Gia tăng chuỗi giá trị cho người tiêu dùng VN nhìn từ váng sữa Hoff

Phỏng vấn ông Peter Mueller, Giám đốc Kỹ thuật toàn cầu của Bosch Germamy.

Xin ông cho biết vài nét về Bosch Germany và việc công ty của quý ông đã xâm nhập thị trường Việt Nam bằng cách hợp tác đầu tư, phát triển sản phẩm dinh dưỡng trẻ em Hoff?

Chúng tôi là một tập đoàn đa ngành thành lập từ năm 1886 tại Đức, đã tồn tại và phát triển 125 năm qua, hiện đã mở rộng mạng lưới khắp toàn cầu.Tại thị trường châu Á, chúng tôi đã tới Trung Quốc từ năm 1909. Việt Nam và thị trường cung cấp thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em là một mục tiêu mới của chúng tôi. Bosch Germany thực sự bị thu hút bởi sức hấp dẫn của một điểm đến có gần 90 triệu dân, đang phát triển kinh tế và nằm trong khu vực đang được coi là động lực phát triển của nền kinh tế thế giới. Chính vì thế, chúng tôi đã hợp tác với InterBos để đưa vào Việt Nam sản phẩm thức ăn dinh dưỡng trẻ em Hoff mà bắt đầu với váng sữa Hoff. Một sản phẩm được đầu tư sản xuất từ các máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới, đạt tiêu chuẩn Đức, đảm bảo ngon lành cho các bé, tạo sự an toàn và tin cậy cho các bà mẹ đang nuôi con. Chúng tôi tự hào rằng Hoff đang là sản phẩm đột phá, có một không hai xuất hiện trên thị trường này với đặc tính đặc biệt “5 Không” hoàn toàn tự nhiên. Đó là: không chất bảo quản; không màu tổng hợp; không hương tổng hợp; không Gelatin (chất tạo đông) và không chất tạo ngọt tổng hợp.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường tiêu thụ các sản phẩm váng sữa dinh dưỡng trẻ em tại VN hiện nay và vì sao ông lại tự tin khi cung cấp váng sữa Hoff cho người tiêu dùng VN?

Trước khi đưa Hoff ra tiêu thụ trên thị trường VN, chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian, công sức và đầu tư tiền bạc vào nghiên cứu, tìm hiểu những gì đang diễn ra ở đây. Điều đầu tiên có thể thấy là nhu cầu của người tiêu dùng VN với các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em làm từ sữa đang gia tăng mạnh, nhất là váng sữa, sữa chua, phomai… Bởi đây là những món ăn bổ dưỡng, giúp các bà mẹ có thể chăm sóc dễ dàng và gia tăng sức khỏe cũng như trí thông minh cho con. Thứ hai, càng ngày người tiêu dùng càng dành thêm ngân sách gia đình để mua các sản phẩm hữu ích này cho con dùng. Thứ ba, các bà mẹ Việt Nam ngày càng trở thành những người tiêu dùng thông minh. Họ có sự gia tăng hiểu biết về sản phẩm, chất lượng, sự an toàn, khả năng sử dụng bền vững với sức khỏe của con. Và từ đó, những yêu cầu về sử dụng các loại thực phẩm có tính tự nhiên, về chất lượng và sự an toàn của sản phẩm dinh dưỡng trẻ em của họ càng gần với những gì đang diễn ra trong xu hướng tiêu dùng của thế giới, đặc biệt là của nước Đức chúng tôi.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy rằng cần phải tích cực giúp đỡ các bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Bởi vì chỉ riêng thị trường váng sữa ở VN đang có sự phát triển khá phức tạp. Theo đó, hiện có hơn 50 loại váng sữa khác nhau đang “tung hoành”, trong đó đa số là nhập khẩu, kể cả “xách tay” từ nước ngoài. Nhiều loại váng sữa có thành phần chủ yếu là “sữa tươi nguyên chất”, “sữa nguyên kem” hoặc ghi chung chung là sữa với tỷ lệ sữa nguyên kem 50- 60%, cùng nhiều thành phần khác như hương liệu, chất tạo màu, đường, muối, bột bơ sữa, chất tạo đông… Với tỷ lệ thành phần như vậy, các sản phẩm này chưa thể gọi là váng sữa được. Đặc biệt, chúng có thể không đảm bảo an toàn vì chứa nhiều chất phụ gia, nhân tạo mà không được công bố rõ ràng trên nhãn hiệu. Việc quản lý các sản phẩm này sao cho đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng cũng còn là một thách thức với các nhà quản lý.

Ông hãy cho biết về chuỗi giá trị mà váng sữa Hoff có thể cung ứng cho người tiêu dùng Việt Nam?

Khi đưa Hoff vào thị trường Việt Nam như một loại váng sữa tiêu chuẩn Đức và là loại thực phẩm dinh dưỡng trẻ em theo xu hướng tự nhiên đảm bảo ngon lành cho bé, an tâm cho các bà mẹ, chúng tôi không chỉ có mục tiêu kinh doanh đơn thuần. Hơn thế nữa, chúng tôi muốn tạo ra một liên kết mạnh mẽ với các em bé và bà mẹ đang tiêu dùng sản phẩm Hoff. Theo đó, Hoff sẽ nỗ lực giúp các người tiêu dùng của mình những hiểu biết mới mẻ và thông minh nhất về lựa chọn váng sữa cũng như các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em khác. Cạnh đó, Hoff cũng mong muốn mang đến cho họ một sự bình đẳng trong tiêu dùng như với các trẻ em và các bà mẹ tại châu Âu hay Đức. Hơn thế nữa, Hoff muốn lắng nghe các phản hồi từ người tiêu dùng để tiếp tục nâng cao chất lượng và hoàn thiện sản phẩm. Bởi vì váng sữa Hoff và trong tương lai gần là Phomai và cả sữa chua Hoff mong muốn là một sản phẩm toàn cầu được địa phương hóa tốt nhất để gần gũi, thân thiện và hữu ích như kỳ vọng của chính người tiêu dùng VN.

MỚI - NÓNG