Lựa chọn gia vị có lợi cho hệ tiêu hóa

Gia vị là thứ không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng hãy biết lựa chọn và thêm vào món ăn đúng cách để bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Rau thì là

Thì là có tác dụng kích thích sự bài tiết nước tiểu, gia tăng lượng nước tiểu thải ra, nhờ đó làm giảm các cơn đau quặn do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, sỏi thận. Ngoài ra, hỗn hợp từ hạt và lá thì là khô có thể loại bỏ cơn đau bụng và kích thích tiêu hóa. Ăn lá thì là nấu chín mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón, đầy bụng, nấc cụt, ợ chua và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

Mùi tây

mui-tay

Mùi tây có hương thơm cuốn hút và có tác dụng kích thích sự thèm ăn của bạn. Hơn thế, rau mùi tây còn dùng để điều trị rối loạn dạ dày, nó hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu giúp loại bỏ nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Mùi tây chứa luteolin, flavonoid và đặc biệt là lượng vitamin C dồi dào, gấp ba lần so với cam và gấp đôi lượng calci trong bông cải xanh (súp lơ xanh) giúp hấp thụ chất sắt trong cơ thể, kháng viêm và phá hủy các gốc tự do gây ung thư.

Gừng 

gung

Không chỉ là loại gia vị được ưa chuộng trong những bữa ăn hằng ngày, gừng còn là một vị thuốc qúy có tác dụng chống viêm và đặc biệt có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp giảm chứng khó tiêu, đây hơi và thậm chí đau bụng. Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn ăn gừng tươi trước khi dùng bữa chính, sẽ kích thích tiết dịch vị, giúp cải thiện sự ngon miệng. Nếu không, hãy thêm chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Húng quế

Húng quế

Húng quế chứa những chất xơ rất có lợi trong chế độ ăn uống, có tác dụng giảm bớt lượng gas trong dạ dày và ruột, kích thích tiêu hóa, trị các chứng khó tiêu, buồn nôn, chướng bụng và đầy hơi. Húng quế còn là một nguồn cung cấp phong phú các chất sắt, calci, kali, vitamin C và K… nên tốt cho sức khỏe của bạn. 

Tiêu đen

Tiêu đen

Tiêu đen chứa đầy đủ với các vitamin B, C, K và các khoáng chất như sắt, vanadium, molypden, selen, đồng, mangan và phospho. Nếu bạn mắc chứng chán ăn, nên ăn một chút tiêu đen, nó giúp hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn có cảm giác thèm ăn hơn. Tiêu đen có đặc tính giống như loại thuốc giúp cơ thể “xì hơi”, giúp ngăn chặn sự hình thành của khí trong dạ dày vì nó làm giảm sự tiết axit clohydric gây ra các vấn đề về dạ dày, đầy hơi, khó tiêu hay táo bón.

Quế

que

Quế có vị ngọt, cay và mùi thơm rất đặc trưng là loại gia vị được nhiều bà nội trợ yêu thích. Nó là nguồn cung cấp tuyệt vời các khoáng chất như kali, calci, sắt, mangan, kẽm và vitamin A cùng các loại axit có lợi giúp làm giảm chứng khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn. Lượng chất xơ cao trong quế có thể trợ giúp cho những người bị hội chứng ruột kích thích. Sử dụng quế trong việc chế biến món ăn hợp lý rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn.

Theo SKGĐ

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá