Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo 'nổ' như thuốc chữa bệnh

Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo 'nổ' như thuốc chữa bệnh
TPO - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo đến người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady night, Tiền Đình Khang Gold trên một số website.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên website https://chuyensuckhoesacdep.com/lady-night/ có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady night quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này được Công ty TNHH New Zealand Direct (địa chỉ: Số 3, đường số 6, khu đô thị Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo 'nổ' như thuốc chữa bệnh ảnh 1 Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady night quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Trên website https://chuyensuckhoesacdep.com/tien-dinh-khang/ có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiền Đình Khang Gold quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này được Công ty Cổ phần liên doanh dược phẩm Éloga France Việt Nam (địa chỉ: Khu phát triển – Khu công nghiệp Quế Võ, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo 'nổ' như thuốc chữa bệnh ảnh 2 Sản phẩm Tiền Đình Khang Gold quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo 'nổ' như thuốc chữa bệnh ảnh 3 Tại địa chỉ website https://chuyensuckhoesacdep.com một số sản phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm được quảng cáo nhấn mạnh về việc “hỗ trợ điều trị”, “trị”.

Cũng tại địa chỉ website https://chuyensuckhoesacdep.com này, phóng viên ghi nhận một số sản phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm được quảng cáo nhấn mạnh về việc “hỗ trợ điều trị” như sản phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi (được quảng cáo: là sản phẩm hỗ trợ điều trị viên loét dạ dày, tá tràng,…) do công ty cổ phần dược phẩm KingKao chi nhánh Phú Thọ sản xuất và được phân phối bởi Cty TNHH Thương mai quốc tế Phamaco; Sản phẩm Mặt nạ yến Manayi (được quảng cáo: … trị mụn một cách an toàn hiệu quả và nhanh chóng) được sản xuất tại Cty TNHH Sản xuất Thương mại XNK D&T và được phân phối bởi Cty CP Đầu tư và Công nghệ F99; Sản phẩm Strong Hair (được quảng cáo là: giải pháp trị rụng tóc…); Sản phẩm Skin Fresh – Xịt lợi khuẩn trị mụn.

Tuy nhiên, theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nó chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virus, trị cảm cúm...

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/ 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

MỚI - NÓNG