Hiểu đúng về tác dụng của việc đi bộ mỗi ngày 10.000 bước

TPO - Nếu như nghiên cứu của các giáo sư tại Đại học y Harvard của Mỹ cho rằng, tỷ lệ tử vong giảm đối với những ai di chuyển nhiều bước hơn (từ 7.500 bước trở lên) và có thể tăng thêm các lợi ích về thể chất và cảm xúc, tuy nhiên việc đi bộ nhiều thực tế không giúp ích cho việc giảm cân.

Việc đi bộ hàng ngày có nhiều lợi ích về thể chất.
Việc đi bộ hàng ngày có nhiều lợi ích về thể chất.
Kết quả sau khi nghiên cứu 120 sinh viên năm thứ nhất của đại học Brigham Young (BYU) của Mỹ mới công bố gần đây cho thấy, đi bộ đơn thuần (cụ thể là đi bộ từ 10.000 đến 15.000 bước mỗi ngày) không đủ để chặn đứng tình trạng tăng cân.
Các nhà nghiên cứu đã xác định kết quả bằng cách chia các sinh viên thành ba nhóm và hướng dẫn họ đi bộ 10.000, 12.500 hoặc 15.000 bước (tương ứng với từng nhóm) trong sáu ngày mỗi tuần và trong suốt 24 tuần.
Kết thúc quá trình, các tác giả của nghiên cứu đã quan sát thấy rằng, kể cả việc tăng số bước cũng không đủ để làm giảm tình trạng các sinh viên tăng trung bình 1,5kg trong khoảng thời gian 24 tuần. (Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn các nghiên cứu trước đây cho thấy sinh viên đại học có thể tăng từ 0,9kg đến hơn 4kg trong năm đầu tiên ở trường).
Giảm thời gian “ngồi ì”, tăng các lợi ích về thể chất và cảm xúc
Trên một bản tóm lược được công bố trên trang web của trường, Bruce Bailey, giáo sư khoa học thể dục tại BYU, cho biết:”Luyện tập thể thao bình thường không phải lúc nào cũng là cách hiệu quả nhất để giảm cân. Nếu bạn chỉ đi bộ đơn thuần, nó có thể giúp bạn tăng cường hoạt động thể chất, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hoạt động này không phải là cách để duy trì cân nặng hoặc ngăn ngừa sựu tăng cân.”
Tuy nhiên, Bailey cũng bổ sung rằng, việc tăng số bước trong luyện tập sẽ mang lại lợi ích về mặt thể chất. Các nhà nghiên cứu của BYU đã trích dẫn một nghiên cứu của một giáo sư tại Đại học Y Harvard, người đã quan sát thấy rằng, tỷ lệ tử vong giảm đối với những ai di chuyển nhiều bước hơn (mặc dù tỷ lệ đó đã dừng lại khi di chuyển đủ 7.500 bước). Các tác giả của nghiên cứu thuộc BYU cũng đã quan sát thấy việc giảm thời gian “ngồi ì” có thể giúp tăng thêm các lợi ích về thể chất và cảm xúc.
“Mặc dù không thể giúp bạn chiến thắng trong việc ngăn chặn sự tăng cân, nhưng di chuyển nhiều bước hơn luôn mang lại lợi ích tốt hơn cho bạn.” ông Bail Bailey kết luận.

The New York Post

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng