sự khởi đầu của đêm tối, nhịp sinh học giảm xuống mức thấp nhất để giúp duy trì giấc ngủ.

Có bằng chứng cho thấy rằng giấc ngủ tự nhiên hoàn hảo là ngủ khoảng 4 tiếng sau đó thức dậy và ngủ thiếp đi thêm một vài tiếng nữa, đặt câu hỏi về quan điểm cho rằng cần giấc ngủ liên tục 8 tiếng để thức dậy với cảm giác sảng khoái.

Vấn đề có thể xảy ra khi bạn thức giấc sau 4 tiếng và không ngủ lại được, đó là trường hợp đối với những người bị chứng mất ngủ.

Lo lắng liên quan đến việc không thể ngủ lại càng dẫn đến mất ngủ, nên thay vì nằm trên giường nhìn chằm chằm lên trần nhà, có lẽ tốt hơn là ngồi dậy, pha một thứ đồ uống nóng nào đó và ngồi lặng lẽ trong ánh sáng lờ mờ, có thể đọc hoặc viết ra những ý tưởng, những căng thẳng hoặc những vấn đề để giúp rũ sạch tâm trí và giúp bạn sẵn sàng ngủ lại.

Chúng ta là một xã hội không ngủ đủ điển hình

Ý tưởng nghỉ ngơi và ngủ đôi khi được xem là không quan trọng. Nhiều người làm việc ngày đêm để chứng tỏ năng lực, và tận dụng mọi thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

Việc thừa nhận cảm giác mệt mỏi đôi khi được xem là dấu hiệu của sự yếu đuối nhưng về lâu dài, sức mạnh và sức bền đến từ khả năng “tắt điện” và cho phép bản thân hồi phục cuối cùng sẽ giúp bạn đạt được cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, trong khi vẫn giữ được sức khỏe tốt.

Tại sao bạn thực sự cần một giấc ngủ ngon - và không bao giờ nên làm việc quá sức

Trong khi ngủ, não sẽ xử lý thông tin, cơ và khớp phục hồi sau quá trình sử dụng liên tục trong ngày, sản xuất hoóc-môn tăng trưởng tăng lên và protein được bổ sung trong tất cả các bộ phận của cơ thể.

Ngủ kém tác động đến tâm trạng, sự tập trung và tỉnh táo, và thiếu ngủ trong thời gian dài có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Leeds cho thấy những người thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng nhiều khả năng có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn và tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì.

Không ngủ đủ giấc được tạo ra sự mất cân bằng trong các hormon điều chỉnh sự thèm ăn và cách cơ thể phá vỡ và sử dụng các chất dinh dưỡng để tạo thành năng lượng.

Những hoóc-môn này bao gồm leptin (điều chỉnh thèm ăn), ghrelin (kích thích sự thèm ăn) và insulin (điều hòa đường huyết).

Tác động của các hoóc-môn này đến sự thèm ăn và thừa cân có thể dẫn đến năng lượng thấp và làm giảm động lực cho hoạt động thể chất càng đặt nền móng cho bệnh béo phì.

Chúng ta đang trở thành một xã hội không ngủ như thế nào? - ảnh 1

Lá ngò tây đánh bay nếp nhăn, đốm nâu và mụn

Tự làm nước ép lá ngò tây (parsley) tại nhà để chăm sóc da sẽ mang lại cho bạn những hiệu quả tuyệt vời không ngờ!

Chúng ta đang trở thành một xã hội không ngủ như thế nào? - ảnh 2

Thực phẩm giúp da sạch mụn hết nếp nhăn

Cho dù bạn tiêu tốn bao nhiêu tiền vào các loại mỹ phẩm để bảo vệ làn da và chống lại các dấu hiệu lão hóa cũng không hiệu quả bằng việc chú trọng vào bữa ăn mỗi ngày. Bạn có thể tăng cường các nhóm thực phẩm cụ thể để cải thiện các vấn đề làn da mình đang gặp phải.

Chúng ta đang trở thành một xã hội không ngủ như thế nào? - ảnh 3

Nguyên nhân và cách xử lý khi bị giảm tiểu cầu

Tiểu cầu có kích thước nhỏ nhất trong các tế bào máu. Chúng có vai trò giúp đông máu, tránh làm mất nhiều máu của cơ thể, đặc biệt là khi bạn bị thương. Do tuổi thọ chỉ kéo dài từ 5 – 9 ngày nên tiểu cầu xuất hiện rất nhiều trong cơ thể.

Chúng ta đang trở thành một xã hội không ngủ như thế nào? - ảnh 4

Ngủ đêm ngon giấc giúp giảm cân ngoài mong đợi

Bên cạnh việc tập gym, yoga hay ăn uống khoa học, một việc quan trọng không kém đó là giấc ngủ buổi tối. Bạn có biết rằng giấc ngủ ban đêm cũng đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì cân nặng hợp lý? Dưới đây là những lời khuyên cho bạn để có một đêm ngon giấc:

Chúng ta đang trở thành một xã hội không ngủ như thế nào? - ảnh 5

Bảo quản đúng cách để giữ thực phẩm tươi ngon lâu hơn

Bảo quản thực phẩm tưởng chừng là vấn đề đơn giản nhưng nhiều bà nội trợ lại vô tình làm sai cách khiến cho thực phẩm nhanh chóng bị hỏng hoặc giảm mùi vị. Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong cách bảo quản thực phẩm hàng ngày và lời khuyên để bạn tránh lãng phí thực phẩm:

Theo Dân trí

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá