Ăn kiêng giảm cân: Chất hay lượng quan trọng hơn?

Ăn kiêng giảm cân: Chất hay lượng quan trọng hơn?
TPO - Khi ăn kiêng, chúng ta nên chú trọng đến “chất” hay “lượng” thực phẩm? Đó là băn khoăn của rất nhiều người béo, đặc biệt những người bắt đầu giảm cân.

> Giảm cân miễn phí nhân dịp 20 - 10

Dù đang áp dụng chế độ ăn kiêng nào, chúng ra cần ghi nhớ hai nguyên tắc cơ bản sau để đảm bảo giảm mỡ và giảm cân hiệu quả.

Ăn kiêng giảm cân: Chất hay lượng quan trọng hơn? ảnh 1
  • Nguyên tắc thứ nhất: “Calo nạp vào ít hơn calo tiêu hao”. Điều đó có nghĩa nếu muốn giảm cân bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn so với lượng calo ăn vào cơ thể. Như vậy, vấn đề chủ yếu là lượng calo bạn ăn chứ không phải bạn đã ăn thứ gì?
  • Nguyên tắc thứ 2: “Chất lượng hơn số lượng”. Điều này có nghĩa là chất lượng thực phẩm bạn ăn là vấn đề quan trọng hơn tổng lượng thực phẩm.

Vậy nguyên tắc nào đúng trong hai nguyên tắc trên? Câu trả lời là cả hai nguyên tắc đều đúng và bạn nên kết hợp chúng trong quá trình ăn kiêng giảm cân. Thực phẩm bạn ăn có thể “chất” – thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều, bạn vẫn sẽ tăng cân, vì vậy chú ý đến “lượng” cũng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, chất lượng thực phẩm vẫn là điều đầu tiên bạn cần nghĩ tới bởi đồ ăn kém chất lượng, nghèo dinh dưỡng tất yếu sẽ không thể mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

1. Thực phẩm nghèo dinh dưỡng = Những phản ứng hóa học hoặc phản ứng nội tiết tố không mong muốn.

Bạn nghĩ sao nếu chế độ ăn uống hàng ngày của bạn bao gồm 1500 calo từ thịt mỡ, khoai tây chiên và bánh quy bơ?

Nếu duy trì đúng lượng 1500 nạp vào và tiêu hao được nhiều hơn lượng đó bạn có thể sẽ giảm cân. Tuy nhiên đó là cách giảm cân không khoa học và không bền vững. Ăn những thực phẩm chất lượng kém (nghèo dinh dưỡng) sẽ gây ra những phản ứng hóa học không mong muốn bên trong cơ thể khiến bạn ngày càng ốm yếu.

Ví dụ, ăn quá nhiều đường kích thích sản xuất quá mức Isulin và gây tăng cân. Loại thực phẩm bạn ăn sẽ kích thích việc sản sinh những hóc môn và hóa chất có tác dụng trực tiếp tới tình trạng sức khỏe và cân nặng của bạn.

Ăn kiêng giảm cân: Chất hay lượng quan trọng hơn? ảnh 2

2. Thực phẩm nghèo dinh dưỡng = Hệ trao đổi chất chậm chạp, trì trệ

Một yếu tố khác cần xem xét là lượng calo trong những thức ăn gây béo (thường là những thực phẩm chất lượng thấp). Vì chúng chứa lượng calo lớn nên chỉ ăn một lượng ít thức ăn, bạn đã đạt đến giới hạn calo cho phép mỗi ngày. Lượng thức ăn quá ít sẽ làm hoạt động trao đổi chất chậm lại, tích trữ mỡ để bảo tồn năng lượng.

Ngược lại, ăn nhiều bữa nhỏ với những thực phẩm lành mạnh mỗi ngày sẽ giữ cho sự trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, đốt cháy chất béo hiệu quả.

3. Thực phẩm nghèo dinh dưỡng = Thiếu chất dinh dưỡng

Nếu ăn những thực phẩm nghèo dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ thiếu chất và gây ra hàng loạt bệnh ảnh hưởng tồi tệ tới sức khỏe bên cạnh thừa cân, béo phì. Thử tượng tượng nếu bạn chỉ ăn hàng ngày các loại thực phẩm như bánh quy bơ, đồ ăn nhanh, nước có ga, thịt các loại, … sức khỏe bạn sẽ thế nào? Cơ thể cần đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như protein, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động sống hiệu quả.

Ăn kiêng giảm cân: Chất hay lượng quan trọng hơn? ảnh 3

Một sức khỏe tốt và tràn đầy năng lượng chính là lý do tại sao bạn đặt việc giảm béo lên hàng đầu. Vì vậy, sẽ thật thiếu thông minh nếu bạn chỉ chú ý đến “lượng” mà không để ý đến “chất” khi giảm cân hoặc ngược lại. Cách tốt nhất để có được vóc dáng lý tưởng chính là cân bằng chế độ ăn cả về chất và lượng.

Bác sỹ Hồng Ly

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: tuvangiamcan.vn

Email: tuvan@tuvangiamcan.vn

Số điện thoại: 04.628.151.22/ 0943.48.49.50

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG