Cụ bà nguy kịch vì người nhà tự ý tiêm thuốc gấp 50 lần bác sĩ kê đơn

TPO - Mặc dù đã được bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân và người nhà nên đến nơi hướng dẫn tiêm insulin tại bệnh viện nhưng gia đình đã từ chối vì không có thời gian chờ đợi.

Cụ  bà nguy kịch vì người nhà tự ý tiêm thuốc gấp 50 lần bác sĩ kê đơn

Ngày 15/4, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 cho biết BV này vừa tiếp nhận cấp cứu và điều trị thành công cho bệnh nhân nguy kịch vì người nhà tự tiêm insulin trong điều trị tiểu đường.

Theo đó, nữ bệnh nhân H.T.V (81 tuổi ngụ Long An) đã được điều trị mắc đái tháo đường kèm tăng huyết áp và nhồi máu não 10 năm nay tại địa phương.  

Cách nhập viện 1 ngày, bệnh nhân đi khám bệnh định kỳ và bác sĩ phát hiện bệnh nhân có suy giảm chức năng thận nên tạm ngưng các thuốc hạ đường huyết uống và chỉ định tiêm insulin theo toa (lọ insulin có hàm lượng 100 đơn vị/1ml và tiêm dưới da ngày một lần vào buổi chiều liều 15 đơn vị).

Đây là lần đầu tiên bệnh nhân được tiêm insulin nên bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân và người nhà đến nơi hướng dẫn tiêm insulin tại bệnh viện nhưng người nhà từ chối vì không có thời gian chờ đợi. 

Cụ  bà nguy kịch vì người nhà tự ý tiêm thuốc gấp 50 lần bác sĩ kê đơn - ảnh 1 Hiện sức khỏe cụ bà đã ổn định. ảnh: BVCC

Chiều ngày nhập viện, người nhà tự ý mua bơm tiêm 10 ml (loại thông thường) tại nhà thuốc và tiêm cho bệnh nhân 8 ml insulin trong lọ. Sau đó, cụ V bắt đầu cảm giác mệt mỏi và lơ mơ, được đưa nhập viện bệnh viện Nhân Dân 115 trong tình trạng tri giác lơ mơ, không có dấu hiệu yếu liệt chi.

Tại đây, nữ bệnh nhân được chẩn đoán hạ đường huyết nặng do dùng quá liều insulin cực lớn vì dùng sai bơm tiêm trên bệnh cảnh đái tháo đường - tăng huyết áp - bệnh thận mạn từ trước.

Người bệnh được được tiêm tĩnh mạch dung dịch Glucose 30% và tiếp tục duy trì Glucose 10% qua vài ngày sau.  Hiện tại cụ bà đã hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng sau 5 ngày điều trị.

Theo ThS.BS Võ Tuấn Khoa - Khoa Nội tiết Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết đây là trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng ở người bệnh đái tháo đường mới sử dụng insulin. Các yếu tố thúc đẩy bệnh nhân này bị hạ đường huyết nặng bao gồm việc tiêm quá liều insulin cực lớn (800 đơn vị insulin/một lần tiêm, trong khi liều thông thường cao nhất 40 đơn vị/một lần tiêm) do dùng kim tiêm insulin sai bên cạnh tình trạng suy giảm chức năng thận có thể góp phần.

“Ví dụ lọ insulin hàm lượng 100 đơn vị/1ml thì nên mua kim insulin loại 100 đơn vị/1ml; còn lọ insulin hàm lượng 40 đơn vị/1ml thì nên mua kim insulin loại 40 đơn vị/1ml. Như vậy bệnh nhân này đã tiêm quá liều theo toa hơn 50 lần do dùng kim tiêm sai”, BS Khoa nhận định.

Cụ  bà nguy kịch vì người nhà tự ý tiêm thuốc gấp 50 lần bác sĩ kê đơn - ảnh 2 Thay vì dùng kim tiêm loại 100 đơn vị/1ml thì bệnh nhân lại mua kim tiêm thông thường
Để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc do dùng kim tiêm sai khi tiêm insulin cho bệnh nhân, BS Khoa khuyến cáo tất cả bệnh nhân đái tháo đường khi được chỉ định dùng insulin thì bác sĩ hay nhân viên y tế nên dành thời gian hướng dẫn cho bệnh nhân hay người nhà cách thức tự tiêm insulin. “Nếu điều kiện cho phép, nên dùng insulin dưới dạng bút chích insulin với ưu điểm dễ sử dụng, ít đau, định liều chính xác cho bệnh nhân.Trong trường hợp phải dùng insulin trong lọ, bệnh viện hay phòng khám nên cung cấp luôn kim insulin phù hợp thay vì bệnh nhân phải mua kim insulin có thể tiềm ẩn rủi ro không đúng loại kim.”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá