Mẹo ăn uống ngày Tết để không tăng cân

TPO - Kỳ nghỉ Tết kéo dài, mọi người được nghỉ ngơi, không phải làm việc, do đó việc tiêu hao năng lượng ít hơn ngày thường. Hơn nữa, những buổi tiệc tùng với lượng thức ăn đa dạng, nhiều năng lượng khiến mọi người rất dễ tăng cân. Vậy cần phải ăn uống thế nào để không tăng cân dịp Tết?

Mẹo ăn uống ngày Tết để không tăng cân

Theo BS CK II Dương Thị Kim Loan, trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế BV Thống Nhất TPHCM, đặc điểm thực phẩm trong ngày tết thường là những thức ăn nhiều năng lượng, nhiều chất dinh dưỡng như bánh chưng, bánh tét, thịt kho… hoặc là những thực phẩm chế biến sẵn, thiếu chất rau xanh.

“Bên cạnh đó, việc ăn uống thất thường vào ngày Tết,  ăn quá dư thừa dinh dưỡng cũng dễ dẫn đến tình trạng tăng cân vào sau Tết. Do đó cần có chế độ ăn uống hợp lý, cân đối, hạn chế những thực phẩm cùng nhóm để cân bằng việc dinh dưỡng, hạn chế việc ăn quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt vì ngoài việc dễ tăng cân, các thực phẩm này còn rất dễ làm tăng lượng đường huyết đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường”, BS Loan nói.

Mẹo ăn uống ngày Tết để không tăng cân - ảnh 1 Những bữa ăn ngày Tết luôn chứa nhiều dinh dưỡng

Theo BS Loan, những lưu ý khi ăn uống ngày Tết đó là:

-          Hạn chế thịt mỡ, đặc biệt là nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol gây xơ vữa động mạch

-          Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn vì có nhiều muối, hạn chế thực phẩm chiên xào vì chứa nhiều chất béo có hại ( thực phẩm chiên quá vàng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh Acrylamid gây ung thư)

-          Ăn với lượng vừa phải các loại hạt: hạt dưa, hạt dẻ, hướng dương. Nên mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng.

-          Không nên uống trà sau mỗi bữa ăn, ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ chất sắt, gây thiếu máu

-          Sử dụng thực phẩm tươi mỗi ngày, tăng cường rau xanh trong những bữa ăn, đảm bảo đủ chất vitamin, chất xơ

-          Uống rượu bia vừa phải, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người

-          Nên ăn uống điều độ, đúng giờ, đúng bữa

-          Uống lượng nước đầy đủ mỗi ngày, tăng cường vận động

-          Không ăn sau 7 giờ tối, tránh tình trạng thức ăn không được tiêu hóa

-          Ăn chậm, tránh tình trạng ăn nhiều thức ăn mà không kiểm soát

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá