Hậu quả của việc thiếu sắt ở bà bầu

Thiếu sắt khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh ra một đứa trẻ tự kỷ và nguy cơ này tăng gấp 5 lần với những bà mẹ lớn tuổi.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây đã phát hiện những người có con bị tự kỷ uống bổ sung sắt trước và trong khi mang thai là ít hơn đáng kể so với các bà mẹ có con đang phát triển bình thường.

Và nguy cơ những đứa trẻ sinh ra mắc chứng tự kỷ được tìm thấy có liên quan với việc thiếu sắt của các bà bầu, nguy cơ còn lớn hơn gấp 5 lần với những thai phụ từ 35 tuổi trở lên. Nguy cơ cũng tăng nếu một người mẹ đang bị các bệnh như béo phìcao huyết áp hoặc tiểu đường.

Sắt được sử dụng để sản xuất tế bào hồng cầu, giúp lưu trữ và vận chuyển ôxy trong máu. Nếu bạn có ít hồng cầu hơn bình thường, các cơ quan và các mô của bạn sẽ không nhận được nhiều ôxy như bình thường.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sắt rất quan trọng trong sự phát triển của bộ não thai nhi, có nghĩa là sự thiếu hụt loại vitamin này có thể dẫn đến chứng tự kỷ.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ), là người đầu tiên tiến hành kiểm tra các mối quan hệ giữa lượng sắt mẹ bầu tiêu thụ và việc sinh ra một đứa con bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

Nghiên cứu trước đây cũng cùng một báo cáo rằng uống axit folic bổ sung có liên quan với giảm nguy cơ tự kỷ.

Rebecca Schmidt, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Y tế Công cộng, cho biết: “Nguy cơ thiếu sắt thường trầm trọng hơn với những mẹ bầu ngoài 35 tuổi. Tình trạng thiếu máu, thiếu sắt xảy ra phổ biến ảnh hưởng xấu tới 40-50% mẹ bầu và phụ nữ đang nuôi con nhỏ. Vì vậy, sắt rất quan trọng cho sự phát triển não sớm, góp phần dẫn truyền đến hệ thống thần kinh, chức năng miễn dịch.”. 

Lượng sắt cần thiết cho bà bầu

- Mỗi phụ nữ cần bổ sung 14,8mg sắt mỗi ngày

- Nếu mẹ đang mang thai và thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và hoa mắt, chóng mặt thường xuyên.

- Nếu thiếu hụt sắt nghiêm trọng, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung sắt ngay.

Nguồn thực phẩm giàu sắt phổ biến:

- Các loại rau lá xanh sẫm như cải xoong, cái lá xoăn.

- Các loại ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Gạo lức

- Đậu

- Các loại hạt

- Thịt, cá

- Trứng

- Trái cây khô như mơ khô, mận khô, nho khô.

Khuyến cáo: Mặc dù gan động vật là nguồn cung cấp sắt dồi dào nhưng mẹ không nên ăn nhiều khi mang thai bởi thực phẩm này cũng giàu vitamin A, có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

SKGD

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá