Cụ ông 91 tuổi cấp cứu vì tưởng nhầm thuốc chuột là ... kẹo

TPO - Cụ ông 91 tuổi ở Hà Nội nhập viện cấp cứu do ăn 20 viên thuốc diệt chuột vì tưởng nhầm là ... kẹo

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
Theo các bác sỹ, Khoa Hồi sức tích cực, BV TƯ Quân đội 108 qua khai thác từ gia đình cho biết, sau ăn bệnh nhân không có triệu chứng gì đặc biệt. Nhưng do được người nhà phát hiện và đưa đến viện sớm trong những giờ đầu, bệnh nhân được rửa dạ dày ngay hạn chế hấp thu thuốc độc vào máu. Ngoài ra khai thác được chính xác loại thuốc diệt chuột đã uống loại Dethmor (Warfarin), số lượng, thời gian uống nên bệnh nhân được xét nghiệm và theo dõi sát chức năng đông máu cũng như tình trạng chảy máu trên lâm sàng. Điều trị dùng chất giải độc đặc hiệu. Sau 5 ngày bệnh nhân được ra viện và hồi phục hoàn toàn, không có biến chứng.
Warfarin được sản xuất dưới hình thức bắt mắt, hương vị hấp dẫn, dễ gây nhầm lẫn là đồ ăn đặc biệt là người già và trẻ em. Warfarin được biết đến là chất chống đông máu sử dụng khá phổ biến trong y học. Nhưng bên cạnh tác dụng chính đó, warfarin còn được sử dụng trong nông nghiệp, trong đời sống với khả năng diệt chuột hiệu quả và có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên việc sử dụng rộng rãi loại thuốc diệt chuột này cũng làm tăng nguy cơ ngộ độc cho người khi quản lý sử dụng không đúng cách, hoặc uống nhầm.

Độc tính chủ yếu của warfarin là gây xuất huyết khi sử dụng quá liều hoặc phơi nhiễm với super warfarin có trong thuốc diệt chuột.  Thông thường 1-2 ngày đầu, bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng.

Tình trạng xuất huyết sẽ xảy ra sau 2-3 ngày, ở các mức độ khác nhau: chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ…Các triệu chứng khác có thể gặp như: ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn có thể gặp tiêu cơ vân, suy hô hấp, co giật, hôn mê. Xét nghiệm có rối loạn đông máu giảm PT % và chỉ số INR kéo dài.

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá