Ăn gì để có thể sinh đôi?

Ăn gì để có thể sinh đôi?
Mình đã có “một nếp – một tẻ” rồi nhưng vẫn muốn có thêm hai bé nữa. Xin bác sĩ cho mình biết làm thế nào để sinh đôi? Mình nghe nói có một số thực phẩm giúp khả năng sinh đôi cao hơn. Cảm ơn bác sĩ

Ăn gì để có thể sinh đôi?

Mình đã có “một nếp – một tẻ” rồi nhưng vẫn muốn có thêm hai bé nữa. Xin bác sĩ cho mình biết làm thế nào để sinh đôi? Mình nghe nói có một số thực phẩm giúp khả năng sinh đôi cao hơn. Cảm ơn bác sĩ

Ăn gì để có thể sinh đôi? ảnh 1
 

Trả lời

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Methongthai.vn

Một số khảo sát còn cho thấy nhiều bà mẹ ăn thực phẩm nhiều tinh bột như sắn, khoai lang sẽ dễ sinh đôi hơn, hay các bà mẹ uống nhiều sữa, hoặc uống nhiều vitamin B11 dễ sinh đôi hơn. Một số chuyên gia Ha Lan cho biết, các bà mẹ thụ thai vào tháng 12 hoặc tháng 1 cũng dễ sinh đôi hơn cả.

Tuy nhiên, để có quyết định chính xác về việc có nên sinh đôi không, bạn cần nắm được một số thông tin sau:

Ăn gì để có thể sinh đôi? ảnh 2
 

Có hai kiểu sinh đôi thông thường nhất: Sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng

- Sinh đôi cùng trứng là hai trứng riêng lẻ của người mẹ rụng cùng một lúc và thụ tinh với hai tinh trùng khác nhau của bố. Như vậy có nghĩa là hai đứa trẻ sinh ra có thể cùng giới hoặc khác giới; khuôn mặt, vóc dáng không hoàn toàn giống nhau.

- Sinh đôi cùng trứng là một trứng sau khi thụ tinh đột nhiên tách làm đôi ở đầu kỳ phát triển. Mỗi nửa ấy sẽ phát triển thành một phôi và sau đó tạo thành 2 đứa trẻ hoàn toàn giống nhau về giới tính, hình dáng và nhóm máu, tính kháng nguyên...

Để có thể sinh đôi, di truyền là yếu tố quan trọng quyết định. Trong gia đình, dòng họ, nếu có người đã từng sinh đôi, đặc biệt là mẹ hoặc bà ngoại là một trong những người con sinh đôi thì khả năng bạn thừa hưởng gen sinh đôi là rất cao.

Theo nghiên cứu, người chị trong cặp sinh đôi có tỷ lệ sinh đôi cao hơn so với người em của họ do đồng hồ sinh học chạy nhanh hơn, khiến cơ thể gia tăng tốc độ sinh trứng. Bên cạnh đó, những phụ nữ đã từng sinh đôi có khả năng sinh đôi lần nữa nhiều gấp 4 lần so với những phụ nữ khác.

Ăn gì để có thể sinh đôi? ảnh 3
 

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ nhiều tuổi có khả năng sinh đôi nhiều hơn phụ nữ trẻ. Nguyên nhân là do hormone kích thích nang trứng (FSH) làm chín nang ở buồng trứng khi một nang chín đủ độ, nồng độ FSH giảm đi (gọi là cơ chế điều hòa ngược- feedback)

Tuy nhiên, trong giai đoạn tiền mãn kinh (38 - 48 tuổi) tuyến yên của phụ nữ sản sinh càng nhiều FSH để kích thích sự phát triển của một trong số ít nang trứng còn lại. Nồng độ FSH liên tục tăng sẽ dẫn đến việc vượt quá mức cần thiết để rụng một trứng. Điều này có nghĩa khả năng sinh đôi khác trứng ở phụ nữ tuổi này sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, phụ nữ ở độ tuổi này không nên sinh con vì nguy cơ dị tật bẩm sinh ở con, nguy cơ sẩy thai và những ảnh hưởng về sức khỏe đối với người mẹ rất cao.

Ngoài ra, những người phụ nữ được tiêm hormon để kích thích rụng trúng sẽ dễ gây tình trạng trứng rụng nhiều hơn 1, làm tăng khả năng đa thai, hoặc những người dùng biện pháp tránh thai bằng hormon trong thời gian dài (uống, tiêm thuốc tránh thai, cấy que tránh thai dưới da), sau khi không dùng, cơ thể thoát ức chế thì kỳ kinh đầu tiên cũng nhiều, kéo dài hơn, cùng với đó, số lượng trứng chín và rụng có thể nhiều hơn 1. Tuy nhiên, các biện pháp sử dụng hormon là con dao hai lưỡi, rất dễ gây các biến chứng (như biến chứng gan, thận, các bệnh nội tiết...). Người tiêm hormon kích trứng bừa bãi có thể gặp tình trạng suy buồng trứng, dẫn tới vô sinh.

Tuy nhiên, những cách này đều là tác động để sinh đôi khác trứng, còn sinh đôi cùng trứng phụ thuộc vào di truyền và cơ thể của bạn nhiều hơn. Do đó, mẹ nào muốn sinh hai con “giống nhau như đúc” có thể sẽ phải thất vọng. Tốt nhất, các mẹ hãy bồi bổ cơ thể thật tốt để giúp việc sinh con thật khỏe mạnh, việc sinh một hay sinh đôi còn phụ thuộc vào “số trời” nữa.

Bác sĩ Uông Thành

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: www.methongthai.vn

Email: tuvan@methongthai.vn

Số điện thoại: 1800.8155 | 0943.48.49.94

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.