Khô mắt - dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin D không thể bỏ qua

TPO - Thiếu hụt vitamin D đặc biệt phổ biến trong những tháng mùa đông vì nguồn cung cấp vitamin D chính cho cơ thể là ánh nắng mặt trời.

Khô mắt - dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin D không thể bỏ qua
Các triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng bệnh ít nghiêm trọng hơn, nhưng có thể dẫn đến các biến chứng không được điều trị kịp thời. Những biểu hiện bất thường trong mắt là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin D.
Tình trạng thiếu hụt vitamin D phổ biến trong những tháng mùa đông vì thời gian mặt trời chiếu sáng trong ngày giảm, mức độ tia cực tím thấp và mọi người chọn cách ở trong nhà để giữ ấm khỏi cảm lạnh.
Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động chức năng của cơ thể. Vitamin D giúp điều chỉnh lượng canxi và phốt phát trong cơ thể, giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh. Cơ thể không được bổ sụng đủ nhu cầu vitamin D thiết yếu có thể khiến cơ bắp suy yếu và tăng khả năng nhiễm trùng.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Rheumatic Dieases cho thấy thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến tình trạng khô mắt.
Các triệu chứng của khô mắt bao gồm cảm giác đau hoặc đau nhức mắt, tình trạng này trở nên tồi tệ hơn trong suốt cả ngày. Các triệu chứng đáng chú ý khác là nóng rát và đỏ mắt, mí mắt dính vào nhau khi bạn thức dậy và mờ mắt tạm thời, tình trạng này thường cải thiện khi bạn chớp mắt.
Theo các nhà nghiên cứu, vitamin D có đặc tính chống viêm nên thiếu vitamin D có thể dẫn đến khô mắt.
Bổ sung vitamin D có thể giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, vitamin D khiến cơ thể tăng sản sinh cathelicidin, một loại protein chống vi khuẩn có thể giúp chữa lành vết thương ở mắt.
Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 50 phụ nữ bị thiếu hụt vitamin D và 48 phụ nữ được cung cấp vitamin D.Những người tham gia vào nghiên cứu đều trong độ tuổi mãn kinh, vì những thay đổi nội tiết tố sau mãn kinh có liên quan đến tình trạng khô mắt.
Khô mắt- triệu chứng cảnh báo cơ thể thiếu hụt vitamin D không thể bỏ qua - ảnh 1 Các loại cá có dầu - bao gồm cá hồi, cá mòi, cá hồi vân, cá trích và cá thu. Lươn cũng chứa lượng lớn vitamin D. Ảnh minh họa: Internet
Các nhà nghiên cứu cho biết: Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối liên quan giữa tình trạng khô mắt và các thông số lâm sàng của bệnh thiếu hụt vitamin D như mệt mỏi, suy giảm chức năng và các cơn đau. Vitamin D giúp tăng cường lượng nước mắt và giảm viêm bề mặt mắt. Bổ sung vitamin D làm giảm các triệu chứng khô mắt, bao gồm cảm giác khó chịu ở mắt, đau nhức, đỏ mắt, mỏi mắt, tình trạng nhạy cảm với ánh sáng và mờ mắt.
Mặc dù nguồn vitamin tốt nhất là từ ánh sáng mặt trời, nhưng cũng có thể bổ sung vitamin D qua một số loại thực phẩm.
Hiệp hội các bác sĩ dinh dưỡng Anh khuyến nghị 9 loại thực phẩm nên ăn để bổ sung vitamin D cho cơ thể:
Các loại cá có dầu - bao gồm cá hồi, cá mòi, cá hồi vân, cá trích và cá thu. Lươn cũng chứa lượng lớn vitamin D.
Dầu gan cá tuyết chứa rất nhiều vitamin D, nhưng phụ nữ mang thai được khuyên không nên dùng nó.
Lòng đỏ trứng, thịt, nội tạng và sữa chứa một lượng nhỏ vitamin D, bạn có thể thay đổi trong các mùa khác nhau.
Bơ thực vật, một số ngũ cốc ăn sáng và một số loại sữa chua đã được thêm hoặc được tăng cường vitamin D.
Bên cạnh việc ăn một chế độ ăn giàu vitamin D, nên sử dụng một số loại thuốc bổ sung vitamin D.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá