Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y

Theo Đông y, muốn bảo vệ sức khỏe việc làm đầu tiên và quan trọng nhất là phải dưỡng thận.

Ảnh  minh họa.
Ảnh minh họa.
Đông y lấy thận làm gốc để nghiên cứu, cho nên tất cả các liệu pháp dưỡng sinh căn bản sẽ lấy việc điều dưỡng khí thận làm gốc. Vì thế muốn bảo vệ sức khỏe, đầu tiên cần tăng cường bảo vệ thận. Hãy học cách dưỡng thận đơn giản nhưng cực hiệu quả sau của bác sĩ Đông y.
Phải bảo vệ đôi chân cho ấm
Giữ cho chân ấm chính là cách dưỡng thận đơn giản nhất. Điều này là do các kinh lạc của thận đều nằm dưới gan bàn chân, mà đây là nơi dễ bị lạnh nhất. Vì thế, mùa hè khi ngủ không được chĩa hai chân vào thẳng quạt. Mùa Đông nên đi tất ấm để giữ nhiệt cho hai chân, cũng không nên để chân ngâm trong nước hoặc bị ướt quá lâu. Ngoài ra, gan bàn chân còn có rất nhiều huyệt đạo, đặc biệt là huyệt sung tuyền, trước khi đi ngủ có thể mát xa huyệt đạo này sẽ có tác dụng tăng cường khí thận.
Chống táo bón
Nếu đại tiện không dễ hoặc bị táo bón, chất cặn bạ và chất độc sẽ tích tụ lâu trong cơ thể không chỉ khiến bạn khó chịu, tức ngực khó thở, gây tổn thương thận, dẫn đến chứng đau lưng. Vì thế việc ngăn ngừa tá bón chính là cách bảo vệ thận.
Uống nước dưỡng thận
Nước là nguồn sống của cơ thể, không đủ nước chất độc sẽ tích tụ ở thận, vì thế uống thường xuyên là một phương pháp rất quan trọng để nâng cao thận.
Không được nhịn tiểu
Nước tiểu chỉ được lưu trữ trong bàng quang ở một mức độ nhất định và sẽ kích thích các dây thần kinh, dẫn đến phản ứng buồn đi tiểu. Vào thời điểm buồn đi tiểu bạn nên cố gắng đi ngay đừng nhịn nếu không nước tiểu tích tụ lâu hơn trong bàng quang sẽ gây hại cho thận.
Điều chỉnh chế độ ăn uống bảo vệ thận
Nên tăng cường ăn các thực phẩm như vừng đen, mộc nhĩ, gạo cẩm, đậu đen, quả óc chó, hẹ, tôm... để tăng cường dinh dưỡng bảo vệ thận.
Ngủ để dưỡng thận
Ngủ đủ giấc ngủ có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ sinh hóa của khí huyết và thận tinh. Rất nhiều bệnh nhân suy thận đều có thói quen thức khuya khiến cơ thể quá mệt mỏi, lao lực, thận tinh bị ảnh hưởng quan trọng. Vì vậy, duy trì thói quen ngủ sớm dậy sớm sẽ có lợi cho việc bảo vệ thận tinh.
Tránh làm việc lao lực, điều tiết "chuyện ấy"
Để tránh làm tổn thương nặng đến khí huyết và tinh lực khiến khí thận bị ảnh hưởng thì cần phải làm việc và nghỉ ngơi khoa học, việc "yêu" cũng cần tiết chế điều độ.
Thận trọng trong việc dùng thuốc
Bất kể là thuốc Tây hay thuốc Đông y thì việc dùng thuốc đều ảnh hưởng đến thận. Vì thế khi dùng thuốc chữa bệnh cần phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Vận động để dưỡng thận
Sự sống nằm ở vận động, thông qua sự vận động mới có thể dưỡng được thận. Để dưỡng thận có thể dùng cách sau: Dùng lòng bàn tay xoa vào nhau cho nóng sau đó áp vào vùng eo rồi mát xa quanh vùng eo đến khi nóng lên thì dừng lại. Thường xuyên làm động tác này sẽ giúp bảo vệ thận hiệu quả.

Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y - ảnh 1

Ăn cay nóng mùa đông, làm sao để xử lý nhiệt miệng?

Vốn được xem là bệnh phổ biến ở mùa hè nhưng với thời tiết thay đổi thất thường của mùa đông lại thêm sở thích ăn đồ cay nóng với các món lẩu nướng để giảm bớt cái lạnh dễ khiến nhiệt miệng tấn công chúng ta.

Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y - ảnh 2

Bí quyết sống khỏe, tăng đề kháng trong mùa lạnh giá

Ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi đúng cách… Bạn có thể trải qua mùa đông lạnh giá một cách khỏe khoắn và vui tươi bằng những “bí kíp” sau:

Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y - ảnh 3

Súp gà, súp lươn, súp cua ngon miệng ấm nóng ngày đông

Đây là 3 món súp nóng rất ngon được bày bán nhiều trong các quán ăn ở Hà Nội. Cùng tham khảo cách làm để có thể tự chế biến tại nhà nhé!

Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y - ảnh 4

Những cách giảm đau nhức xương khớp khi trời rét buốt

Mặc ấm, tập thể dục trong nhà và uống đủ vitamin D… là những phương pháp đơn giản giúp tạm thời giảm đau xương khớp khi trời lạnh.

Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y - ảnh 5

Những loại trà mùa đông tốt cho sức khỏe

Mùa lạnh không còn gì bằng nhâm nhi tách trà nóng bên một vài chiếc bánh quy nhỏ hoặc ô mai gừng ấm. Bạn có thể tham khảo các loại trà thích hợp trong tiết trời lạnh như trà gừng mật ong, trà hoa cúc, trà táo quế… Mùa đông này, hãy cùng nhau uống trà!

Theo Kiến thức

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá